Thông tin thêm về vụ số lượng khủng thực phẩm chức năng giả bị phát hiện tại TP HCM:

Siêu lợi nhuận từ hàng hiệu sản xuất… thủ công

Chủ Nhật, 18/01/2015, 11:49
Từ nguyên liệu trôi nổi (có xuất xứ từ Trung Quốc) mua từ Chợ Lớn, Chợ Kim Biên… với giá mỗi kg chỉ vài chục ngàn đồng, khi đóng gói, dán nhãn hiệu đang ăn khách trên thị trường như EvaNice, 3Days, Lisu hồng…, số thực phẩm chức năng giả này có giá từ 180 ngàn - 1 triệu đồng/sản phẩm.

Số lượng khủng thực phẩm chức năng (TPCN) giúp làm đẹp, giảm cân lên tới 12 tấn bị làm giả các nhãn hiệu đang ăn khách trên thị trường vừa được Cục Cảnh sát kinh tế - Bộ Công an phối hợp với Công an quận 7 khám phá ngày 14/1 trên địa bàn quận 7 cho đến ngày 17/1 vẫn chưa được thống kê phân loại hết. Các đối tượng vẫn đang còn quanh co đổ hết vai trò chủ mưu cho đối tượng đang là giám đốc một công ty thẩm mỹ trên đường Cao Bá Nhạ, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1, hiện còn đang du lịch ở Thái Lan. Một qui trình sản xuất TPCN giả đơn giản nhưng lợi nhuận thu về từ các sản phẩm này quá lớn khiến các đối tượng bất chấp đến sức khỏe của khách hàng…

Thực phẩm chức năng mang nhãn hiệu đang ăn khách trên thị trường như EvaNice, 3Days, Lisu hồng… nhưng tất cả chỉ được sản xuất bằng các nguyên liệu trôi nổi (có xuất xứ từ Trung Quốc) mua từ Chợ Lớn, Chợ Kim Biên… với giá mỗi kg chỉ vài chục ngàn đồng. Khi đóng gói, dán nhãn, chúng có giá từ 180 ngàn - 1 triệu  đồng/sản phẩm. Điều đặc biệt là tất cả các TPCN giả này đều làm bằng công nghệ thủ công, trong đó chỉ có khâu đóng gói là được ép bằng máy… cầm tay.

Để triệt phá được đường dây sản xuất các mặt hàng thực phẩm chức năng giả này, Cục Cảnh sát kinh tế - Bộ Công an và Công an quận 7 phải theo dõi trong thời gian hơn 2 tháng. Với qui trình khép kín, các cơ sở sản xuất, kho hàng là những tòa nhà 2-3 tầng được thiết kế kiên cố, cửa luôn đóng kín, phải có ám hiệu mới có thể ra vào. Các tổ trinh sát phải áp sát được những người giao hàng mới có thể tiếp cận thu thập chứng cứ.

Số lượng khủng TPCN giả được phát hiện tại ba kho hàng trên quận 7.

Trưa 14/1, một tổ trinh sát áp sát đối tượng Nguyễn Trí Lĩnh Nam (46 tuổi, xã Phước Kiểng, huyện Nhà Bè) khi đối tượng này đang dùng xe máy chở hai thùng hàng đi giao cho khách hàng. Kiểm tra hàng trong hai thùng đều là thực phẩm chức năng nhưng tất cả các mặt hàng này đều không rõ nguồn gốc. Nam không trưng ra được hóa đơn chứng từ. Từ lời khai của Nam, ba mũi tấn công đã đồng loạt áp sát ba căn nhà vừa là nơi sản xuất vừa là kho hàng chứa thực phẩm chức năng giả.

Tại ba căn nhà số: 86, 49 đường số 30, khu dân cư Tân Quy Đông, phường Tân Phong, quận 7 và số A11, KDC Nam Long, phường Phú Thuận, quận 7, các tổ  nghiệp vụ đã phát hiện và niêm phong gần 600 kiện hàng (nặng khoảng 12 tấn) bao gồm: thuốc uống trị nấm, tàn nhang, thuốc tăng cường sinh lực Eva, Lisu hồng, 3Days... cùng hàng ngàn vỏ hộp, bao bì, tem, nhãn mác đã in sẵn các thương hiệu. Ngoài ra, một số máy dập, máy khò, máy đóng hộp, máy đóng hạn sử dụng cũng được niêm phong đưa về trụ sở.

9 đối tượng trong ba kho hàng này gồm: Trần Thành Luận (33 tuổi), Trần Thành Long (25 tuổi), Nguyễn Thị Ơi (53 tuổi), Nguyễn Thị Gái (43 tuổi), Huỳnh Thị Mộng Thu (24 tuổi), Lê Thành Phu (21 tuổi), Nguyễn Thị Thanh Hoa (20 tuổi, cùng ngụ huyện Cần Giờ) và Nguyễn Thị Kim Loan (47 tuổi, trú huyện Cần Giuộc, Long An) được đưa về trụ sở làm rõ.

Thượng tá Đoàn Văn Nam - Đội trưởng Đội Cảnh sát kinh tế - Công an quận 7 cho biết, đường dây sản xuất, tiêu thụ các loại thực phẩm chức năng trái phép này hoạt động dưới sự điều hành, quản lý của hai đối tượng Trần Thành Long và Trần Thành Luận. Các đối tượng hiện thời còn quanh co, dồn về một mối là Trần Thị Thanh Ly (Giám đốc một thẩm mỹ viện ở quận 1).

Một số sản phẩm được làm giả từ các thương hiệu nổi tiếng.

Hiện thời Ly đang du lịch ở Thái Lan. Tất cả các nguyên liệu này đều được mua trôi nổi tại các chợ sau đó đem về pha trộn, đóng gói, dập hộp và dán những nhãn mác xuất xứ từ Mỹ, Úc, Hàn Quốc rồi dán thêm nhãn hiệu của nhà phân phối độc quyền tại Việt Nam sau đó đem đi giao cho các đầu mối chủ yếu là các thẩm mỹ viện, spa...

Với quy trình sản xuất quá thô sơ, nguyên liệu không rõ nguồn gốc, giá trôi nổi ngoài thị trường khá rẻ nhưng chỉ với một vài động tác đơn giản đã đem về về một khoản siêu lợi nhuận. Từ trước đến nay, đường dây này đã tiêu thụ ra thị trường không biết bao nhiêu tấn hàng và đã có hàng trăm, hàng ngàn người sử dụng loại sản phẩm chức năng giả này.

Bước vào tuổi trung niên, sức khỏe bị giảm sút, những chị em có nhu cầu làm đẹp, giảm béo… đều sẵn sàng rút hầu bao để mua các loại TPCN này về sử dụng mà không để ý đến nguồn gốc. Những sản phẩm giả do đường dây này sản xuất ra đều nhắm đến những nhãn hiệu nổi tiếng Eva Nice (thuốc giảm cân, loại bỏ mỡ thừa, giảm lượng mỡ trong máu), 3Days (đốt cháy mỡ thừa, tăng tính đàn hồi cho da, cho vóc dáng thon gọn), Lisu hồng (chống béo phì, chống ung thư)…

Không biết, với những TPCN giả này, những người đã lỡ sử dụng sẽ ra sao, có giảm cân, có ngăn ngừa được ung thư hay lại mang thêm bệnh vào người? Công an quận 7 đang tiếp tục làm rõ vai trò của từng đối tượng trong đường dây sản xuất thực phẩm chức năng giả này để làm rõ xử lý.

M.Đ.
.
.
.