Quảng Ninh: Phòng ngừa tội phạm khai thác thu mua than trái phép

Thứ Năm, 28/10/2010, 09:05
Tại Cẩm Phả, một trong những địa bàn trọng điểm về than của tỉnh Quảng Ninh, những năm qua, cùng với duy trì việc xử lý nghiêm vi phạm, giữ vững trật tự trong sản xuất, kinh doanh than, Công an thị xã còn triển khai hiệu quả công tác phòng ngừa, ngăn chặn hoạt động của các ổ nhóm hình sự tàng trữ súng tự chế, hung khí tranh giành địa bàn khai thác, thu mua than trái phép. 

23h ngày 23/10, tổ công tác gồm các lực lượng Cảnh sát hình sự và quản lý hành chính thuộc Công an thị xã Cẩm Phả, phối hợp với Công an phường Mông Dương theo tuyến vận chuyển than tiếp cận một số khu vực giáp khai trường mỏ và bãi thải thuộc khu 13, phường Mông Dương.

Qua kiểm tra tại các lán, trại để tổ chức bòn nhặt, "thu mua" than tại đây, tổ công tác phát hiện khá nhiều trường hợp không có giấy tờ tùy thân, không khai báo tạm trú. Chỉ huy tổ công tác chỉ đạo chụp ảnh, nắm lý lịch từng đối tượng, đồng thời nghiêm khắc yêu cầu các đối tượng này phải đến Công an phường sở tại đăng ký tạm trú theo quy định.  

Đại úy Nguyễn Văn Năng, Đội phó Đội CSĐT tội phạm hình sự, Công an TX Cẩm Phả, chỉ huy tổ công tác cho biết, không chỉ kiểm tra vào buổi tối, đơn vị duy trì kiểm tra hành chính cả ban ngày để nắm, quản lý các đối tượng tại đây.

Qua kiểm tra, trong năm qua, Công an thị xã đã lập biên bản xử lý hàng trăm trường hợp vi phạm lưu trú, đồng thời thu giữ lượng lớn vũ khí tự tạo, súng, dao kiếm để truy sát nhau gây rối trật tự công cộng liên quan đến than. Ngoài ra, đơn vị còn phát hiện, bắt hoặc cung cấp thông tin cho Công an các địa phương bắt giữ một số đối tượng có lệnh truy nã lẩn trốn trong các nhóm đối tượng trên.

Được biết, hiện ở Cẩm Phả, một số nhóm đối tượng, trong đó có cả đối tượng hình sự, thường lợi dụng các địa bàn còn lỏng lẻo trong công tác quản lý của các cơ quan chức năng ngành than để hoạt động trái pháp luật. Chúng tập trung thành các nhóm tranh giành lợi ích, từ đó phát sinh mâu thuẫn và sẵn sàng gây án bất kể lúc nào.

Để chủ động phòng ngừa, giảm thiểu các vụ việc phức tạp về trật tự xã hội do các nhóm đối tượng liên quan đến thu mua than trái phép nói trên gây ra, Công an thị xã từ đầu năm tới nay đã tích cực chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai điều tra cơ bản sâu về số ổ nhóm thường xuyên tổ chức thu gom, vận chuyển than tại các điểm ở khu vực giáp ranh, các đầu đường, bãi thải và trên đường vận chuyển than từ khai trường mỏ ra các bến bãi.

Từ đó, nắm lai lịch và vai trò của từng đối tượng trong nhóm, mâu thuẫn giữa các nhóm để chủ động nắm tình hình, ngăn chặn kịp thời và điều tra xử lý kiên quyết, triệt để các vụ việc do các nhóm đối tượng này gây ra, kể cả tại điểm hoạt động của chúng cũng như những nơi khác.

Điển hình, là việc xử lý nhóm đối tượng do Trần Quốc Dũng (Dũng Phương), 33 tuổi, trú tại tổ 42, phường Cẩm Đông, Cẩm Phả cầm đầu. Cơ quan CSĐT Công an thị xã đã khởi tố tới 5 vụ án liên quan tới nhóm này, kiên quyết bắt, xử lý nhiều đối tượng.

Một ổ nhóm khác do Lê Anh Trung, 37 tuổi, trú tại tổ 52, phường Cẩm Đông cầm đầu, có địa bàn hoạt động khá rộng, từ khu vực Bàng Nâu, cảng KM6, đến cảng Khe Dây, thuộc phường Mông Dương. 8 đối tượng trong nhóm đã bị xử lý về tội sử dụng súng tự chế gây thương tích và gây rối trật tự công cộng.

Đáng chú ý, bên cạnh công tác phòng ngừa, xử lý nghiêm tội phạm, Công an thị xã Cẩm Phả phối hợp với các doanh nghiệp than tăng cường quản lý khai trường, hạn chế những sơ hở thiếu sót trong công tác bảo vệ và thường xuyên kiểm tra hành chính tại các khu vực đầu đường, bãi thải, xử lý các trường hợp vi phạm lưu trú.

Nhờ biện pháp tích cực trên, thời gian qua số vụ việc vi phạm về trật tự xã hội và tính nghiêm trọng của vụ việc do các nhóm có biểu hiện tàng trữ hung khí tranh giành địa bàn để khai thác, kinh doanh than phi pháp trên địa bàn thị xã đã giảm. Ông Vũ Ngọc Xuân, Trưởng phòng Thanh tra, Quân sự, bảo vệ - Công ty cổ phần Than Mông Dương khẳng định: "Trong khai trường của công ty, trước đây có những đối tượng dùng cả vũ khí nóng để tranh giành địa bàn khai thác than trái phép nhưng nay đã không xảy ra các vụ việc tương tự"

M.Châu
.
.
.