Tái diễn cuộc đua tăng lãi suất huy động ở một số ngân hàng

Thứ Hai, 24/09/2012, 00:11
Trong khi nhiều ngân hàng loay hoay tìm đầu ra cho dòng vốn bằng cách liên tục hạ lãi suất cho vay, thì không ít ngân hàng (NH) lại nâng lãi suất huy động để hút tiền, cả dưới hình thức công khai cũng như lén lút.

Phát súng đầu tiên cho đợt tăng lãi suất huy động lần này là NH Thương mại cổ phần Á Châu (ACB) vào ngày 11/9 đã áp mức 13%/năm cho kỳ hạn trên 12 tháng trên biểu lãi suất huy động VND. Đây là mức cao nhất và lần đầu tiên xuất hiện kể từ tháng 6/2012 trở lại đây.

Ngay sau màn “mở hàng” của ACB, ngày 12/9, một thành viên khác là NH Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) cũng đã điều chỉnh biểu lãi suất huy động VND với mức cao nhất là 12,8%/năm. Tiếp theo đó, NH Phương Tây (Western Bank) cũng có thông báo chương trình huy động mới. Mức lãi suất cao nhất theo đó đã lên 12,5%/năm thay vì 12%/năm trước đó.

Nhiều ngân hàng đang đua nhau tăng lãi suất. (Ảnh có tính chất minh họa). Ảnh: Thiện Hoàng.

Cuộc chạy đua tăng lãi suất huy động tiếp tục ghi nhận sự nhập cuộc của một loạt các NH khác như NH Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) với điều chỉnh ở một số kỳ hạn. Cụ thể, ở kỳ hạn 12 và 13 tháng, lãi suất đã được tăng lên lần lượt 12,5%/năm và 13%/năm lĩnh lãi cuối kỳ, thay cho mức 12%/năm trước đó. Tại NH Bắc Á (BacABank), dù biểu lãi suất giới thiệu trên website cao nhất chỉ là 11,9%/năm, nhưng lãi suất niêm yết tại một số điểm giao dịch thực tế đã lên 13%/năm.

Tại NH Đại Á (DaiABank), mức cao nhất 13%/năm cũng đã có ở kỳ hạn 13 tháng lĩnh lãi cuối kỳ. Hay tại NH Việt Nam Thương Tín (VietBank), ở sản phẩm tiết kiệm “2 trong 1” kỳ hạn 12 tháng, mức cao nhất đã lên 12,9%/năm… 13%/năm cũng hiện là mức lãi suất cao nhất tại NH Dầu khí Toàn cầu (GP.Bank).

Theo quy định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), lãi suất các kỳ hạn dưới 12 tháng cao nhất là 9%/năm, còn trên 12 tháng không bị áp trần. Trong cuộc chạy đua công khai, mức lãi suất cao 13%/năm chỉ tập trung ở hai kỳ hạn là 12 và 13 tháng, lĩnh lãi cuối kỳ. Các kỳ hạn dài hơn, các NH vẫn niêm yết ở dưới 12%/năm, các kỳ hạn dưới 12 tháng tối đa là 9%/năm.

Tuy nhiên, trên bảng niêm yết là một chuyện, còn thực tế, kể từ khi NHNN quy định trần lãi suất huy động ở mức 9%, nhiều nhà băng vẫn âm thầm lách để hút khách. Ngay thời điểm này, tuy các NH đều khẳng định thanh khoản đã được cải thiện, và thực tế, nhiều NH đang bí đầu ra cho dòng vốn, thì một số NH vẫn ra sức tăng lãi suất huy động. Anh Phúc, ở phố Thợ Nhuộm (Hà Nội) cho biết, anh có hơn 1 tỷ đồng tiền mặt đã gửi ở NH hơn 1 năm nay, nên dù lãi suất có liên tục hạ, anh vẫn được hưởng chế độ khách hàng VIP với lãi suất cho kỳ hạn 1 tháng ở mức 13%/năm.

Anh còn cho biết thêm, dù gửi ổn định ở NH G, nhưng không biết thông tin từ đâu, mà anh liên tục nhận được điện thoại của một số người xưng là nhân viên NH này, NH kia mời chào anh gửi tiền với lãi suất hấp dẫn, thấp nhất cũng là 11%/năm kỳ hạn 1 tháng, cao thì lên tới 12,5% kèm theo khuyến mãi này nọ.

Lãnh đạo một NH thương mại lý giải, việc đưa lãi suất huy động lên cao sẽ giúp các NH này huy động được nguồn vốn tốt hơn, đảm bảo duy trì các chỉ số an toàn tài chính tốt hơn, đồng thời cũng sẽ giúp NH chủ động hơn về nguồn vốn để đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong những tháng cuối năm. Hơn nữa, với diễn biến lạm phát hiện tại, các NH cũng sẽ dự báo lạm phát sẽ quay trở lại trong năm 2013, nên đẩy mạnh huy động vốn để tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Còn đại diện NH “tiên phong”, ông Nguyễn Thanh Toại, Phó Tổng Giám đốc ACB cho biết nhà băng này đưa lãi suất huy động kỳ hạn dài lên 13%/năm là nhằm khuyến khích khách hàng gửi tiền kỳ hạn dài, từ đó cân đối giữa nguồn vốn đầu vào và đầu ra. Bởi đa số các khoản cho vay của NH thời gian qua đều là dài hạn, khiến nguồn tiền không cân đối giữa huy động và cho vay

Hà An
.
.
.