Sẽ chỉ còn 2.000 điểm được giao dịch mua bán vàng miếng

Thứ Sáu, 28/12/2012, 08:44
Đây là con số mà Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đưa ra tại buổi họp báo chiều ngày 27/12. Theo đó, số điểm kinh doanh vàng miếng cũng sẽ rút từ hơn 12 nghìn điểm xuống còn hơn 2.000 điểm.
>> Đã gia công xong 30.000 lượng vàng SJC
>> Ngân hàng tích cực xử lý nợ xấu

Đẩy nhanh tiến độ gia công vàng miếng SJC

Theo NHNN, để đảm bảo các quyền hợp pháp của người dân đối với vàng miếng như mua bán, nắm giữ, được bảo đảm an toàn thông qua dịch vụ giữ hộ của các tổ chức tín dụng (TCTD) và việc mua bán vàng miếng được diễn ra trên thị trường có tổ chức, NHNN đang tổ chức lại mạng lưới mua bán vàng miếng. Trong những ngày tới, cơ quan này dự kiến sẽ cấp phép cho 14 doanh nghiệp (DN) và 17 TCTD đáp ứng đủ các điều kiện, hồ sơ, thủ tục quy định tại Nghị định 24 về quản lý thị trường vàng cũng như Thông tư 16 về hướng dẫn Nghị định 24. Dự kiến, sẽ có trên 2.000 điểm giao dịch mua, bán vàng miếng thuộc 31 đơn vị được Ngân hàng Nhà nước cấp phép ở tất cả 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Và, sau ngày 10/1/2013, các DN, TCTD khác không có giấy phép sẽ không được tiếp tục kinh doanh, mua bán vàng miếng.

Như vậy, so với con số hơn 12 nghìn điểm kinh doanh, mua bán vàng miếng đang họat động như hiện nay, 2.000 điểm sẽ là con số rất nhỏ, chỉ bằng 1/6 so với số lượng cũ. Theo đó, người dân muốn mua bán vàng miếng cũng sẽ kém thuận lợi hơn. Đại diện Vụ Quản lý Ngoại hối, ông Nguyễn Quang Huy cho biết: để kiểm soát rủi ro biến động giá vàng trong hoạt động kinh doanh mua bán vàng miếng đối với các TCTD, NHNN sẽ ban hành văn bản yêu cầu các TCTD được cấp phép phải tuân thủ trạng thái vàng. Đồng thời, trong năm 2013, NHNN sẽ tiếp tục triển khai chủ trương, định hướng của Chính phủ về xóa bỏ tình trạng “vàng hóa” nền kinh tế và quản lý chặt chẽ thị trường vàng để hạn chế tình trạng đầu cơ, làm giá. NHNN sẽ áp dụng các biện pháp cần thiết nhằm đẩy nhanh tiến độ gia công vàng miếng SJC từ vàng miếng thương hiệu khác để hỗ trợ các TCTD có nguồn vàng chi trả cho các khoản huy động, giữ hộ đến hạn. “Khi thị trường vàng miếng hoạt động tương đối ổn định, nhằm thực hiện giai đoạn cuối cùng về xóa bỏ “vàng hóa” nền kinh tế, Nhà nước huy động nguồn lực vàng trong nền kinh tế để phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh và sự nghiệp phát triển kinh tế của đất nước. NHNN sẽ tham gia thị trường với vai trò là người kiến tạo và mua bán cuối cùng trên thị trường vàng miếng, đảm bảo sự lưu thông của thị trường và tăng dự trữ ngoại hối Nhà nước bằng vàng”, ông Huy cho biết.

Việc kinh doanh vàng đang được siết chặt quản lý. Ảnh: Thiện Hoàng.

