Sẽ phạt 100 triệu đồng với lao động làm việc bất hợp pháp tại Hàn Quốc

Thứ Năm, 27/02/2014, 15:38
Sau việc nối lại thị trường lao động Hàn Quốc ở ngày cuối cùng của năm 2013, mở ra cơ hội cho trên 13 nghìn lao động Việt Nam được tiếp tục giới thiệu cho các doanh nghiệp Hàn Quốc, Bộ LĐ-TB&XH ngay lập tức phải rốt ráo triển khai các biện pháp giảm tỷ lệ lao động bỏ trốn. Bởi nếu lại tái diễn tỷ lệ trốn cao so với 14 quốc gia phái cử lao động vào Hàn Quốc còn lại, thì nguy cơ đóng cửa lâu dài thị trường này là điều khó tránh khỏi.

Ngày 25/2, tại hội nghị triển khai các giải pháp vận động người lao động hết hạn hợp đồng lao động tại Hàn Quốc về nước trong năm 2014 cho 14 tỉnh phía Nam, ông Phan Văn Minh, Giám đốc Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH đưa ra cảnh báo khi phía Hàn Quốc cho biết, hạn ngạch cho lao động Việt Nam sang làm việc tại Hàn Quốc trong năm 2014 sẽ không nhiều.

Và cuối tháng 11/2014, trước khi bản ghi nhớ đặc biệt hết hiệu lực, căn cứ tỷ lệ lao động của Việt Nam hết hạn hợp đồng lao động không về nước mà ở lại làm việc và cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc 2 bên sẽ xem xét về việc tiếp tục hay không việc tái ký bản ghi nhớ về việc phái cử và tiếp nhận lao động Việt Nam, như những lần đã ký trước đây.

 Việc người lao động không về nước đúng quy định là vi phạm hợp đồng đã ký với DN Hàn Quốc, vi phạm quy định của pháp luật Việt Nam và pháp luật Hàn Quốc. Ông Phan Văn Minh trăn trở, thiệt thòi lớn nhất lại chính là người lao động khi mà đến hết năm 2013, Hàn Quốc đã dừng tiếp nhận mới lao động Việt Nam mà trước đó, mỗi năm có khoảng từ 8.000 đến 11.600 lao động mới của Việt Nam được sang Hàn Quốc làm việc theo chương trình EPS.

Trong năm 2013, chỉ có 2.740 lao động là những người thuộc đối tượng lao động mẫu mực và những lao động hết hạn hợp đồng lao động về nước đúng thời hạn, đạt yêu cầu qua kỳ kiểm tra tiếng Hàn trên máy tính và được DN cũ lựa chọn mới được tái nhập cảnh, sang làm việc tại Hàn Quốc. 

Chưa có thị trường lao động ngoài nước nào lại phải có nhiều chế tài được đưa ra để điều chỉnh như thị trường lao động Hàn Quốc. Hai chế tài mới nhất cũng được xem là biện pháp mạnh là từ tháng 10-2013 người lao động phải ký quỹ 100 triệu trước khi xuất cảnh; Nghị định số 95 xử phạt từ 80 đến 100 triệu khi làm việc bất hợp pháp, ngoài hợp đồng ở nước ngoài...

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Thanh Hòa cho biết, trong năm 2014, một trong những biện pháp quan trọng để giảm tỷ lệ lao động cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc mà Bộ LĐ-TB&XH yêu cầu các Sở LĐ-TB&XH phối hợp triển khai thực hiện nghiêm túc quyết liệt xử phạt, ngay sau thời điểm gia hạn đến ngày 10/3

Thu Uyên
.
.
.