TP HCM: Giá nguyên liệu quá cao, nhiều doanh nghiệp nhựa sản xuất cầm chừng

Thứ Năm, 31/03/2011, 09:22
Trong những năm qua, ngành nhựa TP HCM đã trở thành ngành công nghiệp chủ lực, là ngành công nghiệp phụ trợ cho các ngành công nghiệp khác của TP, với tỷ trọng vốn đầu tư và tỷ trọng giá trị tổng sản lượng luôn đạt 80% tổng giá trị cả nước.

Tuy nhiên, hiện lãi suất vay quá cao nên nhiều doanh nghiệp không thể tiếp cận được nguồn vốn. Trong khi đó, giá nguyên liệu nhập khẩu cũng tăng mạnh khiến doanh nghiệp nhựa gặp không ít khó khăn.

Chi phí nguyên liệu chiếm 70-80% giá thành sản phẩm nên việc biến động tỷ giá hối đoái đang ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Đặc biệt, sự biến động về giá của hai loại nguyên liệu được sử dụng nhiều trong sản xuất là PP và PE với mức tăng trung bình là 13%.

Mỗi năm ngành nhựa cần trung bình khoảng 2,2 triệu tấn (tương đương với 80% tổng số nguyên liệu nhập khẩu) các loại nguyên liệu đầu vào, chưa kể hàng trăm loại hoá chất phụ trợ khác, trong khi khả năng trong nước mới chỉ đáp ứng được khoảng 450.000 tấn nguyên liệu nên phụ thuộc khá lớn vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu.

Nhiều doanh nghiệp nhựa cho rằng, với mức lãi suất vay 19,2% thì doanh nghiệp không thể nào gồng gánh nổi nên hiện phần lớn doanh nghiệp chỉ đang sản xuất cầm chừng. Nếu không giải quyết sớm vấn đề vốn thì doanh nghiệp ngành nhựa buộc phải thu hẹp sản xuất, thu hẹp thị trường phân phối.

Trước những khó khăn của doanh nghiệp nhựa, ông Trần Công Hoàng Quốc Trang - Chủ tịch Hiệp hội nhựa TP HCM cho biết, Hiệp hội đang đề nghị với UBND TP HCM giảm lãi suất cho vay của các ngân hàng xuống dưới mức 12% cho sản xuất. Trường hợp, nếu tình hình lãi vay không kịp cải thiện đề nghị TP tiếp tục hỗ trợ lãi suất 2% như năm 2010 để doanh nghiệp nhựa có thể giữ vững sản xuất, đảm bảo kế hoạch phát triển năm 2011

K.N.
.
.
.