Sốt tour du lịch đến Triều Tiên

Thứ Hai, 01/04/2019, 09:07
Những ngày này, không chỉ có các đơn vị lữ hành mở thêm nhiều tour du lịch với các chính sách khuyến mãi hấp dẫn dành cho du khách từ Việt Nam đi Triều Tiên mà ngay du lịch Triều Tiên cũng bày tỏ kỳ vọng, khách du lịch từ Việt Nam đến Triều Tiên năm 2019 sẽ tăng gấp 10 lần năm 2018.


Tại Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam – Hà Nội 2019 (VITM Hà Nội 2019), chỉ trong 3 ngày đầu tiên, HanoiRedtours – một trong số đơn vị lữ hành đưa khách đến Triều Tiên sớm nhất đã nhận được trên 500 đăng ký của du khách. Các đoàn khởi hành từ tháng 4 đến tháng 9-2019 đã hết chỗ. Các đoàn khởi hành từ thàng 10 đến tháng 12, đơn vị này cũng chỉ nhận thêm được 5 đến 6 khách cho mỗi ngày khởi hành.

Sự hưởng ứng của du khách với du lịch Triều Tiên gây ngạc nhiên cho chính những người làm du lịch. Bởi như chia sẻ của ông Nguyễn Công Hoan, Tổng Giám đốc Hanoi Redtours thì mặc dù Triều Tiên là đất nước khá thân quen với nhiều người Việt nhưng đến nay, đây vẫn là đất nước còn nhiều bí ẩn… Giá tour lại cao vì chưa có đường bay thẳng từ Việt Nam sang Triều Tiên. Khách đi du lịch vẫn phải bay vòng qua Bắc Kinh (Trung Quốc) rồi mới từ đó bay qua Bình Nhưỡng. Vì vậy, không khó hiểu khi có tour du lịch chỉ có 7 khách hàng.

Ông Vũ Đình Tuấn, Giám đốc Khối Du lịch nước ngoài của Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist cho biết, đơn vị đã mở lại đường tour đến Triều Tiên từ tháng 10-2018. Đã có 5 đoàn khách tham gia tour này và đa số du khách đều có phản hồi rất tốt. Đến nay, Triều Tiên vẫn là điểm đến hấp dẫn với du lịch.

Bình Nhưỡng với sự kỳ vĩ của các tượng đài và những mảng xanh thiên nhiên mát dịu làm phông nền cho những công trình kiến trúc nhân tạo như Khải Hoàn Môn tưởng niệm phong trào kháng chiến của nhân dân Triều Tiên chống Nhật từ  năm 1925 đến 1945. Những biểu tượng của Triều Tiên như Công viên đài phun nước Mansudae, Đài tưởng niệm Mansudae – nơi đặt tượng đồng của lãnh tụ Kim Nhật Thành, Kim Nhật Chính, tượng đài Thiên Lý Mã, Quảng Trường Kim Nhật Thành hay khám phá hệ thống xe điện ngầm Bình Nhưỡng, đại lộ Ryomyong – đại lộ đẹp và hiện đại bậc nhất Triều Tiên… đều còn rất lạ với số đông du khách. Đây là lợi thế lớn cho các đơn vị lữ hành khai thác điểm đến này.

Thuận lợi hơn nữa là Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 2 tại Hà Nội năm 2019, đã nhanh chóng tạo nên một “hiệu ứng” thú vị. Đó là trào lưu khám phá đất nước Triều Tiên. Sau hội nghị, mỗi tháng, Lữ hành Sigontourist tổ chức hai đoàn khách, trung bình khoảng từ 15 đến 20 khách/đoàn. Trước mắt, các tour sẽ được thực hiện thường xuyên từ tháng 4 đến hết mùa hè năm nay.

