TP HCM: Khuyến mại - cơn sốt dài hạn

Thứ Hai, 26/06/2006, 13:24

Khuyến mại là chiến lược lâu dài mà người làm kinh doanh nào cũng "nằm lòng" nhằm chạy đua giành lấy vị trí trên thương trường để vừa quảng bá thương hiệu, vừa thu về lợi ích kinh tế. Thế nên bây giờ ra đường, trong tầm mắt luôn bắt gặp nhan nhản các loại băng rôn ngang dọc phục vụ cho "sứ mệnh" này.

"Thượng đế" mua hàng giờ đây có rất nhiều sự lựa chọn không những phù hợp với hầu bao của mình mà còn có sự cân nhắc "chu đáo" về giá cả nữa. Đảo một vòng quanh các cửa hàng, siêu thị mới thấy hết sự phong phú của hình thức này.

Nhân dịp khai trương - khách mua hàng đầu tiên (có giới hạn) sẽ được nhận những món quà có ý nghĩa từ phía cửa hàng. Hay trong vòng bao nhiêu ngày đó, từng mặt sản phẩm được giảm giá. Thời gian gần đây, tại các siêu thị điện máy, các sản phẩm điện tử thường xuyên có đợt hạ giá thành một cách đáng kể (từ vài trăm nghìn đến một triệu đồng).

1001... kiểu khuyến mại

Mặt hàng may mặc trong các shop thời trang sang trọng cũng liên tục "sale off", có khi đến 50%. Rồi vì cần sang nhượng lại cửa hàng hay cần thanh lý sản phẩm, hàng tồn kho nên đem ra bán với giá "bèo". Dọc theo đường 3-2, hầu như cửa hiệu áo cưới nào cũng dành cho khách hàng của mình 50% giá ưu đãi, đồng thời chụp một album hình cưới sẽ được tặng hẳn một album, nhiều khi tặng thêm bó hoa cô dâu nữa.

Ở một số chợ, những sản phẩm dành cho các bà nội trợ bày bán la liệt, đôi khi chỉ với hai hoặc ba nghìn đồng là được một món. Theo nhiều người thì giá cả như thế này có thể sử dụng được nhiều mặt hàng theo sở thích. Một hình thức khác đó là mua sản phẩm có quà tặng đính kèm. Thậm chí, các nhà hàng nhân mùa World Cup có khuyến mại theo kiểu "uống 5 ly bia tặng 1 ly", hay đến xem bóng đá được rút thăm trúng thưởng...

Đặc biệt, vào các ngày lễ, người ta thường đổ xô đi mua hàng phần lớn vì đây là dịp "siêu khuyến mại", "đại hạ giá". Có khi người đi đường "bị" hấp dẫn bởi dòng chữ "hàng mới về, giá rẻ bất ngờ, nhanh chân kẻo hết", hay đại loại "nhiều phần quà hấp dẫn, đặc biệt đang chờ bạn khám phá"... Tại các ngân hàng cũng có chương trình gửi tiết kiệm được vàng..., bưu điện thì giảm cước điện thoại, phí dịch vụ. Các trung tâm luyện thi thường giảm 30% học phí kèm theo "có chỗ ở cho học viên ở xa"…

Nói chung, khuyến mại dù ở hình thức nào cũng đều chung mục đích "đánh" vào tâm lý của khách hàng, mà phía cung cấp cũng đạt được những lợi ích không nhỏ.

Tiếng nói người trong cuộc

Cái gì cũng vậy, cứ "ngon, đẹp" mà lại "rẻ" thì thế nào cũng xuất hiện dấu hỏi. Cùng với thị trường ngày càng có nhiều hàng nhái, hàng giả nên khuyến mại dù "hoành tráng" đến đâu cũng không dễ gì "chiêu hàng" được.

"Thấy áo quần trưng bày bắt mắt, cộng thêm tháng khuyến mại nên tranh thủ vào mua mấy thứ nhưng không ngờ sản phẩm không đạt chất lượng, lại phải mất nhiều thời gian "đảo lộn" may ra "vớt" được cái tạm ổn" - một chị mua hàng cho biết.

Với các bạn sinh viên, "hàng khuyến mại thường không thời trang, chưa hẳn tốt, song phù hợp cho người lao động bình dân, cho những ai không rộng rãi về kinh tế". Nhưng cũng không ít trường hợp "nhờ có giảm giá mà mua được món hàng dành dụm hoài không thành", "khuyến mại giúp mọi người có cơ hội sử dụng nhiều mặt hàng hiện đại, hỗ trợ thiết thực cho cuộc sống...".

Khuyến mại lắm khi gây không ít bối rối cho người mua bởi "không biết lựa chọn hay tin vào nhãn hiệu nào đây", dù không tiêu tốn nhiều nhưng cũng khó chấp nhận "tiền mất tật mang". Hoài nghi "không biết có ra gì không mà rẻ thế" là lẽ thường tình.

Chưa hẳn cứ đưa ra phương pháp khuyến mại hấp dẫn là "níu" được khách hàng, mà để họ "tâm phục khẩu phục" thì không thể xem nhẹ chất lượng sản phẩm

Tố Tâm
.
.
.