Ra mắt Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản

Thứ Ba, 22/08/2006, 07:36

Ngày 21/8, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo kinh tế Việt Nam - Nhật Bản và lễ ra mắt Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản (VJBF) do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam.

Đây là hoạt  động nằm trong khuôn khổ Lễ hội Nhật Bản tại Việt Nam và cũng là diễn đàn kinh tế, thương mại, đầu tư đầu tiên giữa Việt Nam và Nhật Bản, tạo ra một kênh giao lưu, ghi nhận các thông tin, kiến nghị từ các thành viên và trình lên các cơ quan hữu quan.

Tham dự hội thảo và diễn đàn này có đồng chí Phạm Gia Khiêm, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao; ông Takebe Tsutomu - Tổng Thư ký Đảng Dân chủ Tự do - Chủ tịch Liên minh nghị sĩ hữu nghị Nhật Bản - Việt Nam; Bộ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ Nhật Bản- Thượng nghị sĩ Matsuda Iwao; Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam - ông Hatori; cùng nhiều doanh nghiệp đến từ Nhật Bản, các doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động tại Việt Nam...

Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm cho rằng, Diễn đàn là cầu nối giữa các doanh nghiệp của hai nước, sẽ cung cấp các thông tin cần thiết để các doanh nghiệp phát triển kinh doanh thương mại, đầu tư và du lịch; đồng thời đây là một kênh thông tin và đối thoại quan trọng với các cơ quan Chính phủ. Chính phủ Việt Nam đánh giá cao việc tổ chức Hội thảo và ra mắt Diễn đàn này.

Các đại biểu tại lễ ra mắt Diễn đàn Doanh nghiệp Việt - Nhật.

Nhật Bản luôn luôn là đối tác kinh tế, thương mại hàng đầu của Việt Nam, đồng thời cũng là nước viện trợ ODA lớn nhất cho Việt Nam. Tổng số vốn ODA của Chính phủ Nhật cam kết cho Việt Nam lên tới gần 11 tỷ USD, chiếm 35% tổng số ODA cam kết của các nhà tài trợ quốc tế. Hiện Nhật Bản đang là thị trường thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam và các nhà đầu tư Nhật Bản đang tạo ra làn sóng đầu tư mới vào Việt Nam.

Ông Takebe Tsutomu, Tổng Thư ký Đảng Dân chủ Tự do, Chủ tịch Liên minh nghị sĩ hữu nghị Nhật Bản - Việt Nam phát biểu đánh giá cao những cố gắng của Việt Nam trong việc phát triển quan hệ với các quốc gia nói chung và Nhật Bản nói riêng.

Cũng tại đây, Bộ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ Nhật Bản - Thượng nghị sĩ Matsuda Iwao đã có bài phát biểu về "Quan hệ kinh tế Nhật Bản - Việt Nam và triển vọng tương lai"; Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Việt Nam Võ Hồng Phúc có bài diễn văn đặc biệt "Hiện trạng môi trường đầu tư nước ngoài tại Việt Nam".

Chiều cùng ngày, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo về Đầu tư với chủ đề "Nền kinh tế Việt Nam đang trên đà phát triển và cơ hội kinh doanh" do JETRO chủ trì và hội thảo về công nghệ thông tin "Xây dựng một cơ cấu kinh doanh đáp ứng nguyện vọng của các doanh nghiệp IT Việt Nam - Nhật Bản", do Vinasa Japan Club chủ trì.

Chiều 21/8, tại Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp ngài Takebe Tsutomu, Tổng Thư ký Đảng Dân chủ Tự do, Chủ tịch Liên minh nghị sĩ hữu nghị Nhật Bản - Việt Nam, Ngài Fujishiba Teshudo, Tổng Thư ký Đảng Công Minh và Đoàn đại biểu hai đảng cầm quyền Nhật Bản đang ở thăm Việt Nam.

Cùng ngày, đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư cũng đã tiếp đoàn

PV
.
.
.