TP HCM xử lý văn phòng “chui” của nước ngoài

Thứ Bảy, 22/05/2010, 17:58
Từ phản ánh của dư luận, ngày 19/5, Phòng An ninh kinh tế, Công an TP HCM phối hợp Đoàn kiểm tra liên ngành Sở Công thương TP HCM tiến hành kiểm tra đột xuất tại Văn phòng đại diện EverGreen Timber - quốc tịch Mỹ, thành lập và hoạt động từ đầu năm 2009 đến nay.

Qua kiểm tra, Văn phòng đại diện EverGreen Timber không xuất trình được giấy phép thành lập do Sở Công thương cấp; không hợp đồng lao động; không thư bổ nhiệm và các chứng từ liên quan đến các giao dịch. Trong khi đó, thực tế trên thị trường, Văn phòng đại diện EverGreen Timber hoạt động như một công ty thương mại, chuyên mua bán gỗ, đã ký kết hợp đồng nhập hàng, xuất hàng và có nhà xưởng gia công mặt hàng gỗ.

Người đứng tên trên hợp đồng là Võ Thị Mỹ Hiền, có cả con dấu của Văn phòng đại diện EverGreen Timber (dấu tự khắc). Theo hồ sơ còn lưu, trong năm 2009, Văn phòng đại diện EverGreen Timber đã ký 70 hợp đồng và từ đầu năm 2010 đến nay đã ký 21 hợp đồng, với giá trị mỗi hợp đồng từ 60.000 USD đến hơn 60.000 USD.

Sở Công thương đã niêm phong toàn bộ tài sản hiện có của Văn phòng đại diện EverGreen Timber; yêu cầu ngày 25/5, người đại diện pháp lý của Văn phòng đại diện EverGreen Timber đến Sở Công thương để bổ sung tất cả hồ sơ, tài liệu liên quan đến hoạt động của Văn phòng từ năm 2009 đến nay, và chấp hành quyết định xử phạt hành chính đối với những vi phạm trong thời gian qua.

Cũng trong ngày, Phòng An ninh kinh tế và Sở Công thương còn xác minh để làm rõ một số vi phạm tại Văn phòng đại diện Công ty Desaga SA - quốc tịch Thụy Sĩ. Đó là trường hợp của bà Nguyễn Thị Ngân Hà - Trưởng Văn phòng đại diện Desaga SA tố cáo ông Jean Paul Heassing không phải là thành viên của Công ty Desaga SA, nhưng lấy danh nghĩa giám đốc Desaga SA  trực tiếp điều hành mọi hoạt động của Văn phòng đại diện Desaga SA tại Việt Nam.

Tranh chấp liên quan đến khoản tiền thôi việc của bà Nguyễn Thị Ngân Hà và phía Công ty Desaga SA, ngoài ra vụ việc còn liên quan đến Nguyễn Thị Bích Vân và tài sản riêng bị niêm phong tại Văn phòng Desaga SA.

Qua làm việc, Phòng An ninh kinh tế và Sở Công thương TP HCM còn có được thông tin và chứng cứ về hoạt động của Văn phòng Desaga SA: Văn phòng đại diện Desaga SA có hoạt động như một công ty môi giới thương mại, đã trực tiếp ký nhiều hợp đồng trị giá trên 160.000 USD với các công ty tại Việt Nam, những hợp đồng mua bán này không liên quan đến gì đến Desaga SA mẹ tại Thụy Sỹ.

Được biết, ông Jean Paul Heassing làm việc tại Việt Nam từ năm 1994 đến nay và gần đây là mạo danh ông Jean Claude Bartl - Giám đốc Desaga SA với nhiều mục đích không rõ ràng, không loại trừ Jean Paul Heassing sử dụng Văn phòng đại diện Desaga SA tại Việt Nam cho các phi vụ hợp đồng phi pháp.

Vụ việc đang được Công an TP HCM  và Sở Công thương TP HCM tiếp tục làm rõ

P.N.
.
.
.