TP HCM: Gỡ rối cho doanh nghiệp về lĩnh vực Hải quan

Thứ Năm, 09/12/2010, 14:41
Ngày 8/12, Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TP HCM phối hợp với Cục Hải quan TP HCM tổ chức đối thoại giữa doanh nghiệp và lãnh đạo Cục Hải quan thành phố nhằm tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp.

Như thắc mắc của Công ty TNHH Alpine Biomed Việt Nam (ngành nghề sản xuất thiết bị y tế), công ty mua nguyên vật liệu trong nước và nước ngoài thường thì miễn kiểm tại hải quan. Nhưng khi về kho công ty kiểm tra thì phát hiện số lượng hàng thiếu hoặc thừa. Do đó, cuối quý báo cáo số lượng tồn kho của công ty thường không trùng với số liệu hải quan. Như vậy, xử lý thế nào để số liệu được trùng khớp?

Ngoài ra, sản phẩm cuả công ty bán cho khách hàng nước ngoài, cuối năm kiểm kho một lần và phát hiện có một số nguyên vật liệu thừa so với số lượng báo cáo Hải quan. Vậy công ty làm thế nào để hợp thức hoá số lượng nguyên vật liệu thừa đó để đưa vào chu kỳ sản xuất kinh doanh kế tiếp?...

Theo ghi nhận của chúng tôi, những vấn đề mà doanh nghiệp "bị vướng" nhiều nhất tại buổi đối thoại là việc hoàn thuế, tính thuế, kê khai nộp thuế, hải quan điện tử, chi phí phát sinh do hàng hoá bị lưu kho, lưu bãi tại cảng quá lâu…

Về vấn đề này, Công ty TNHH Thái Tộc cũng băn khoăn: Công ty Metco ở Ấn Độ (chưa có văn phòng ở Việt Nam) có xuất sang Việt Nam 500 tấn bắp bán cho Công ty Sinh Minh (khoảng tháng 7/2009). Nhưng do hợp đồng bị trục trặc, Công ty Sinh Minh từ chối mua hàng.

Vướng mắc của doanh nghiệp tại buổi đối thoại với lãnh đạo Hải quan sáng 8/12.

Qua giới thiệu của Công ty Thái Tộc, Công ty Tiến Phương đã đứng ra nhập khẩu để bán lại lô hàng này trong nước. Khi làm thủ tục thông quan, Hải quan yêu cầu Sở Tài nguyên & Môi trường cho ý kiến về khả năng gây ô nhiễm môi trường của lô hàng này, tuy nhiên đã hơn 1 tháng mà Sở Tài nguyên & Môi trường vẫn chưa có trả lời. Như vậy gây khó khăn cho Công ty Metco vì mỗi ngày lưu containers Metco có thể phải trả 250 USD. Có thể làm thủ tục thông quan được không?

Công ty Triumph Việt Nam cũng nêu bức xúc vì hàng nhập về (hàng may mặc) phải lưu tại cảng để chờ giám định formaldehit. Như vậy, trong thời gian chờ kết quả giám định, hải quan có thể giải quyết cho công ty mang hàng để khỏi tốn chi phí lưu kho?...

Ông Nguyễn Trọng Hùng - Phó Cục trưởng Cục Hải quan TP HCM cho biết, buổi đối thoại không chỉ dừng lại ở việc giải quyết các vướng mắc của từng doanh nghiệp, mà qua đó cũng để lãnh đạo ngành Hải quan thấy được những vấn đề thực tiễn đặt ra để có hướng giải quyết thuận lợi nhất cho doanh nghiệp.

Tại buổi đối thoại, ông Nguyễn Quốc Toản - Phó trưởng Phòng Giám sát quản lý Cục Hải quan TP HCM cũng đã giới thiệu một số văn bản quy phạm pháp luật có hiệu lực trong thời gian tới để doanh nghiệp cập nhật kịp thời.

Cũng theo ông Toản, trong quý I/2011 Chính phủ sẽ ban hành Nghị định mới thay thế Nghị định 12 về hướng dẫn Luật Thương mại và hoạt động đại lý thương mại để cộng đồng doanh nghiệp có thể khai báo hải quan điện tử, doanh nghiệp tự khai báo ở nhà hoặc thông qua hệ thống đại lý hải quan mà không cần trực tiếp gặp cơ quan hải quan

K.Ngân
.
.
.