Sẽ bỏ ưu đãi thuế cho doanh nghiệp cổ phần hóa

Thứ Sáu, 18/05/2007, 10:31
Trong thời gian tới những doanh nghiệp, tập đoàn quy mô lớn cổ phần hóa sẽ không còn ưu đãi thuế nữa. Nội dung này sẽ thể hiện trong văn bản sắp ban hành để thay thế nghị định 187 về công tác sắp xếp lại doanh nghiệp Nhà nước.

Tại buổi hội thảo quốc gia chủ đề “Thí điểm cổ phần hóa bệnh viện công” ngày 17/5, ông Lê Hoàng Hải, Phó Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp, cho biết Chính phủ có chỉ đạo một số nội dung về CPH trong thời gian tới. Đây sẽ là nghị định thay thế nghị định 187/2004 đang thực hiện.

Theo ông Hải, quan điểm của Chính phủ trong việc sắp xếp DNNN trong thời gian tới sẽ theo hướng đa sở hữu, chủ yếu là công ty cổ phần. 

Công tác sắp xếp lại DNNN trong thời gian tới sẽ mở rộng đối tượng đến các tập đoàn kinh tế, tổng công ty, công ty mẹ, công ty TNHH 100% vốn nhà nước. Trước đây các tổng công ty chuyển sang công ty mẹ để trốn CPH, hoặc tập đoàn lại chuyển thành Tổng công ty để được Nhà nướcđầu tư 100% vốn.

Quan điểm sắp xếp lại DNNN thời gian tới là chỉ duy trì 100% vốn Nhà nước trong một số lĩnh vực, quốc phòng hay dịch vụ công ích. Lộ trình từ sắp tới sẽ CPH 71/92 tổng công ty. Đơn vị nào có điều kiện thì CPH trước.

Đối tượng tham gia và quyền mua cổ phần sẽ được mở rộng với chủ trương “không phân biệt nhà đầu tư”. Quan điểm mới chính thức thừa nhận nhà đầu tư nước ngoài là “hết sức quan trọng”, và được đối xử bình đẳng với nhà đầu tư trong nước.

Trước đây chỉ nhà đầu tư trong nước mới được góp vốn mua giảm 20% so với giá bình quân. Nay nhà đầu tư nước ngoài cũng được mua giảm tương tự.

Nghị định mới sẽ xác định lại tiêu chí “nhà đầu tư chiến lược”. Theo ông Hải, trước đây quan điểm Chính phủ chỉ xác định nhà đầu tư chiến lược là đơn vị có khả năng về vốn, công nghệ, chuyên môn…, nhưng thời gian qua đã có việc lợi dụng để trục lợi. Theo quy định mới, nếu là nhà đầu tư chiến lược phải có cam kết gắn bó lâu dài với doanh nghiệp, chẳng hạn không được chuyển nhượng cổ phiếu trong thời gian ít nhất là 3 năm.

Nghị định mới cho phép tổ chức nước ngoài tham gia định giá. Nếu có 2 đơn vị tham gia định giá, sẽ chọn theo phương thức đấu thầu.

Có thể thời gian tới DN CPH sẽ được giao đất. Như vậy đất đai sẽ được định giá để tính giá trị đất vào giá trị doanh nghiệp.

Một trong những nhiệm vụ được Chính phủ yêu cầu đẩy mạnh lần này là CPH phải gắn với cải cách hành chính. Sẽ có quy định trách nhiệm chức năng nhiệm vụ quyền hạn các Bộ ngành trong việc tham gia CPH DN, đồng thời đẩy mạnh phân cấp cho UBND các tỉnh, ủy quyền cho HĐQT các tập đoàn trong công việc CPH các đơn vị thành viên trực thuộc.

Nghị định mới cho phép công đoàn cơ sở được mua cổ phiếu của DN

Theo Đặng Vỹ (VietNamnet)
.
.
.