Quảng Ninh đấu tranh hiệu quả với tội phạm buôn lậu và vận chuyển hàng cấm

Chủ Nhật, 08/02/2015, 11:50
Những ngày cận Tết, hoạt động buôn lậu và vận chuyển hàng cấm tại địa bàn tỉnh Quảng Ninh càng diễn ra phức tạp, gia tăng về số vụ và phương thức, thủ đoạn ngày một tinh vi hơn. Một trong những nguyên nhân khiến tình hình buôn lậu luôn tiềm ẩn phức tạp là giữa Việt Nam và Trung Quốc có sự trao đổi biên mậu giữa hai nhà nước nên các đối tượng lợi dụng việc xuất, nhập khẩu hàng hóa để thực hiện hành vi buôn lậu.
Quảng Ninh là địa bàn có cả tuyến biên giới trên bộ và trên biển kéo dài, giáp với Trung Quốc, địa hình phức tạp, nhiều khu vực không có rào chắn, trên sông có nhiều phương tiện vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu nên các đối tượng tập kết hàng ở khu vực giáp ranh biên giới, khi có điều kiện thuận lợi thì đưa qua các đường mòn vào các khu vực chợ, cư dân sát biên giới. Ngoài ra, thời gian gần đây đã xuất hiện tình trạng các đầu nậu bỏ tiền thuê thương binh áp tải hàng nhằm gây sức ép khi bị lực lượng chức năng bắt giữ.

Thiếu tá Trần Đức Dũng, Phó trưởng Phòng CSĐT tội phạm về Trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (TTQLKT&CV) Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, thực hiện Chỉ thị 30 của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của  Ban giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh về tăng cường đấu tranh với buôn bán hàng cấm, đặc biệt là pháo nổ, đơn vị đã tham mưu cho Công an tỉnh xây dựng các kế hoạch giao cho các địa phương, đặc biệt là địa bàn thành phố Móng Cái, Hải Hà và TP Cẩm Phả để cụ thể hóa đối với từng đội công tác, tập trung đấu tranh mạnh với những đối tượng buôn lậu thuốc lá và buôn lậu pháo.

Công an tỉnh Quảng Ninh bắt giữ Trung Đạo Bình, quốc tịch Trung Quốc thuê kho ở TP Móng Cái để buôn lậu và sản xuất mỹ phẩm giả.

Năm 2014 các lực lượng chức năng của Công an tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện, bắt giữ, điều tra, xử lý tổng số 527 vụ với 588 đối tượng, trong đó khởi tố 44 vụ với 87 bị can; xử lý hành chính 483 vụ với 501 đối tượng buôn lậu, vận chuyển hàng cấm và gian lận thương mại, tịch thu hàng hóa trị giá gần 20 tỉ đồng, xử phạt hành chính hơn 4 tỉ đồng. Từ sự vào cuộc đấu tranh quyết liệt của Công an tỉnh Quảng Ninh, tình hình buôn lậu so với năm 2013 giảm về số vụ nhưng phương thức, thủ đoạn của loại tội phạm này lại trở nên tinh vi hơn.

Trong đó có việc lợi dụng chính sách ưu đãi về trao đổi hàng hóa của cư dân biên giới, các đối tượng buôn lậu xé lẻ hàng hóa, thuê cư dân biên giới xách qua cửa khẩu, sau đó tập kết, vận chuyển sâu vào trong nội địa tiêu thụ, gây khó khăn cho công tác đấu tranh của lực lượng chức năng. Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV đã chủ động tham mưu cho UBND tỉnh Quảng Ninh thành lập một tổ liên ngành gồm Hải quan, Công an, Quản lý thị trường tiến hành tuần tra, kiểm soát trên tuyến quốc lộ từ Móng Cái đến Uông Bí – Đông Triều.

Theo Thiếu tá Trần Đức Dũng, dự báo trong năm 2015, tình hình buôn lậu trên biển sẽ diễn biến hết sức phức tạp, lợi dụng địa hình hiểm trở, đêm tối, các đối tượng sẽ dùng xuồng cao tốc một nghìn mã lực chuyên chở những mặt hàng có giá trị cao như thuốc lá, pháo, rượu gây khó khăn cho công tác bắt giữ. Do vậy phải tham mưu cho Ban chỉ đạo 389 có kế hoạch phối hợp với lực lượng biên phòng làm tốt công tác nghiệp vụ tại địa bàn TP Móng Cái, dựng lên những ổ nhóm, đường dây và áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để bắt quả tang đưa ra điều tra truy tố, xét xử, đặc biệt là những vụ án điểm nhằm mang tính răn đe.

Còn hơn chục ngày nữa là tới Tết Nguyên đán, Công an tỉnh Quảng Ninh đã chủ động tham mưu cho UBND tỉnh tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát tại một số địa bàn trọng điểm, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để xác định đường dây, tổ chức đấu tranh có hiệu quả với các đối tượng chủ mưu, cầm đầu, đồng thời nâng cao biện pháp giáo dục đối với bà con ở vùng biên để góp phần ngăn chặn và đẩy lùi tội phạm buôn lậu, vận chuyển hàng cấm trên địa bàn.

Nguyễn Khánh
.
.
.