Một trong số các đoàn du khách Việt trên đất Triều Tiên.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, so với các tour du lịch nước ngoài và những điểm đến là các quốc gia khác thì du lịch Triều Tiên vẫn có giá khá cao. Tại VITM Hà Nội 2019, mặc dù có đơn vị đã giảm giá 7 triệu đồng/tour (giảm đến 40% so với giá thông thường của đơn vị này) nhưng giá trọn gói tour du lịch Triều Tiên vẫn còn đến 26,9 triệu đồng.

Một số đơn vị lữ hành khác, giá chưa khuyến mãi, luôn được duy trì từ 29,99 triệu đồng, nếu khách khởi hành từ Hà Nội và từ 32,99 triệu đồng, nếu khách khởi hành từ TP Hồ Chí Minh. Nhưng hầu hết các đơn vị tổ chức tour du lịch Triều Tiên đều cho rằng, đến nay, giá tour này đã giảm rất nhiều. Nếu trước đây, khách du lịch đến Triều Tiên thường phải chi trên 50 triệu đồng, thủ tục xét visa còn trở ngại.

Từ năm 2018, khi Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ nhất diễn ra, ngành du lịch Triều Tiên đã bắt đầu thực hiện chính sách nới rộng cửa phục vụ du khách. Sau Hội nghị thượng đỉnh lần 2, chính sách này đã được nới rộng hơn nữa. Du khách chỉ đăng ký từ 2 đến 3 tuần trước khi khởi hành. Mới đây nhất, với việc ký kết hợp tác giữa nhiều đơn vị lữ hành Việt Nam với Công ty Du lịch quốc tế Triều Tiên – công ty du lịch quốc doanh lớn nhất do Tổng cục Du lịch Triều Tiên trực tiếp quản lý, chính sách visa dành cho du khách từ Việt Nam đến Triều Tiên đã thuận lợi hơn.

Như tuyên bố của chính phía du lịch Triều Tiên là chỉ cần 2-3 ngày, du khách đã có thể được cấp visa. Riêng Công ty Du lịch quốc tế Triều Tiên còn đặt kỳ vọng, khách từ Việt Nam đến Triều Tiên du lịch năm 2019 sẽ tăng gấp 10 lần lượng khách mà đơn vị này đón trong năm 2018. Kỳ vọng thị trường du lịch này sẽ khởi sắc trong năm 2019 không phải không có cơ sở.

Ông Vũ Đình Tuấn, Giám đốc Khối Du lịch nước ngoài của Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist cho biết, trước đây và đến thời điểm hiện tại mới chỉ có hãng hàng không duy nhất là Air China có đường bay tới thủ đô Bình Nhưỡng và phải bay vòng qua Bắc Kinh, số chỗ dành cho tour du lịch Triều Tiên có giới hạn. Nhưng, với việc ký kết hợp tác với Công ty Du lịch quốc tế Triều Tiên, đường bay thẳng từ Việt Nam sang Triều Tiên được khai thác thì đây sẽ là một tuyến du lịch có sức hấp dẫn lớn đối với du khách Việt, tương tự như Hàn Quốc.

Ngược lại, với Triều Tiên, khách buộc phải quan tâm nhiều quy định đặc biệt hơn, như khách chỉ có thể đi du lịch thông qua các đơn vị lữ hành. Các đơn vị lữ hành Việt Nam cũng đưa ra nhiều khuyến cáo: Phải khai báo chính xác, đúng thông tin vào tờ khai visa, không được quyền tự do chụp ảnh, thu âm, luôn đi theo đoàn với hướng dẫn viên địa phương, tuyệt đối không được rời đoàn, không được mang hình ảnh, sách báo liên quan đến chính trị, tôn giáo, tôn trọng hình ảnh của các lãnh tụ Triều Tiên…

Nhưng, mặt khác, du khách đến Triều Tiên không phát sinh thêm nhiều chi phí vì tour du lịch Triều Tiên là tour tham quan thuần túy, không có các điểm mua sắm bắt buộc, giá cả các mặt hàng không cao và thông thường, giá vé máy bay đã chiếm từ 60% đến 70% giá tour…

N.Nguyễn
.
.
.