Quảng Bình: Cạn kiệt tôm hùm

Thứ Ba, 12/08/2008, 08:33
Trong số các tỉnh miền Trung, Quảng Bình có hơn 100km vùng biển với nhiều rạn san hô rất thuận lợi để tôm hùm sinh sống. Những năm trước, Quảng Bình xuất đi mỗi ngày hơn 10 tấn tôm hùm trưởng thành, có năm đánh bắt được hàng trăm tấn tôm hùm thương phẩm. Nhưng đến nay, tôm hùm không còn nhiều vì đang bị khai thác cạn kiệt.

Dọc theo bãi biển Nhật Lệ, TP Đồng Hới có hàng trăm nhà hàng buôn bán tôm hùm. Điều đáng nói hơn, hầu hết là tôm hùm non, tôm hùm đang mang trứng.

Theo lời của các thương lái mua bán tôm hùm: Biển Quảng Bình có nhiều rạn san hô là nơi trú ngụ của tôm hùm thời kỳ sinh trưởng, tôm hùm sống tương đối gần bờ, do vậy có ngày có hàng ngàn người tham gia đánh bắt tôm hùm trên biển Quảng Bình. Những con tôm hùm non mới bằng ngón tay người lớn trở thành đặc sản trong các nhà hàng, quán nhậu.

Trước tình hình tôm hùm bị khai thác đến cạn kiệt, tỉnh Quảng Bình đã có văn bản chỉ cho phép khai thác tôm hùm khi cân nặng trung bình từ 150g trở lên. Từ tháng 4 đến cuối tháng 8 hằng năm, thời điểm tôm hùm đang kỳ sinh sản, không được phép khai thác dưới bất kỳ hình thức nào. Nếu đơn vị, tổ chức, cá nhân nào vi phạm sẽ bị tịch thu toàn bộ phương tiện đánh bắt, số tôm thu được sẽ thả về biển và phạt hành chính đến 5 triệu đồng.

Nhiều người cho rằng, quy định của tỉnh khó khả thi, bởi chắc chắn rằng không một ngư dân nào khi đánh bắt được tôm hùm dưới 150g lại thả về biển.

Ông Hoàng Đức Hiền, Phó Chánh thanh tra Sở NN&PTNT Quảng Bình cho biết: Từ đầu tháng 6/2008 đến nay, Thanh tra NN&PTNT chuyên ngành thủy sản đã phát hiện và xử lý 15 vụ vi phạm buôn bán tôm hùm non, thả về biển hàng chục kilôgam. Song do lực lượng bảo vệ mỏng, bờ biển thì dài, chủ các nhà hàng thường tỏ ra lì lợm, chống đối quyết liệt nên việc bảo vệ nguồn lợi thủy sản tôm hùm ở Quảng Bình vẫn chỉ mới giải quyết được phần ngọn. Phải rút giấy phép những nhà hàng buôn bán tôm hùm mới mong ngăn cản được tình trạng này

Sông Lam
.
.
.