Sài Gòn tràn lan bánh Trung thu kém chất lượng

Thứ Ba, 31/08/2010, 15:45
Hiện nay trên thị trường, đặc biệt là khu vực ngoại thành, vùng ven của TP HCM và các tỉnh lân cận bày bán tràn lan các loại bánh Trung thu không rõ nguồn gốc. Điều này gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người tiêu dùng.

Tại một quầy bán bánh dọc theo đường Kha Vạn Cân (quận Thủ Đức) trưng bày các loại bánh dẻo, bánh nướng... Bên ngoài bao bì không ghi rõ tên nhà sản xuất, mà hạn sử dụng thì lên đến 45 ngày. Một số sạp ở gần khu vực cầu vượt Linh Xuân (nằm trên tuyến xa lộ Hà Nội) cũng trưng bày "mẫu" bánh Trung thu mà nơi sản xuất là… tại nhà, không ghi rõ ràng tên nhà sản xuất, chất lượng...

Khảo sát tại khu vực ngã tư Gò Dưa (quận Thủ Đức), các loại bánh bày bán rất nhiều mà nhân viên bán hàng không có sự che chắn cẩn thận, để ánh nắng gay gắt chiếu vào và bụi bám kín quầy. Ngay khu vực chợ Lái Thiêu (thuộc huyện Thuận An, tỉnh Bình Dương), các loại bánh Trung thu ở đây cũng được bày bán la liệt, bất chấp nắng mưa và khói bụi.

Bánh "dãi nắng", phía trước vứt đầy rác bẩn (chụp tại khu vực ngã tư Gò Dưa, phường Tam Bình, quận Thủ Đức).

Trao đổi với bác sĩ Nguyễn Văn Khuôn, Phó phòng Y tế quận Thủ Đức, cho biết: Đúng theo tiêu chuẩn VSATTT là các loại bánh chỉ được dùng trong thời hạn 10 ngày. Thực tế việc nhà sản xuất có dùng chất bảo quản hạn sử dụng bánh có thể trên 10 ngày. Bên cạnh đó, các nhân viên bán hàng đa số là những người bán theo thời vụ, không được tập huấn kiến thức về VSANTT. Dùng bánh không rõ nguồn gốc, không bảo quản tốt rất dễ dẫn đến ngộ độc thực phẩm".

Bác sĩ Khuôn còn đưa ra khuyến cáo với người tiêu dùng rằng: “Khi chọn bánh Trung thu nên mua các loại bánh có nguồn gốc rõ ràng ghi rõ tên nhà sản xuất, hạn sử dụng, có bao bì nhãn mác cẩn thận... khi chọn bánh cần phải có mặt cảm quan, nhìn bánh phải còn nguyên vẹn, không bụi bám phía ngoài, để  nơi khô ráo sạch sẽ"

Đức Mừng
.
.
.