Siêu thị bán hàng dỏm

Thứ Hai, 14/05/2007, 09:20
Chảo, nồi chống dính của hãng Xunhou, Trung Quốc được Cty Đức Chính mua về bóc nhãn ra rồi dán tem của những thương hiệu nổi tiếng như Crown, Daily (Hàn Quốc), Gasibusi… (Nhật Bản) để cung cấp cho các siêu thị nổi tiếng như Intimex, Fivimart.

Sáng 12/5, Đội Quản lý thị trường số 14 (Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội) phối hợp với Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV, Công an TP Hà Nội bất ngờ kiểm tra kho chứa hàng của Công ty Đức Chính ở đường Lâm Du, phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội bị tình nghi có chứa hàng gia dụng làm giả xuất xứ của những thương hiệu nổi tiếng thế giới.

Cùng lúc đó, 2 mũi trinh sát khác đồng loạt kiểm tra 2 siêu thị là Intimex trên đường Lý Thái Tổ và siêu thị Fivimart (thuộc Công ty cổ phần Nhất Nam) ở số 210 đường Trần Quang Khải.

Điều bất ngờ là 2 siêu thị này bày bán khá nhiều đồ gia dụng như nồi chống dính, chảo chống dính mang nhãn hiệu Crown, Daily (Hàn Quốc) và Gasibusi (Nhật Bản) có dấu hiệu giả xuất xứ.

Cách đây không lâu, đường dây nóng Báo CAND nhận được phản ánh của bạn đọc xung quanh những dấu hiệu bất minh tại kho hàng chứa đồ gia dụng của Công ty Đức Chính nằm trên đường Lâm Du, phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội.

Theo phản ánh của bạn đọc, kho hàng này không có biển hiệu, số nhà và là nơi chứa đồ gia dụng do Trung Quốc sản xuất như chảo chống dính, nồi chống dính của hãng Xunhou về bóc nhãn ra rồi dán tem của những thương hiệu nổi tiếng như Crown, Daily (Hàn Quốc), Gasibusi… (Nhật Bản) để bán ra thị trường.

Công ty Đức Chính chuyên dùng 2 xe tải nhỏ vận chuyển hàng cả ngày và đêm. Lượng hàng hóa trong kho rất nhiều, trị giá hàng tỷ đồng. Tem Crown được đặt in ở một công ty bao bì nằm trong cụm công nghiệp Minh Khai, huyện Từ Liêm. Các loại tem, mác của những thương hiệu nổi tiếng được giấu kỹ trong nhà kho, trên gác xép.

Ngoài hàng gia dụng, công ty này còn mua các linh kiện bên ngoài lắp vào bình nước Crown loại 12-14l. Giá đầu vào 1 chiếc bình nước chỉ 150 nghìn đồng, nhưng công ty bán ra 290 nghìn đồng. Tất cả những thông tin trên, Báo CAND đã chuyển đến cơ quan chức năng.

Cuộc kiểm tra bất ngờ vào sáng 12/5 của lực lượng liên ngành Hà Nội đã khiến nhân viên làm việc tại kho chứa hàng náo loạn. Thấy bóng dáng sắc phục Cảnh sát, xe ôtô, nhân viên làm việc ở kho đồng loạt bê hàng tháo chạy.

Toàn bộ khu nhà kho chẳng khác gì đại công trường vào giờ cao điểm. Người dân địa phương được chứng kiến cảnh vác hàng phi tang loạn xạ ở đây. Thế nhưng, tất cả đều không thoát trước phương án kiểm tra được tính toán kỹ lưỡng.

Hàng đống chảo chống dính mang nhãn hiệu Daily được xếp đầy nhà kho, thế nhưng khi kiểm tra xuất xứ, tem nhãn thì đều là giả. Đúng như thông tin mà quần chúng cung cấp, toàn bộ 350kg tem nhãn các loại được giấu trên gác xép đã bị tịch thu. Cơ quan chức năng đã tạm giữ tại kho hàng này 3.100 chiếc chảo chống dính do Trung Quốc sản xuất, gắn tem giả của Daily.

Mũi trinh sát thứ hai bất ngờ ập vào kiểm tra siêu thị Intimex, đã phát hiện, tạm giữ 68 chiếc chảo chống dính và 22 chiếc nồi inox mang nhãn hiệu Daily và Crown có dấu hiệu làm giả xuất xứ, do Công ty Đức Chính xuất bán.

Tại siêu thị Fivimart, tổ công tác cũng phát hiện và tạm giữ 55 chiếc nồi inox mang nhãn hiệu Crown, Newstar, Sunday và 33 chiếc chảo chống dính mang nhãn hiệu Daily, Gally, Gasibusi, Crown.

Đại diện cho siêu thị Fivimart, bà Lê Thị Phan Anh cho biết, hàng hoá trên là do Công ty Đức Chính xuất bán.

Theo trinh sát QLTT Đội 14 thì Công ty Đức Chính chuyên cung cấp hàng gia dụng cho một số siêu thị ở Hà Nội và lần kiểm tra này là nhằm bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng trước nạn hàng giả, hàng nhái hoành hành trên thị trường.

Lâu nay, người tiêu dùng thường lựa chọn mua hàng trong siêu thị bởi quan niệm đó là nơi có thương hiệu, uy tín. Với khái niệm yên tâm về nguồn hàng, nhiều người tiêu dùng đặt niềm tin rất lớn vào hệ thống siêu thị hiện nay. Nhưng việc kiểm tra của cơ quan chức năng vừa qua đã khiến người tiêu dùng mất niềm tin, họ không những phải mua với giá cao do thương hiệu bị gắn nhầm, mà quan trọng còn đánh mất uy tín ở nơi kinh doanh được coi là hiện đại bậc nhất hiện nay.

Với việc làm giả hàng hóa như trên, người tiêu dùng làm thế nào để nhận biết? Theo chuyên gia thì phía trước chảo dán tem Crown, nhưng lật sau chảo sẽ thấy chữ nổi Xunhou. Nên cẩn trọng trước khi mua hàng, tránh mua phải hàng giả, hàng nhái

An Bình - Trần Hằng
.
.
.