Quốc hội chấp thuận miễn thuế chứng khoán đến hết năm

Thứ Sáu, 19/06/2009, 16:43
Phương án miễn giảm thuế thu nhập cá nhân và điều chỉnh một số chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2009 đã được các đại biểu Quốc hội thông qua trong phiên bế mạc chiều 19/6.

Với trên 444 phiếu tán thành, chiếm tỷ lệ 90,06%, các đại biểu Quốc hội đã thống nhất phương án miễn toàn bộ số thuế thu nhập cá nhân đã giãn từ tháng 1 đến hết tháng 6. Đồng thời miễn tiếp số thuế đối với các khoản thu nhập từ chuyển nhượng vốn, đầu tư vốn, bản quyền và nhượng quyền thương mại cho đến hết năm 2009.

Như vậy, việc triển khai Luật Thuế thu nhập cá nhân sẽ tiếp tục diễn ra từ 1/7. Ngoài những đối tượng được miễn đến hết năm, các cá nhân nằm trong diện chịu thuế bắt đầu thực hiện việc kê khai bình thường từ đầu tháng tới.

Tại các phiên thảo luận trước, đa số các ý kiến đại biểu cũng tán thành với đề xuất của Chính phủ là chỉ miễn các khoản thu nhập chịu thuế trong 6 tháng đầu năm và thu đủ trong 6 tháng cuối năm. Riêng thị trường chứng khoán đang trong giai đoạn khó khăn thì kéo dài thời gian miễn cho các khoản thu nhập từ đầu tư vốn đến năm 2010.

Tán thành ý kiến này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng theo quy định của Luật thuế Thu nhập cá nhân chỉ những người có thu nhập cao so với mặt bằng thu nhập của người dân mới phải thực hiện nghĩa vụ nộp thuế. Như vậy, việc giảm thuế thu nhập cá nhân sẽ có lợi cho một bộ phận người có thu nhập cao chứ không đến được với người nghèo.

Trong phiên họp chiều nay, các đại biểu Quốc hội cũng thông qua một số vấn đề quan trọng khác, gồm điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế - xã hội (phát hành bổ sung 20.000 tỷ đồng vốn trái phiếu Chính phủ, tỷ lệ bội chi ngân sách, và cân đối ngân sách địa phương...

Trong đó, có tới 90% ý kiến đại biểu nhất trí với phương án điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế (GDP) năm 2009 khoảng 5%, chỉ số giá tiêu dùng dưới 10%, chỉ tiêu tăng kim ngạch xuất khẩu 3%; mức bội chi ngân sách Nhà nước không quá 7% GDP. Trong đó, chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế và phát hành bổ sung 20.000 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ với 444 phiếu tán thành, chiếm hơn 90%.

Kỳ họp thứ 5, Quốc hội thứ 12 kết thúc với 11 dự án Luật được thông qua với nhiều vấn đề nóng được đông đảo cử tri quan tâm đã được giải đáp. Tuy chưa thực sự hài lòng với những kết quả đã đạt được song Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng cho rằng, kỳ họp khá thành công và 6 Bộ trưởng được chọn để đăng đàn cũng đã đề cập thẳng vào các vấn đề chính được chất vấn.

Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng đề nghị các cơ quan chức năng cần sớm ban hành các văn bản hướng dẫn để Luật đi vào cuộc sống

Theo Hồng Anh - Ngọc Châu (VnExpress)
.
.
.