Sắn không bán được bị hư hỏng, người dân mang xuống ruộng đổ bỏ

Thứ Bảy, 24/10/2020, 15:43
Mưa lớn kéo dài nhiều ngày qua khiến cho nhiều diện tích sắn trên địa bàn huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam bị hư hỏng nặng. Người nông dân cố gắng vớt vát thu hoạch được chừng nào hay chừng nấy nhưng nhiều hộ phải “ngậm đắng nuốt cay” chở đổ xuống ruộng sau khi thu hoạch vì không bán được.


Thời gian này, đi dọc các tuyến đường thuộc các khu dân cư ở các xã Quế Hiệp, Quế Mỹ, Quế Thuận… (huyện Quế Sơn) dễ dàng bắt gặp hình ảnh từng đống sắt chất đầy đường, trong đó, nhiều đống đã bị úng bốc mùi hôi. Thậm chí, nhiều gia đình sau khi thu hoạch sắn xong phải “ngậm đắng nuốt cay” mang sắn đổ bỏ.

Người dân địa phương cho biết, sở dĩ có tình trạng trên vì thời gian qua mưa lớn ngập gây hư hỏng phần nhiều, một phần vì thu hoạch xong không có người đến mua, không bán được sắn bốc mùi hôi nên đành mang xuống ruộng đổ bỏ để khỏi ảnh hưởng đến khu dân cư.

Quế Sơn đến nay còn khoảng 30% diện tích sắn chưa thu hoạch.

Ông Trần Công Hùng (SN 1973, thôn An Phú, xã Quế Mỹ, huyện Quế Sơn) là một trong những hộ trồng sắn trên địa bàn huyện Quế Sơn. Những năm trước, với cùng vụ sắn như vậy gia đình ông Hùng thu lại được 20 triệu đồng để trang trải cho cuộc sống. Nhưng năm nay, với trận mưa lớn vừa qua, hơn 50% củ sắn ở 8 sào đất của gia đình ông đã bị hư hỏng nặng phải đổ bỏ. Ông cố gắng vớt vát số sắn còn lại, dù may mắn bán được với giá 1.3 nghìn đồng/kg nhưng cũng chỉ mới thu lại được hơn 3 triệu đồng.

“Các năm trước tôi thu được 20 triệu, nhưng năm nay chỉ thu bán được hơn 3 triệu mà đã gần hết rồi. Mưa lụt nước thoát không được nên ngập vào đám sắn. Hiện nay đã hư hỏng trên 50%, tôi chặt hết những củ sắn bị thối ra, những củ sắn không bị thối mang đi bán được chừng nào hay chừng đó nhưng không đủ trả tiền phân, tiền công”, ông Hùng cho hay.

Không may mắn như gia đình ông Hùng, sau khi bỏ công nhiều ngày để thu hoạch sắn nhưng nay gia đình bà Nguyễn Thị Phượng (SN 1967, trú thôn Phước Thượng, xã Quế Thuận, huyện Quế Sơn) đành phải gom 3.5 tấn sắn đã thu hoạch chở trở ra ruộng để đổ bỏ do sắn không bán được, hư hỏng bốc mùi hôi. Dù trước đó bà Phượng đã được thương lái phát bao tải để thu hoạch và gom sắn lại để đến mua. Nhưng đến khi thu hoạch xong, sắn đã vào bao chờ cân nhưng điện thoại liên tục vẫn không liên lạc được thương lái.

Sắn không bán được bị hư hỏng người dân phải mang đổ bỏ xuống ruộng.

“Lái buôn họ chạy hết rồi. Giờ sắn hôi thối bà còn mình phải chở ra ruộng để đổ. Nhưng mà đổ ra ruộng thì chất chua trong sắn này làm ruộng không được, mà không đổ thì hôi. Bà con cũng phân vân lắm nhưng cứ chở ra ruộng đổ đã chứ để là sắn thối cả làng chịu đâu có được”, bà Phượng nói.

Ông Trần Vũ Tánh, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Quế Sơn cho hay, năm 2020, người dân trên địa bàn huyện Quế Sơn trồng hơn 2000 ha sắn, đã thu hoạch được cơ bản trên 70%, tính đến nay còn chưa đến 30%. “Số sắn này là do người dân thu hoạch không kịp trước ngập lụt. Vừa rồi mưa lũ, không chuyển đi được, khi chuyển đi được thì Quế Sơn bị cúp điện vài ngày, nhà máy không sản xuất, không thu mua được nên lượng sắn bị thối người dân phải đổ bỏ”, ông Tánh cho hay.

Tại xã Tam Anh Bắc, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, nhiều diện tích sắn cũng bị hư hỏng nặng do mưa lớn vừa qua. Nhiều củ sắn bị hư hỏng, thối người dân phải đổ bỏ. Số còn lại cũng chỉ bán với giá 1 nghìn đồng nhưng chất lượng sắn giảm khiến người dân thiệt hại nặng.

Trước tình hình trên, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam đã yêu cầu các địa phương thống kê thiệt hại, sau này sẽ có hướng hỗ trợ cho người dân.

Diễm Phúc
.
.
.