TP HCM: Lại thêm một chi nhánh ngân hàng chiếm dụng vốn của khách hàng

Thứ Sáu, 10/09/2010, 09:26
Ngay sau khi Báo CAND phản ánh về tình trạng một số chi nhánh ngân hàng ở TP HCM "ngâm" tiền chuyển khoản của khách giao dịch để phục vụ mục đích riêng, lại tiếp tục có một khách hàng bị Chi nhánh Sài Gòn của Ngân hàng TMCP Phát triển nhà TP HCM (HD Bank) "bẫy" kiểu này.

>>Chuyển tiền qua tài khoản: Một kiểu chiếm dụng vốn của khách giao dịch

Quá bức xúc khi vừa bị ngân hàng chiếm dụng vốn khiến cả 5 - 6 con người phải bỏ công bỏ việc từ Đồng Nai lên chờ chực tại ngân hàng nhiều ngày liền chờ được giải quyết. Đặc biệt là việc người mẹ già 80 tuổi lo sợ bị ngân hàng xiết mất nhà đã lên "tăng xông" phải đưa đi cấp cứu tại bệnh viện… gần trưa 9/9, bà Trương Thị Hương, người khách bị ngân hàng "ngâm" tiền đã la lối to tiếng tại khu vực giao dịch của chi nhánh HD Bank này trước sự chứng kiến của nhiều khách giao dịch và nhân viên ngân hàng.

Trình bày với chúng tôi, bà Hương cho biết, bà đem căn nhà đang ở tại ấp Bến Đình, xã Phú Đông, huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai để làm tài sản bảo lãnh, thế chấp cho một người quen vay nợ của HD Bank chi nhánh Sài Gòn. Tuy phải đến ngày 4/9 mới tới hạn phải thanh toán hợp đồng vay vốn, nhưng do chi nhánh HD Bank 3 lần liên tiếp gửi giấy nhắc hạn trả nợ về xã và nhắn tin qua điện thoại.

Và cũng do sợ bị mất nhà vì người được bảo lãnh chưa có khả năng trả nợ nên ngay ngày 31/8 bà đã đi vay mượn, mang 1 tỷ đồng tới nộp trực tiếp tại chi nhánh HD Bank Sài Gòn để trả nợ cho khoản vay này. Tiếp đó, ngày 1/9 bà tiếp tục nhờ người thân mang nộp 244 triệu đồng từ chi nhánh HD Bank khác để chuyển vào tài khoản trả nợ của HD Bank Sài Gòn.

Tiền nợ HD Bank bà Hương đã nộp trả đủ, thế nhưng ngày 7/9, chi nhánh HD Bank Sài Gòn vẫn cử người xuống chụp ảnh, đo đạc nhằm mục đích phát mãi tài sản của bà. Quá bực bội, bà Hương cự cãi với nhân viên ngân hàng thì được giải thích: Kể cả khi giải chấp cũng phải đo đạc, chụp ảnh nhà!?

Sau sự việc này, ngày 8/9 bà Nguyễn Tố Quyên, Giám đốc chi nhánh HD Bank Sài Gòn mới tổ chức làm việc với bà Hương. Tại buổi làm việc này, bà Hương đã yêu cầu HD Bank phải trả lại tài sản gấp trong ngày 9/9 nhưng đại diện HD Bank này cũng chỉ "ghi nhận đề nghị và sẽ xúc tiến trình Tổng Giám đốc xem xét, giải quyết".

Do phải bỏ công việc, bỏ cả người mẹ già đang nằm viện; bà Hương và những người thân đã phải chạy ngược chạy xuôi từ Đồng Nai lên TP HCM chờ chực ở ngân hàng nhiều ngày liền nhưng sự việc tưởng chừng khá đơn giản này vẫn không được phía HD Bank chi nhánh Sài Gòn giải quyết dứt điểm.

Gần trưa 9/9 vẫn chưa thấy hồ sơ nhà đâu, quá bức xúc lại bị nhân viên ngân hàng thách thức, bà Hương đã phải lớn tiếng tại khu vực giao dịch của HD Bank chi nhánh Sài Gòn. Thấy sự việc vỡ lở, hơn 11h30' trưa, một nhân viên mới thông báo với bà Hương rằng "Hồ sơ đã được giám đốc ký…". Và phải chờ đến đầu giờ chiều, sự việc mới được giải quyết xong.

Bà Hương một mực khẳng định với chúng tôi, mục đích của việc HD Bank chi nhánh Sài Gòn cố tình kéo dài, chậm giải quyết cho bà trả nợ là muốn biến khoản nợ của bà thành nợ quá hạn để xiết tài sản. Có hay không việc này, tại sao HD Bank chi nhánh Sài Gòn chậm giải quyết, ai chịu trách nhiệm trong việc "ngâm" tiền của khách cả tuần qua, thiệt hại của khách hàng sẽ phải được bồi thường ra sao…?.

Chúng tôi đề nghị Ngân hàng Nhà nước cần sớm chỉ đạo làm rõ sự việc trên và có biện pháp kiên quyết để chấm dứt tình trạng một số chi nhánh ngân hàng ở TP HCM chiếm dụng vốn của khách hàng liên tiếp xảy ra thời gian gần đây

Đức Thắng
.
.
.