Quảng Ninh: Quyết liệt chống gà lậu để ngăn dịch cúm A (H7N9)

Chủ Nhật, 07/04/2013, 10:15
Theo các cơ quan chức năng, hiện nay, việc nhập lậu gia cầm tại các cửa khẩu thuộc tỉnh Quảng Ninh đã được kiểm soát chặt chẽ ở mức cao. Tuy nhiên, vẫn còn có dấu hiệu lén lút vận chuyển gà lậu, gà giống theo các ngả đường mòn biên giới hoặc đường thủy nên rất khó kiểm tra. Đặc biệt, mối lo ngại dấy lên sau khi Trung Quốc công bố nước này đang đối mặt với dịch cúm gia cầm chủng mới H7N9 đã gây chết 3/7 người nhiễm dịch.

Trước tình hình đó, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có Công điện khẩn số 06CĐ-UBND chỉ đạo các địa phương, các ngành tăng cường biện pháp chống dịch trên địa bàn. Theo đó, chỉ đạo người đứng đầu chính quyền các cấp huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm về kiểm soát dịch bệnh tại địa phương mình, mở đợt tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện vệ sinh chuồng trại, tiêm phòng cho đàn gia cầm, cam kết không tham gia buôn bán, vận chuyển gia cầm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Các ngành chức năng như Hải quan, Công an, QLTT, Bộ đội Biên phòng... tăng cường các hoạt động kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp nhập lậu, vận chuyển và kinh doanh gia cầm nguồn gốc từ Trung Quốc, các loại khác không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ.

Gà lậu được xác định là nguy cơ hàng đầu đe dọa lan truyền dịch bệnh nói chung và cúm H7N9 nói riêng từ Trung Quốc sang Việt Nam. Đối chiếu với tình hình thực tế, các ngành chức năng đều cho rằng, công tác thông tin tuyên truyền khu vực biên giới đã và đang được triển khai rất mạnh mẽ. Đa số bà con nhân dân đều có ý thức chấp hành.

Hải quan Quảng Ninh tổ chức tiêu hủy hàng nhập lậu.

Về phương án phòng chống dịch, đến nay, tất cả các cơ sở y tế ở Quảng Ninh đã được tập huấn, cung cấp trang thiết bị y tế cũng sẵn sàng phục vụ nếu có trường hợp nghi mắc cúm chủng virus mới H7N9.

Được biết, trong cả tuần qua, do việc triển khai đồng bộ các phương án chống nhập lậu gia cầm kết hợp với ngăn chặn dịch, các cơ quan chức năng tuần tra, kiểm soát chưa phát hiện được trường hợp nào nhập lậu gia cầm

Lê Minh Triết
.
.
.