Sau 1 năm mở cửa, DN nước ngoài chưa "đổ bộ" vào TT bán lẻ

Thứ Ba, 05/01/2010, 10:03
Tròn một năm sau ngày mở cửa hoàn toàn thị trường bán lẻ cho doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài (từ 1/1/2009), chưa hề có sự lấn sân của các "đại gia" thế giới vào lĩnh vực đang phát triển rất sôi động ở Việt Nam như giới đầu tư trong nước vẫn lo ngại.

Ngược lại, nhiều nhà bán lẻ thuần Việt đã vào cuộc, bứt phá bằng những động thái khá hiệu quả để giành "miếng" ngon hơn trong chiếc bánh thị phần.

Không như dự đoán của giới chuyên môn, năm 2009 chưa hề có tập đoàn bán lẻ quốc tế nào khai trương siêu thị, trung tâm thương mại (TTTM) mới tại Hà Nội. Vướng mắc lớn nhất khiến những thương hiệu uy tín còn án binh bất động chính là vấn đề mặt bằng...

Tuy nhiên, sự chần chừ của các nhà bán lẻ nước ngoài lại chính là cơ hội vượt lên cho doanh nghiệp (DN) trong nước. Theo thống kê, riêng lĩnh vực điện máy, chỉ 2 năm 2008 - 2009 đã có hàng chục siêu thị, TTTM lớn chào đời tại Hà Nội mà phần trội hơn trong số này thuộc về DN Việt Nam.

Siêu thị điện máy của doanh nghiệp  trong nước thu hút người tiêu dùng.

Sự góp mặt vào hệ thống phân phối của những tên tuổi như Nguyễn Kim, Pico, HC, Việt Long, Topcare và mới đây nhất là Trần Anh tạo nên các cuộc cạnh tranh khốc liệt nhằm hạ giá thành sản phẩm, giúp người tiêu dùng được hưởng lợi. Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" cũng tác động tích cực tới chiến lược kinh doanh của DN bán lẻ trong nước năm 2009.

Riêng địa bàn Hà Nội, từ nay đến năm 2011, còn khoảng 15 dự án siêu thị, TTTM đã có kế hoạch triển khai trên tổng diện tích khổng lồ: 400.000m2. Điều này phù hợp với tính toán, sẽ có một làn sóng các nhà bán lẻ nước ngoài ồ ạt vào Việt Nam trong các năm 2010 cho tới 2012.

Ngay trong năm 2010, khi kinh tế thế giới hồi phục, sức mua của người dân tăng lên, nhiều thương hiệu bán lẻ hàng đầu thế giới ngấp nghé lâu nay sẽ chắc chắn gây dựng cơ sở tại Hà Nội, TP HCM và nhiều địa phương khác

N.H.S.
.
.
.