Sạt kè do… "sa tặc"

Theo sự phản ánh của người dân đến Đường dây nóng Báo CAND, chúng tôi tìm về huyện Kim Thành để ghi nhận thực tế. Khi có mặt tại tuyến đê Tường Vu, xã Cộng Hòa (Kim Thành), đập vào mắt chúng tôi là hình ảnh nhiều luống hoa màu được trồng trên vùng đất bồi của dòng sông Lai Vu (hay còn gọi là sông Rạng) bị sạt lở nghiêm trọng. Nằm nép mình bên kia sông là một con tàu với hàng chục chiếc vòi rồng đang "xả hơi" sau khi đã có được chiến lợi phẩm - cát.

Bác Nguyễn Tiến Lực, Trưởng thôn Tường Vu kể rằng: Thời gian qua, hơn 500 hộ dân với khoảng 2.100 nhân khẩu sinh sống trên địa bàn luôn cảm thấy bức xúc trước tình trạng khai thác cát trái phép của nhiều chủ tàu trên dòng sông Lai Vu - đoạn đi qua địa phận thôn. Những bức xúc này, người dân của thôn cũng đã phản ánh lên chính quyền địa phương. Tuy nhiên, tới nay tình trạng khai thác cát trái phép về đêm vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Cần xử lý nghiêm những trường hợp khai thác cát trái phép.

Cùng bức xúc với đại diện thôn Tường Vu, ông Lê Đại Phong - Trạm phó Trạm Quản lý đường thủy nội địa Lai Vu thuộc Đoạn Quản lý đường thủy nội địa số 7 (Cục Đường thủy nội địa Việt Nam) chỉ tay về đoạn kè nằm gần con điếm Tường Vu đang được gia cố (từ K3+500 - K3+700) cho hay: Chính vì "sa tặc" mà đoạn kè trên cách đây không lâu đã bị ảnh hưởng, sạt lở nghiêm trọng. Diện tích đất bồi phía ngoài sông theo đó cũng dần thu hẹp.

Theo ông Lê Đại Phong, thời gian trở lại đây, trên dòng sông Lai Vu này xuất hiện tình trạng khai thác cát trái phép gây mất ANTT, ảnh hưởng luồng lạch dòng chảy, hệ thống đê điều. Thậm chí, nhiều biển báo chỉ dẫn phương tiện tham gia giao thông đường thủy còn bị cuốn theo dòng chảy do "sa tặc" gây ra, khiến các phương tiện hoạt động về đêm theo đó bị mất phương hướng lưu thông.

Cần sự chung tay từ nhiều phía

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, không chỉ trên dòng sông Lai Vu, tại một số tuyến sông khác chảy qua địa bàn tỉnh Hải Dương như: sông Kinh Thầy, Thái Bình, Kinh Môn, Văn Úc… cũng xuất hiện tình trạng tương tự.

Trong quá trình khai thác, nhiều chủ tàu còn "sắm" thêm cả đội quân "máu lạnh" (các đối tượng có tiền án, tiền sự sẵn sàng cầm hung khí chống lại người dân cũng như lực lượng chức năng - PV). Ấy chẳng vì thế mà khi trao đổi với đại diện Trạm Quản lý đường thủy nội địa Lai Vu, ông Lê Đại Phong không ít lần nhắc đến việc có nhiều trường hợp khi bị phát hiện đã hùng hổ cầm dao, gậy quơ lên đe dọa lực lượng làm nhiệm vụ…

Trao đổi với Thượng tá Đặng Xuân Dũng - Phó trưởng Phòng CSGT đường thủy, Công an tỉnh Hải Dương, chúng tôi được biết: Hiện trên địa bàn tỉnh có hơn 400km tuyến đường sông. Trong đó có 14 tuyến do Trung ương quản lý (dài 297,5km) và 6 tuyến thuộc quyền quản lý của địa phương.

Thời gian qua, lợi dụng đặc điểm hệ thống sông ngòi dày đặc này, nhiều đối tượng vì tư lợi đã tổ chức hoạt động khai thác cát trên một số tuyến sông gây mất ANTT, ảnh hưởng luồng lạch, hệ thống đê điều.

Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã phối hợp cùng với một số lực lượng chức năng hữu trách tiến hành kiểm tra, xử lý trên 1.000 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường thủy nội địa với các lỗi vi phạm chủ yếu như: chở hàng quá vạch dấu mớn nước an toàn, khai thác cát trái phép, biển số bị mờ, neo đậu không đúng nơi quy định… tổ chức vây bắt 14 phương tiện, xử phạt 291 triệu đồng vì có hành vi khai thác cát trái phép.

Song nhìn chung tình hình hoạt động của cảng, bến thủy nội địa trên địa bàn tỉnh Hải Dương còn nhiều bất cập. Nhiều bến xếp dỡ vật liệu xây dựng, khai thác cát trên địa bàn còn thiếu các thủ tục về hoạt động. Nguyên nhân của tình trạng trên không gì khác chính là do sự buông lỏng quản lý của các cấp, các ngành chức năng và nhất là chính quyền địa phương các xã, phường, thị trấn ven sông. 

Cũng liên quan đến vấn đề trên, mới đây, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Hải Dương đã có công văn gửi Công an tỉnh Hải Dương về việc đề nghị phối hợp quản lý, bảo vệ quần thể di tích lịch sử, văn hóa Kiếp Bạc (huyện Chí Linh). Trong công văn nêu rõ việc di tích Cồn Kiếm thuộc quần thể là một doi đất nổi chạy dài 200m trên sông Thương (trước cửa đền Kiếp Bạc) đang có nguy cơ sụt lở. Nguyên nhân là bởi có nhiều tàu thuyền từ nơi khác đổ về đây hút cát sát chân khu di tích.

Trần Huy