Sẽ xử lý nghiêm QLTT nhũng nhiễu các hiệu thuốc tân dược

Thứ Năm, 14/03/2013, 18:41
Lãnh đạo Sở Công Thương cho biết, đã có 5 cán bộ QLTT thừa nhận việc nhận tiền của các chủ quầy tân dược và mang trả lại. Sắp tới đơn vị sẽ ra quyết định kỷ luật những cán bộ QLTT sai phạm này.

Ông Vương Bình Thạnh - Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, vừa chỉ đạo Sở Công thương thành lập đoàn thanh tra, về việc một số cán bộ quản lý thị trường (QLTT) lợi dụng việc kiểm tra các quầy bán thuốc tân dược để vòi tiền. Bước đầu, lãnh đạo Sở Công Thương cho biết, đã có 5 cán bộ QLTT thừa nhận việc nhận tiền của các chủ quầy tân dược và mang trả lại. Sắp tới đơn vị sẽ ra quyết định kỷ luật những cán bộ QLTT sai phạm này.

Trong năm 2012, nhiều chủ cơ sở bán lẻ thuốc tân dược ở khắp các huyện, thị trong tỉnh An Giang phản ánh về Sở Y tế về việc họ bị các Đội QLTT kiểm tra, xử phạt vô tội vạ. Nhiều hành vi trái khoáy của lực lượng này khiến các chủ cơ sở “méo mặt”. Theo tìm hiểu, trong cùng một kế hoạch kiểm tra nhưng nội dung kiểm tra của QLTT lại khác nhau. Đặc biệt trong tháng 10/2012, Đội QLTT số 3 có tới hai kế hoạch là số 77 và số 80. Còn lãnh đạo Chi cục QLTT tỉnh An Giang cho biết, thời điểm đó không có kế hoạch số 80 nào.

Quầy thuốc Tây của ông Võ Thành Ninh (xã Khánh An, huyện An Phú) bị lực lượng QLTT kiểm tra nhưng không lập biên bản.

Ông Võ Thành Ninh. (ngụ xã Khánh An, huyện An Phú) cho biết, tôi hành nghề y tế tư và hợp tác với dược tá mở quầy thuốc kế bên. Cán bộ QLTT đến không xuất trình giấy tờ mà chỉ lấy cuốn quy chế hành nghề y tế tư nhân ra đọc. Rồi họ phán tôi mướn mặt bằng để bán thuốc là vi phạm, dọa phạt mức 20 triệu đồng. Họ nói nếu để bên QLTT lập biên bản thì phiền phức dữ lắm. Họ bảo đưa 5 triệu đồng, tôi năn nỉ đưa 1 triệu vì dạo này buôn bán ế ẩm nhưng họ không chịu. Họ còn đòi đóng cửa quầy thuốc nên tôi sợ, đành phải đưa đủ. Đưa tiền xong họ chẳng lập biên bản rồi kéo đi.

Bà Đỗ Thị Thu Thủy (vợ ông N.) cho biết thêm, khi kiểm tra quầy thuốc cán bộ QLTT vào tận nhà ở và bếp ăn lục lọi. Không thấy gì họ đảo ra ngoài cửa nhìn lên bảng hiệu quầy thuốc nói là kinh doanh sai địa điểm…

Ông Nguyễn Văn Sơn - Phó chánh Thanh tra Sở Y tế An Giang, cho biết: Việc các đội QLTT “độc kiểm” các quầy dược là trái luật. Ông Phan Lợi cho rằng, QLTT có quyền độc kiểm ở một số lĩnh vực như thủ tục hành nghề, niêm yết giá và hạn sử dụng… Quá trình kiểm tra các nhà thuốc, cán bộ ở một số đội QLTT đi sâu vào lĩnh vực chuyên môn mà không phối hợp với ngành Y tế là thiếu sót.

Theo ông Nguyễn Quốc Khánh-Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh An Giang, từ trước tới nay HĐND chưa giám sát riêng ngành QLTT. Qua sự việc trên chúng tôi thấy cơ quan chức năng đã có ý kiến nên chỉ theo dõi. Nếu thấy việc xử lý chưa nghiêm theo quy định của pháp luật thì HĐND sẽ can thiệp và dứt khoát không bỏ qua.

N.Thơ – C.Phú
.
.
.