TP HCM: Hộp quẹt gas "khủng" và nguy cơ cháy nổ

Thứ Hai, 11/01/2010, 09:10
Kích thước 18x4cm bằng nhựa cứng, lượng gas chứa bên trong nhiều gấp 10 lần những chiếc hộp quẹt gas thông thường, chiếc hộp quẹt gas "khủng" này đang "hot" trên thị trường TP HCM. Những loại hộp quẹt gas này đang tiềm ẩn mối nguy cơ gây cháy nổ.

Bày bán la liệt

Dọc các tuyến đường Nguyễn Thị Minh Khai, Điện Biên Phủ, Hai Bà Trưng, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quang Trung, Trường Chinh, Cộng Hòa… hay các con đường tại các quận quanh khu dân cư đông đúc, tại những quầy hàng vỉa hè, xen lẫn trong đống quần áo, giầy dép, bóp da... là những thùng hộp quẹt gas "khủng" bày bán la liệt.

Tại một điểm bán bóp da trên lề đường góc ngã tư Điện Biên Phủ-Trương Định, chúng tôi tấp xe vào hỏi mua hộp quẹt gas cỡ đại. Người thanh niên bán hàng liến thoáng giới thiệu: "Hàng Thái Lan, độc, mới về! Đảm bảo châm thuốc hút… cháy luôn tóc. "Ngày bán nhiều không?" - chúng tôi hỏi. "Đợt mới ra ngày bốn năm chục cái là binh thường, giờ ai cũng bán nên trúng lắm mới được độ hai chục chiếc/ngày!".

Theo lời người thanh niên này, loại quẹt gas "khủng" xuất hiện vào đầu tháng 11/2009. Quan sát các tuyến đường chúng tôi nhận thấy, các quầy thuốc lá lẻ, những tiệm tạp hóa cũng bày bán những sản phẩm này.

Có thể cháy nổ bất cứ lúc nào

Quan sát loại hộp quẹt gas này, ngoài chiếc nhãn ghi chi chít chữ Trung Quốc và mặc nhiên không có một loại tem nào kiểm tra chất lượng của người quản lý cũng như địa chỉ số điện thoại, nơi sản xuất. Một số người thạo chữ Trung Quốc cho biết, trên nhãn dán trên hộp quẹt chỉ được cảnh báo đại loại như: "Bảo quản nơi nhiệt độ không quá 500 độ C, không bật quẹt quá một phút, không để trẻ em chơi…".

Ông Trần Văn Huệ - Đội trưởng Đội Quản lý thị trường 1B cho biết: "Sản phẩm này không có nhãn mác, xuất xứ nguồn gốc không rõ rõ ràng,  thiếu nhãn phụ, mặt hàng này chủ yếu là nhập lậu cho nên không được sử dụng trên thị trường.

Để làm rõ tính chất nguy hiểm của loại hộp quẹt gas "khủng" này, chúng tôi đã làm một thí nghiệm nhỏ. Từ độ cao 2m, khi thả chiếc hộp quẹt xuống đất, chiếc hộp quẹt phát nổ tạo ra một tiếng vang như bánh xe tải bị nổ kèm theo mùi gas tỏa ra nồng nặc.

Chiếc vỏ hộp quẹt tan nát, mảnh vỏ nhựa văng xa hơn 10m nhưng rất may không tạo ra tia lửa điện nên không gây cháy. Như vậy, loại sản phẩm rất nguy hiểm khi trong nhà có trẻ nhỏ khi các em cầm lên nghịch phá và… làm rơi. Một cán bộ Sở Cảnh sát PCCC TP HCM khuyến cáo: "Sản phẩm chứa một lượng gas tương đương với 1/2  bình gas du lịch (bình gas mini). Nếu vỏ bằng inox, kim loại khác khi va chạm thì chỉ bị xì, không phát nổ nếu không gây ra tia lửa điện. Tuy nhiên, vỏ của loại sản phẩm này bằng nhựa cứng giòn nên chỉ cần một tác động nhẹ là có thể gây ra cháy nổ. Đặc biệt, các loại sản phẩm này gọn, dễ di chuyển nên rất nguy hiểm tại những nơi công cộng, đông người. Nếu nổ gây cháy thì hiểm họa thật khó lường".

Đề nghị các cơ quan chức năng có biện pháp ngăn chặn không để sản phẩm này lưu hành trên thị trường

M.Đức
.
.
.