Rộn ràng mùa cắt lộc nhung hươu ở Bình Phước

Chủ Nhật, 01/03/2020, 10:54
Về ấp Tân Phước, huyện Bù Đốp (Bình Phước) những ngày này, đến đâu cũng nghe chuyện nhung hươu.


Người dân địa phương cho biết, ngày cắt nhung là ngày vui nhất của gia chủ. Sau những ngày chăm sóc, giờ là lúc họ được thu về thành quả lao động bằng giá trị hàng triệu đến hàng chục triệu đồng từ những cặp nhung.

HTX tổ chức cắt nhung

Anh Trương Văn Nghiệp, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) nhung hươu Bù Đốp (tọa lạc tại ấp Tân Phước, xã Tân Tiến, huyện Bù Đốp), chia sẻ: Nhung hươu là phần sừng non của hươu đực, có tác dụng bồi bổ cực kỳ tốt cho sức khỏe. 

Mùa cắt nhung hươu thường bắt đầu từ cuối tháng chạp đến gần cuối tháng hai (âm lịch). Tên gọi khác của nhung còn được người dân nơi đây gọi là “lộc”. Một con hươu đực độ hai năm tuổi sẽ bắt đầu cho nhung. Đây là thời điểm hươu đổ hết lông xù, bắt đầu rụng đế và khoác lên mình bộ lông đầy sao rực rỡ. Hiện giá nhung đang giao động từ 18 đến 25 triệu đồng/kg đã và đang lại thu nhập không nhỏ cho xã viên và người dân nơi đây.

Cặp nhung gần nửa kg vừa được cắt và giao cho khách

Theo tìm hiểu chúng tôi, nghề nuôi hươu lấy nhung ở Bù Đốp chỉ mới xuất hiện trong những năm gần đây. Tuy nhiên, với tìm năng lợi thế về khí hậu, đất đai đặc biệt là nguồn thức ăn dồi dào từ những trụ sống của các vườn tiêu. Nghề nuôi hươu ở Bù Đốp ngày càng phát triển. Từ những hộ ban đầu đến nay đã có gần chục gia đình tham gia với gần 100 con hươu đực, giống được nuôi nhốt để khai thác nhung.

Anh Nghiệp, cho biết thêm: Trong suốt quá trình chăm sóc và nuôi dưỡng thì công đoạn cắt nhung hươu là quan trọng nhất quyết định 70% việc thành công với nghề. Bởi lẽ, nếu cắt nhung không đúng cách sẽ làm đế nhung hư hại. Từ đó nhung sẽ không mọc lại, hoặc nếu mọc lại thì cũng kém phát triển. 

Để cắt nhung phải cần ít nhất 10 người nhanh nhẹn, khỏe mạnh, có kinh nghiệm vì hươu là loài vật rất nhanh nhẹn, bộ móng guốc rất sắc. Nếu “hợp đồng tác chiến” không nhanh, không dứt khoát sẽ dễ làm hươu tổn thương hoặc bị hươu đạp vỡ bụng, rách mặt. Do đó, HTX thành lập “hội cắt nhung” tập trung những xã viên khỏe mạnh, sành sỏi, nhanh nhẹn vừa để hỗ trợ lẫn nhau vừa giúp bà con nuôi hươu trên địa. Nhà nào đến lượt cắt nhung là hội sẽ tập trung đến để cùng giúp chủ nhà.

 “Chỉ tính từ tháng chạp đến nay, HTX đã cắt được trên 10 cặp nhung. Trung bình, mỗi cặp hơn 400 gam, đã đem về gần 100 triệu cho HTX và xã viên”, anh Nghiệp bật mí.

Ông Nguyễn Văn Nu, Chủ tịch UBND xã Tân Tiến, cho biết: Ngoài dê là vật nuôi chủ lực. Địa phương xác đinh hươu là vật nuôi đầy tiềm năng. Địa phương đang tích cực hỗ trợ, hướng dẫn HTX và người dân đẩy mạnh phát triển và xây dựng thương hiệu, kết nối tiêu thụ sản phẩm cho người nuôi hươu thúc đẩy kinh tế nông nghiệp, nông thôn phát triển. Nhờ vậy, nhung hươu Bù Đốp ngày càng được nhiều người biết đến không chỉ có mặt ở thị trường trong tỉnh mà còn vươn ra các tỉnh lân cận…

Đức Trung
.
.
.