Quan hệ thương mại Việt Nam - Trung Quốc hướng tới kim ngạch 25 tỷ USD

Thứ Năm, 01/04/2010, 16:46
Theo TTXVN, năm 2010, Việt Nam - Trung Quốc dự kiến sẽ nâng kim ngạch thương mại hai chiều lên mức 25 tỷ USD, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Thành Biên đã thông báo như vậy tại Hội thảo thương mại đầu tư Thiểm Tây (Trung Quốc) - Hà Nội, được tổ chức ngày 31/3, tại Hà Nội.

Cũng theo Thứ trưởng Biên, Việt Nam - Trung Quốc là hai nước láng giềng, ngoài việc có chung đường biên giới còn có chung thể chế chính trị và đều trong thời kỳ đổi mới. Do đó, trong những năm gần đây, kim ngạch xuất khẩu hai chiều Việt Nam - Trung Quốc liên tục tăng trưởng từ 20% đến 25%.

Vì thế, mục tiêu đạt kim ngạch 25 tỷ USD vào năm 2010 giữa hai nước hoàn toàn có thể thực hiện được. Không những thế, hai nước đã là thành viên của các tổ chức như WTO, APEC, ASEM và nhiều diễn đàn kinh tế khác.

Thêm vào đó, Hiệp định Thương mại tự do Trung Quốc - ASEAN đã có hiệu lực nên đây sẽ là cơ hội thuận lợi cho thúc đẩy thương mại đầu tư giữa hai nước trong thời gian tới.

Tại hội thảo lần này, doanh nghiệp hai nước đã cùng nhau ký 3 thỏa thuận hợp tác về các lĩnh vực như sản xuất ôtô, chế tạo cơ khí, xuất nhập khẩu trị giá 25,5 triệu USD

PV
.
.
.