Sẽ áp dụng biện pháp “mạnh” với doanh nghiệp chây ì nghĩa vụ thuế

Thứ Tư, 02/05/2018, 08:05
Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo Thu hồi nợ đọng thuế Hà Nội, trong quý I, Cục Thuế TP Hà Nội đã công khai danh sách 284 đơn vị nợ tiền thuế, phí, tiền thuê đất với tổng số tiền nợ là 350,027 tỷ đồng. Sau việc này đã có 75 doanh nghiệp và dự án nộp 9,473 tỷ đồng. 

Trong tháng 4, Cục Thuế TP Hà Nội tiếp tục công bố danh sách 143 đơn vị nợ thuế, phí và tiền thuê đất, với số tiền 711,936 tỷ đồng. Trong đó, có 8 doanh nghiệp nợ các khoản liên quan đến đất với số tiền 23,517 tỷ đồng; 135 doanh nghiệp nợ thuế, phí với số tiền 688,419 tỷ đồng. 

Đứng đầu danh sách nợ là Công ty cổ phần Sông Đà - Thăng Long với số tiền nợ gần 355 tỷ đồng. Tiếp theo là Công ty cổ phần Cơ điện và Xây dựng Việt Nam nợ gần 62 tỷ đồng; Công ty cổ phần Điện nhẹ Viễn thông (số 142 Lê Duẩn, quận Đống Đa) nợ gần 35 tỷ đồng… 

Đáng chú ý, trong số 135 doanh nghiệp nợ thuế, phí, có 25 doanh nghiệp nợ lớn đã bị Cục Thuế TP đăng công khai từ năm 2015 hoặc năm 2016.

Tại buổi làm việc của UBND TP Hà Nội với gần 40 doanh nghiệp nợ thuế, phí và nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trên địa bàn diễn ra mới đây, lãnh đạo TP Hà Nội khẳng định sẽ có những giải pháp mạnh với các doanh nghiệp chây ì nghĩa vụ thuế. UBND TP Hà Nội yêu cầu Cục Thuế TP Hà Nội tiếp tục triển khai đồng bộ các biện pháp đôn đốc, cưỡng chế nợ theo đúng quy trình quản lý thuế, thực hiện phân loại các khoản nợ có khả năng thu hồi và khoản nợ chây ì, nợ đọng để tập hợp báo cáo thành phố có giải pháp quyết liệt, mạnh mẽ hơn nữa. 

Đặc biệt, chính quyền các quận, huyện, thị xã phải tích cực vào cuộc tập trung đôn đốc các doanh nghiệp chấp hành đúng theo tiến độ nộp thuế đã cam kết. TP cũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì với các đơn vị liên quan rà soát kiểm tra một số dự án chậm triển khai; chủ đầu tư không đủ năng lực tài chính; không chấp hành nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất nợ theo cam kết; tham mưu đề xuất UBND TP thu hồi các dự án theo đúng quy định.

NY
.
.
.