Sai phạm ở Cục Thống kê tỉnh Lào Cai

Thứ Năm, 24/08/2006, 13:45

Không những vi phạm quy định về chi trả kinh phí cho các cuộc điều tra, các quan chức ở Cục Thống kê tỉnh Lào Cai còn tìm cách moi tiền nhà nước thông qua việc nâng khống thêm nhiều triệu đồng khi sửa chữa xe ôtô để hưởng lợi.

Báo CAND nhận được đơn của ông Trần Hoài Bắc, Phó trưởng Phòng Tổ chức Hành chính, Cục Thống kê tỉnh Lào Cai phản ánh về những sai phạm xảy ra tại Cục Thống kê tỉnh Lào Cai mà trong đó, Cục trưởng Nguyễn Ngọc Tuấn là người có liên quan nhiều nhất. Với những tài liệu đã thu thập được trong quá trình điều tra, chúng tôi nhận thấy, việc làm của những người có trách nhiệm ở đây thể hiện nhiều sai phạm.

Những khoản chi không đúng

Nội dung đơn tố cáo của ông Trần Hoài Bắc thể hiện nhiều vấn đề sai phạm xảy ra ở Cục Thống kê Lào Cai trong thời gian qua, cụ thể là các việc: chỉ đạo cấp dưới nâng giá mua trang thiết bị; ký hợp đồng in Niên giám thống kê ngành, có biên bản nghiệm thu nhưng thực tế không có tài liệu; lập bảng kê khống các cuộc tổng điều tra nông nghiệp, kinh tế hộ gia đình, kinh tế ngoài quốc doanh; cố ý chi sai chế độ tài chính…

Chúng tôi đã gặp Cục trưởng Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Cục trưởng Lê Văn Hùng, Trưởng phòng Tổ chức Hành chính kiêm Kế toán trưởng Cấn Thị Phương, Trưởng phòng Thương mại Trần Thị Tâm, Trưởng phòng Tổng hợp Hoàng Ngọc Thanh tại trụ sở Cục Thống kê tỉnh Lào Cai.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn và các cán bộ liên quan chỉ trả lời chung chung: "Do lâu ngày nên đã hủy tài liệu các cuộc tổng điều tra", hoặc "Có in Niên giám thống kê nhưng đã phát hết cho những đơn vị liên quan", hay "Việc chi tiền không đúng, người không đi làm nhiệm vụ vẫn hưởng chế độ, chúng tôi đã có giải trình…".

Nhằm làm rõ những vấn đề liên quan đến sự việc này, chúng tôi đã làm việc với đồng chí Nguyễn Đăng Thuận - Trưởng phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV Công an tỉnh Lào Cai, qua đó được biết: Năm 2004, ông Lê Văn Hùng, lúc đó là Trưởng phòng Nông nghiệp, Cục Thống kê tỉnh Lào Cai đã lập 5 bộ hồ sơ của 5 cuộc điều tra cơ sở với số tiền 47 triệu đồng.

Danh sách lĩnh tiền ghi trong bảng kê người nhận là cán bộ của một số xã. Nhưng trên thực tế, cán bộ thống kê các xã không ký và cũng không nhận được số tiền 47 triệu đồng…

Được biết, ngoài kinh phí định mức theo biên chế, hàng năm, Cục Thống kê tỉnh Lào Cai còn được cấp khoảng 300 triệu đồng để chi trả kinh phí cho các cuộc điều tra. Thông tư số 65-2003/TT-BTC, ngày 2/7/2003 của Bộ Tài chính quy định: "Đối tượng được trả công điều tra 25.000 đồng một ngày là đối tượng không hưởng lương ngân sách. Đối với cán bộ trong biên chế Nhà nước áp dụng theo chế độ chi tiêu công tác phí hiện hành". Tuy nhiên, trong nhiều đợt chi tiền phục vụ các loại công tác điều tra năm 2004 tại Cục Thống kê tỉnh Lào Cai đều cho thấy đã vi phạm thông tư này.

Phóng viên Báo CAND làm việc với Cục Thống kê Lào Cai.

Cũng trong năm 2004, Cục Thống kê tỉnh Lào Cai còn lập chứng từ chi tiền điều tra hộ kinh doanh cá thể ngày 1/10/2004, trong đó chứng từ ghi tên bà Vũ Thị Tư - Trưởng phòng Thống kê TP Lào Cai nhận hơn 6,3 triệu đồng. Nhưng bà Tư khẳng định: "Tôi không được ký và không lĩnh số tiền này".

Ngoài ra, Cục Thống kê tỉnh Lào Cai còn một số sai phạm khác trong việc nâng thêm nhiều triệu đồng trong việc sửa chữa xe ôtô cơ quan để hưởng lợi. Bằng chứng là số tiền được chia, ông Trần Hoài Bắc đã tự nguyện mang nộp cho cơ quan Công an.

Cần sớm làm rõ và xử lý nghiêm

Ông Bùi Quang Vinh - Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai cho biết: "Tỉnh ủy cũng như cá nhân tôi đã nhiều lần nhận được đơn phản ánh về những sai phạm xảy ra ở Cục Thống kê Lào Cai. Với trách nhiệm của mình, tôi đã chỉ đạo các đơn vị liên quan làm rõ và có kết luận trong thời gian sớm nhất. Quan điểm của Tỉnh ủy là kiên quyết xử lý về Đảng đối với những cá nhân sai phạm, và sau đó phải củng cố chi bộ Cục Thống kê Lào Cai cho hoàn chỉnh hơn".

Ông Phạm Đình Chương - Bí thư và ông Phạm Thành - Phó Bí thư Đảng ủy khối các cơ quan dân chính Đảng tỉnh Lào Cai nói rõ: "Về những sai phạm xảy ra ở Cục Thống kê Lào Cai chúng tôi đã xác minh được những thông tin chứng minh sai phạm của lãnh đạo Cục cũng như một số cán bộ cấp dưới. Vừa qua, Đảng ủy khối các cơ quan dân chính Đảng tỉnh Lào Cai đã họp với Chi bộ Cục Thống kê Lào Cai xét kỷ luật những người liên quan".

Hiện nay, Đảng ủy khối các cơ quan dân chính Đảng tỉnh đang xem xét sự việc này để xử lý. Trung tá Giàng Ly Pao - Phó Giám đốc Công an tỉnh Lào Cai khẳng định: "Mới đây, Công an tỉnh đã báo cáo lên Cục CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV - Bộ Công an về những sai phạm xảy ra ở Cục Thống kê Lào Cai. Đồng thời, Công an tỉnh cũng đề nghị cơ quan quản lý cấp trên xem xét, chỉ đạo xử lý bằng biện pháp hành chính đối với các cá nhân có sai phạm"

Nguyễn Hưng
.
.
.