Tốc độ gia tăng nợ xấu đang giảm dần

Tại buổi họp báo, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình cho biết: tốc độ gia tăng nợ xấu hiện nay đang giảm dần theo các tháng. Nếu như 4 tháng đầu năm 2012, cứ mỗi tháng, nợ xấu tăng từ 8-9% thì hiện nay, tốc độ này chỉ còn ở mức 3%/tháng. Đặc biệt, có tháng 10, nợ xấu chỉ tăng 0,95%. Hiện nay, tổng trích lập dự phòng rủi ro tại các TCTD vào khoảng 78,6 nghìn tỷ. Trong 11 tháng đầu năm, các TCTD đã xử lý được 39 nghìn tỷ đồng từ tổng trích lập dự phòng rủi ro.

Theo ông Nguyễn Hữu Nghĩa - Chánh Thanh tra NHNN, sự phát triển quá nhanh của hệ thống NH là một trong những nguyên nhân khiến hệ thống NH gặp một số vấn đề như nợ xấu, yếu kém. Chi phí tái cơ cấu hệ thống, xử lý nợ xấu rất lớn, nên rất cần sự hỗ trợ. Hơn nữa, nợ xấu không phải chỉ của riêng hệ thống NH mà của cả nền kinh tế, nên Chính phủ và các Bộ, ngành đã vào cuộc. Về phía NH, sau 12 tháng triển khai tái cơ cấu, việc đảm bảo khả năng chi trả cho các NH đã được NH Trung ương thực hiện tốt. Trong 9 NH yếu kém cần xử lý, có 3 NH đã hợp nhất, một NH sáp nhập, 2 NH tự nguyện tái cơ cấu, hai NH trong đó có một NH đang được xây dựng phương án sáp nhập với NH khác. Theo thông tin từ Chánh Thanh tra NHNN, có duy nhất một NH đang được xây dựng phương án cuối cùng.

Không áp trần lãi suất cho vay

Đó là khẳng định của Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình trước nhiều ý kiến cho rằng NHNN có khả năng áp trần lãi suất cho vay. Người đứng đầu ngành NH cho biết: nếu từ năm ngoái, NHNN áp trần lãi suất cho vay, thì sẽ không có mức tăng trường kinh tế như hiện nay. Áp trần cho vay, tín dụng sẽ không đi đúng định hướng, vốn sẽ chảy vào lĩnh vực không ưu tiên, nên NHNN sẽ chỉ áp trần đối với một số lĩnh vực cho vay cụ thể, không áp trần lãi suất cho vay chung với cả nền kinh tế. Ngoài ra, Thống đốc Bình cũng cho biết: cùng với trần lãi suất huy động ngắn hạn xuống 8%/năm, lãi suất một số lĩnh vực ưu tiên đã hạ xuống mức 12%/năm. Năm 2013, việc lãi suất có hạ tiếp hay không còn phụ thuộc hoàn toàn vào sự kiềm chế lạm phát của nền kinh tế, nên chưa thể khẳng định có tiếp tục hạ hay không. (H.A.)

Tỷ giá đứng yên, tâm lý găm giữ ngoại tệ giảm

Trong năm 2012, tỷ giá giao dịch của các NHTM không còn biểu hiện căng thẳng mà diễn biến linh hoạt theo cung cầu ngoại tệ và ở mức hợp lý hỗ trợ xuất khẩu. Tâm lý găm giữ ngoại tệ của người dân đã giảm đáng kể. Xu hướng dịch chuyển tiền gửi từ ngoại tệ sang tiền đồng được duy trì liên tục trong cả năm. Đến cuối năm 2012, tiền gửi ngoại tệ của dân cư giảm hơn 13% so với cuối năm 2011 trong khi tiền gửi bằng tiền đồng của dân cư tăng 36%. Tình trạng đô la hóa được đẩy lùi 1 bước, tỷ lệ gửi ngoại tệ/M2 giảm còn dưới 13%. Thị trường ngoại tệ tư do gần như không còn hoạt động công khai. (L.T.)

Hà An
.
.
.