Một nghệ sĩ bị truy thu thuế lên đến 700 triệu đồng

Thứ Sáu, 06/11/2015, 08:16
Theo Cục Thuế TP Hồ Chí Minh, trong năm 2015 (tính đến ngày 31/10), kiểm tra 91 hồ sơ khai thuế của 91 cá nhân có thu nhập từ 2 nơi trở lên, cơ quan Thuế đã truy thu khoảng 22,5 tỷ đồng tiền thuế thu nhập cá nhân (TNCN) gồm các đối tượng: nghệ sĩ, bác sĩ, cá nhân có thu nhập nhiều nơi từ các công ty...


Riêng đối với văn nghệ sĩ, cơ quan Thuế đã gửi thư mời 26 người lên làm việc với số thuế truy thu là 6,3 tỷ đồng.

Trong đó, một nghệ sĩ bị truy thu thuế lên đến 700 triệu đồng, hai nghệ sĩ khác bị truy thu hơn 500 triệu đồng. Những trường hợp khác phải nộp thêm từ 100 - 300 triệu đồng... Trao đổi với chúng tôi, bà Lê Thị Thu Hương, Cục phó Cục Thuế TP Hồ Chí Minh cho rằng, năm nay giới văn nghệ sĩ được cơ quan Thuế mời lên làm việc đã có ý thức hơn mọi năm. Hầu hết họ đều chấp hành tốt và nộp thuế do sợ bị ảnh hưởng đến hình ảnh.

So với những đối tượng khác, thì nghệ sĩ thuộc diện khó thu thuế hơn. Bởi, cũng như các đối tượng khác, khi đăng ký mã số thuế với cơ quan thuế thì nghệ sĩ đăng ký tên thật trên chứng minh nhân dân. Khi đó, cơ quan Thuế cấp mã số thuế. Nhưng khi hoạt động, biểu diễn thì nghệ sĩ thường dùng nghệ danh chứ không dùng tên thật nên điều này khiến công tác quản lý của cơ quan Thuế khó khăn hơn.

Tuy nhiên, để thu được thuế của đối tượng này, ngoài việc thông qua những người quản lý của các nghệ sĩ, đơn vị tổ chức... cơ quan Thuế còn đang quản lý thuế theo hệ thống TMS - hệ thống quản lý thuế thống nhất trên toàn quốc để rà soát kiểm tra các thu nhập của họ. Qua đó, đối chiếu lại các kê khai của nghệ sỹ, nếu phát hiện mức kê khai không đúng với số thuế phải nộp thì cơ quan Thuế sẽ mời họ lên làm việc, kê khai bổ sung thêm.

“Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và UBND TP Hồ Chí Minh, trong thời gian qua Cục Thuế TP Hồ Chí Minh đã làm tốt việc thu nộp thuế cá nhân với mục tiêu tạo sự công bằng cho những người nộp thuế nói chung. Ngoài ra, do sự phối hợp rất tốt của cơ quan Công an - Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, nên Cục Thuế TP cũng đã xin được những thông tin cư trú của những người nước ngoài đến làm việc tại Việt Nam. Sắp tới, Cục thuế TP sẽ triển khai kiểm tra những giáo viên người nước ngoài dạy ở các trung tâm ngoại ngữ. Vì vậy, Cục Thuế rất cần sự phối hợp này của cơ quan Công an”, bà Hương cho biết.

Được biết, Cục Thuế TP tiếp tục thực hiện kiểm tra các cá nhân đã được lập danh sách nhưng chưa đến cơ quan Thuế làm việc. Với những trường hợp đã nhận được thư mời nhưng không đến làm việc Cục Thuế sẽ ban hành công văn đề nghị kê khai quyết toán thuế, quá thời hạn theo quy định sẽ căn cứ theo tài liệu hiện có để tiến hành truy thu thuế và xử phạt theo quy định.

T.Hà – P.Lữ
.
.
.