TP HCM: Phá đường dây “rút ruột” container

Thứ Tư, 07/05/2008, 08:15

1h30’ sáng 6/5, Cục CSĐT tội phạm về TTXH Bộ Công an đã tấn công hang ổ của bọn tội phạm chuyên "rút ruột" hàng hoá trong các container tại địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh.

Công tác điều tra cho thấy, liên tục trong những ngày qua, những chủ hàng, chủ doanh nghiệp vận tải container đường dài Bắc - Nam đều có gửi đơn đến Cục CSĐT tội phạm về TTXH - Bộ Công an phản ánh về việc hàng hoá bên trong những container "bốc hơi" trên đường vận chuyển. Điều đáng nói là những chiếc container vẫn còn nguyên niêm phong chì, kẹp seal… Nhưng hàng hoá không còn nguyên vẹn như hoá đơn xuất nhận hàng hoá.

Theo phản ánh của các doanh nghiệp, rất có thể hàng hoá của họ bị kẻ gian móc nối với tài xế xe đầu kéo container tổ chức "rút ruột" ngay tại địa bàn TP Hồ Chí Minh, tức ngay sau khi những container hàng vừa được vận chuyển ra khỏi cảng và mỗi phi vụ, hàng hoá bị mất cắp lên đến hàng trăm triệu đồng.

Từ những nguồn tin của doanh nghiệp, kết hợp với tài liệu trinh sát, một chuyên án "cấp tốc" được lãnh đạo Cục CSĐT tội phạm về TTXH - Bộ Công an hình thành. Qua nắm tình hình, khi đã đủ điều kiện, lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát đã ra lệnh phá án.

22h ngày 5/5, thời tiết Sài Gòn lạnh, những trinh sát dày dạn kinh nghiệm của Cục CSĐT tội phạm về TTXH - Bộ Công an im lặng tiến quân vào vị trí, tổ trinh sát tiền tiêu cẩn thận đưa lực lượng "ém" quân trên những container của Cảng Bến Nghé, Cảng container quốc tế VICT, phường Tân Thuận Đông, quận 7. Đây cũng là giờ các loại xe container được phép ra vào thành phố.

23h, trước Cảng VICT xuất hiện ba, bốn thanh niên đứng ngồi nhấp nhổm trên hai chiếc xe gắn máy. Thỉnh thoảng "hắn" móc máy ĐTDĐ "alô" cho ai đó và mắt không ngớt dáo dác nhìn quanh. Những cử chỉ khác thường của những "vị khách lạ" đều không thoát khỏi tầm ngắm của các trinh sát. Đồng chí Thành, trinh sát Phòng 5 - Cục CSĐT tội phạm về TTXH báo về tổ chỉ huy: "Sắp có phim hay rồi, bọn đạo tặc đang chuẩn bị ăn hàng". Các trinh sát theo kế hoạch vào vị trí chiến đấu.

Đến 0h30' ngày 6/5, từng đoàn xe container nối đuôi nhau rời cảng. Đúng như dự đoán, hai chiếc xe gắn máy pha đèn lao vọt ra đường, bám sát theo chiếc xe container loại 40 feet biển số 57L-00… Khoảng 5 phút sau, xe container 57L-00… lưu hành theo hướng đại lộ Nguyễn Văn Linh (quận 7), hai chiếc xe gắn máy lúc này một chiếc chạy trước như dẫn đường, chiếc còn lại đi phía sau như hộ tống xe container cùng nhau tiến ra hướng về quốc lộ 1A.

Phải hơn nửa giờ đồng hồ, xe container 57L-00… mới thoát qua những cây cầu to lớn trên đại lộ Nguyễn Văn Linh, nhưng vừa qua khỏi chợ đầu mối Bình Điền thì lại đột ngột quay đầu trở về hướng đô thị mới Phú Mỹ Hưng. Đi được khoảng 500m, xe container 57L-00… được bốn thanh niên trên hai chiếc xe gắn máy hướng dẫn cho xe đi  vào bên trong bãi xe container thuộc xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh. 

Mọi diễn biến được trinh sát lúc này cũng báo về bộ phận chỉ huy, theo ghi nhận đầy đủ bằng camera: "Chiếc container trên xe 57L-00… đang bị "xẻ thịt". Lệnh phá án được phát ra, hai đối tượng cảnh giới bên ngoài bãi xe lập tức bị trinh sát khống chế. Cùng lúc, gần 100 CBCS Cảnh sát cơ động - đặc nhiệm của Bộ Công an bất ngờ đổ quân, tông cửa xông vào khống chế bắt giữ tại chỗ gần chục đối tượng tham gia tổ chức trộm hàng hoá trên container xe 57L-00…

Dù bị tấn công bất ngờ, nhưng hai đối tượng chính của đường dây này vẫn liều lĩnh tháo chạy, vượt hàng rào kẽm gai, băng ruộng lẩn trốn. Tại hiện trường, Công an thu giữ bộ đồ nghề gồm: máy khoan, kềm bấm, búa tạ, con tán, mũi đục… là những dụng cụ để cắt chốt khoá then cài cửa container.

Hai đối tượng cầm đầu đường dây được xác định là Nguyễn Văn Cu (tức Đen, Bé Hai), 43 tuổi, ngụ tại phường Long Bình, quận 9, bị bắt giữ tại chỗ với tang vật là số tiền 15 triệu đồng là tiền Bé Hai trả công cho tài xế xe container "giúp" Bé Hai và đồng bọn rút ruột hàng hoá.

Bé Hai khai nhận với trinh sát đã cùng với Nguyễn Quốc Anh (24 tuổi) và Phạm Văn Hào (25 tuổi) cùng ngụ tại huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp tổ chức móc nối với cánh tài xế xe container chuyên chở hàng hoá từ Nam ra Bắc để thực hiện việc "rút ruột" hàng hoá. Mỗi lần "đánh quả", băng nhóm này thuê từ 6 đến 10 thanh niên khuân vác hàng hoá trộm được từ những container chất lên xe khác chở đi tiêu thụ với tiền công từ 300 ngàn đến 500 ngàn đồng/lượt, trả tiền cho các bảo vệ bãi xe container từ 200 ngàn đến 400 ngàn đồng/lần.

Đến 3h sáng 6/5, lực lượng nghiệp vụ của Bộ Công an phối hợp Công an xã An Phú Tây truy bắt được hai đối tượng Nguyễn Quốc Anh và Phạm Văn Hào. Cả hai đối tượng này đã khai nhận cùng Bé Hai nhiều lần tổ chức cắt trộm hàng hoá trên container và lần gần đây nhất băng nhóm này đã rút ruột container hàng của một doanh nghiệp, lấy trên 200 bếp ga hiệu Rinnai, 100 cân điện tử, hàng chục quạt gió… tổng trị giá gần 300 triệu đồng.

Cho đến 6h sáng 6/5, việc khám xét, lập hồ sơ phạm pháp quả tang mới kết thúc, trinh sát hình sự đã bắt giữ 9 đối tượng liên quan trong đường dây tội phạm này để điều tra

Phương Nam
.
.
.