Rà soát quy hoạch vùng trái cây tập trung ở Nam Bộ

Thứ Ba, 10/04/2012, 16:02
Tại hội thảo về rà soát quy hoạch vùng cây ăn trái tập trung ở Nam Bộ được tổ chức ở TP HCM sáng 9/4, ông Phạm Văn Dư, Cục phó Cục Trồng trọt cho biết: Hiện tại, vùng sản xuất trái cây tại đây đã đạt tới diện tích 408,3 ngàn hécta với sản lượng đạt trên 4,1 triệu tấn; chiếm hơn một nửa về diện tích và sản lượng của cả nước.

Với diện tích và sản lượng trên, Nam Bộ được coi là vùng trọng điểm cây ăn trái của cả nước. Hiện tại, diện tích cây ăn trái chủ lực các tỉnh, thành đã quy hoạch cũng đã đạt trên 146,7 ngàn hécta với 14 loại đặc sản như bưởi da xanh, thanh long, xoài… phục vụ tiêu thụ nội địa và xuất khẩu. Tuy nhiên, quy mô sản xuất cây ăn trái ở khu vực vẫn còn nhỏ lẻ, manh mún; chưa có hệ thống tiêu thụ chuyên nghiệp…

Từ thực tế này, giữa năm 2011, Bộ NN&PTNT đã chỉ đạo Cục Trồng trọt, Viện Cây ăn quả miền Nam, Phân viện Thiết kế nông nghiệp phía Nam… phối hợp với các địa phương rà soát quy hoạch vùng sản xuất cây ăn trái tập trung.

Ông Hoàng Quốc Tuấn, Giám đốc Trung tâm Quy hoạch nông nghiệp – Phân viện Quy hoạch và Thiết kế nông nghiệp, cho biết sau 5 năm thực hiện, 12 loại cây trái đặc sản được quy hoạch đều tăng cả về diện tích và sản lượng; được thị trường tiêu thụ mạnh với giá bán khá cao.

Tham dự và phát biểu chỉ đạo tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Bùi Bá Bổng đã nhìn nhận: Trong quá trình triển khai phát triển các vùng trồng cây ăn trái chủ lực, hạn chế lớn nhất là sản xuất chưa gắn kết với thị trường. Nhiều cơ sở dù sản phẩm đạt chứng nhận song chưa có thị trường xuất khẩu.

Trước mắt, các hộ dân, cơ sở sản xuất trái cây áp dụng tiêu chuẩn VietGap với 2 cấp độ cho sản phẩm trái cây tiêu thụ nội địa. Một mặt áp dụng ở mức bắt buộc các tiêu chuẩn kỹ thuật về điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm trong quá trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap; một mặt nâng dần tiêu chuẩn VietGap tương đương các tiêu chuẩn quốc tế khác để trái cây Việt Nam tiếp cận và được thừa nhận tại thị trường này

Đ.T.
.
.
.