Rừng đặc dụng Đăk Uy, Kon Tum: “Lâm tặc” vẫn lộng hành

Thứ Ba, 19/07/2011, 15:26
Báo CAND có bài phản ánh về tình trạng tàn phá rừng đặc dụng Đăk Uy ở Đăk Hà, Kon Tum đến mức đáng báo động. Thế nhưng hiện trạng trên đến nay vẫn không giảm mà có chiều hướng ngày càng phức tạp và bọn lâm tặc manh động.

>>Kon Tum: Bắt các đối tượng khai thác gỗ quý ở rừng đặc dụng Đăk Uy

Mới đây nhất là ngày 11/7, lúc 4h30', hàng chục lâm tặc đã tấn công lực lượng Kiểm lâm làm nhiệm vụ ở rừng, hậu quả làm anh Nguyễn Anh Quyết và Nguyễn Xuân Quang, cán bộ Kiểm lâm cơ động tỉnh Kon Tum bị trọng thương, phải nhập viện cấp cứu. 

Theo số liệu báo cáo của Ban Quản lý rừng đặc dụng Đăk Uy, trong năm 2010 phát hiện 86 vụ vi phạm chủ yếu là khai thác rừng trái phép. Trong 6 tháng đầu năm 2011 đã phát hiện gần 60 vụ khai thác rừng trái phép với hàng chục m3 gỗ trắc còn sót lại được tịch thu. Đáng chú ý là hàng trăm vụ khai thác gỗ trắc trái phép ở rừng đặc dụng Đăk Uy bị phát hiện phần lớn đều vắng chủ?

Rừng trắc Đăk Uy bị khai thác.

Mặc dù kiểm lâm và lực lượng quản lý bảo vệ rừng ở đây vẫn thường xuyên túc trực 24/24h để giữ rừng nhưng thực tại ngày nào lâm tặc cũng vào rừng tàn phá. Dư luận cũng đang đặt câu hỏi về trách nhiệm đối với những người làm công tác bảo vệ rừng ở đây bởi có một số vụ lâm tặc triệt hạ cây trắc ngay dưới chân của các lán trại bảo vệ rừng nhưng không một ai phát hiện (?).

Nhiều ý kiến cho rằng, rừng Đăk Uy hiện tại phù hợp làm khu bảo tồn loài và sinh vật cảnh, bởi ở đây có một số loài đặc hữu như trắc, sao đen, hương và động vật có khỉ mặt chó, vượn đen đông bắc, chim trĩ, mang, nai… Đồng thời, để thực hiện có hiệu quả việc bảo tồn rừng ở đây cần thiết phải giao trách nhiệm cho chủ rừng một cách rõ ràng như giao khoán cụ thể cho người dân, hoặc doanh nghiệp mới đem lại hiệu quả mong muốn

Ngọc Như
.
.
.