Quảng Nam: Thông dầu ở rừng phòng hộ bị chặt phá trắng trợn

Thứ Năm, 02/06/2011, 10:08
Trong một thời gian rất ngắn, dồn dập những vụ phá rừng quy mô lớn diễn ra trên địa bàn huyện Phú Ninh, Quảng Nam với mức độ ngày càng táo tợn. Những cánh rừng thông dầu hơn 20 năm tuổi ở rừng phòng hộ vừa bị những kẻ phá rừng chặt chỉ còn trơ gốc.

Thời gian vừa qua, rất nhiều khách du lịch đến khu du lịch sinh thái hồ Phú Ninh để tham quan đều rất bức xúc vì “lâm tặc” ngang nhiên chặt phá thông dầu ở Tiểu khu 584, thuộc rừng phòng hộ Phú Ninh, Quảng Nam một cách trắng trợn, nhưng cơ quan chức năng thì hình như lại phớt lờ chuyện này, trong khi đi đó rừng ở Tiểu khu 584 lại nằm cạnh với Trạm Quản lý, bảo vệ rừng (QLBVR) Tân Yên.

Sáng 31/5, chúng tôi có mặt tại những cánh rừng thông dầu của Tiểu khu 584, để tìm hiểu. Ngay đầu ngõ vào rừng phòng hộ, có một tấm biển to với dòng chữ "Đây là rừng phòng hộ, nghiêm cấm mọi hành vi chặt, phá cây rừng". Thế nhưng, ngay tại khu vực đầu của Tiểu khu 584, chúng tôi phát hiện hàng chục gốc cây thông dầu có bán kính từ 20 - 30cm chỉ còn lại gốc, những ngọn cây nằm la liệt, còn thân cây thì bị “lâm tặc” lấy đi...

Những kẻ phá rừng liều lĩnh đã bất chấp tất cả, ngang nhiên dùng cưa vào đốn sát gốc. Sau công đoạn triệt hạ đó, thân cây thì “lâm tặc” lấy đi, còn ngọn và nhánh được bộ phận "hậu cần" thu gom chế tác thành củi chất đống hai bên đường chở đi Tam Kỳ tiêu thụ. Thời gian ngắn, nhưng gần chục hécta rừng, đa số là thông dầu từ 20 năm tuổi trở lên chỉ còn trơ lại gốc.

Hàng loạt cây thông dầu ở Tiểu khu 584 bi "lâm tặc" chặt phá chưa đưa đi tiêu thụ.

Những khoảnh rừng rũ rượi, gốc, cành còn tứa nhựa tươi nằm ngổn ngang. Dưới những gốc cây vừa mới khai tử là bao cây keo giống bé tí, chuẩn bị thay thế... biết bao giờ cây con mới tạo thành rừng. Nhiều người tham quan tiếc thương cho rừng thông dầu bị “lâm tặc” chặt phá, bức xúc: Sao không có ai xử lý những kẻ chặt phá rừng? Chính quyền ở đâu? Bảo vệ rừng ở đâu?

Trao đổi với ông Huỳnh Ngọc Anh - Trạm trưởng Trạm QLBVR Tân Yên, huyện Phú Ninh, chúng tôi được biết: Người chặt gỗ trong rừng phòng hộ Phú Ninh thường đi theo nhóm khoảng 4-5 người, đa số là người dân sống xung quanh đây. Gỗ sau khi được chặt, cây của ai, người đó tự đánh dấu theo cách của mình. Đa số họ vận chuyển riêng lẻ, mỗi cây thông dầu được đốn hạ họ chỉ lấy một khúc gỗ nằm cạnh gốc, vì đoạn đó có đường kính to, còn phần ngọn, nhánh họ vứt lại.

Với cách này, “lâm tặc” dễ đón "đường đi nước bước" của kiểm lâm hơn nhằm tìm phương án hành động. Đa số việc vận chuyển gỗ ra ngoài thường được thực hiện khi trời tối hoặc tờ mờ sáng. Tuy nhiên, cách làm đó cũng chỉ thỉnh thoảng qua được mắt cơ quan chức năng.

Nhiều lần lực lượng Kiểm lâm phát hiện các đối tượng vận chuyển gỗ thông dầu, nhưng phát hiện thì đa số mỗi người chở có một khúc "nhỏ", khi bắt thì họ lại "biện minh" rằng mới lần đầu, xin các anh tha cho. Cũng vì miếng cơm manh áo, nên mới đi làm thế này. Cuối cùng chỉ biết tịch thu khúc gỗ, chứ biết phạt họ thế nào đây - ông Anh cho biết.

Khi chúng tôi hỏi, vì sao không xử phạt, nếu thế thì họ nhờn luật tiếp tục phá rừng, thế Ban QLBVR tiếp tay cho “lâm tặc”? Ông Anh trả lời, vì đa số người dân ở đây là dân nghèo không có việc làm, họ không phải là "lâm tặc" mà họ chỉ là người đi "trộm" gỗ thôi. Nếu là “lâm tặc”, thì họ chặt phá một cách táo tợn hơn - ông Anh khẳng định (?).

Rừng bị tàn phá, trách nhiệm thuộc về Ban quản lý rừng phòng hộ Phú Ninh. Thiết nghĩ, UBND tỉnh Quảng Nam cần sớm biện pháp chủ động ngăn chặn nạn phá rừng lấy gỗ kiểu này. Đừng để rừng phòng hộ hằng ngày bị tàn phá.                    

Vào lúc 1h sáng 14/5, Công an phường Trường Xuân, TP Tam Kỳ, Quảng Nam, bắt quả tang ba đối tượng Trần Quang Trung (26 tuổi, trú tổ 6, xã Tam Dân, huyện Phú Ninh, Quảng Nam), Nguyễn Đăng Phương (26 tuổi) và Nguyễn Chiến Cường (cả hai cùng trú ở thôn Tam Đàn, xã Tam Đại, huyện Phú Ninh) dùng xe bò vận chuyển 12 khúc gỗ thông dầu không có nguồn gốc xuất xứ.

Tại cơ quan điều tra, ba đối tượng khai nhận, số gỗ nói trên được chúng chặt trộm ở khu vực rừng phòng hộ đầu nguồn huyện Phú Ninh. Tiếp đến ngày 26/5, Trạm QLVBR Tân Yên, huyện Phú Ninh tuần tra bắt và tịch thu được 0,5m3 gỗ thông dầu của “lâm tặc”.

An Khang
.
.
.