Quà tặng ngày Tết ở Hà Nội: Giá đội lên từng ngày

Thứ Ba, 29/01/2008, 09:09
Một nhân viên siêu thị trên phố Thái Hà cho biết: "Phần lớn khách hàng đặt quà Tết trước từ 20 ngày đến 1 tháng. Siêu thị phải thuê 1 điểm riêng để chuyên đóng gói, mỗi ngày đóng gói vài trăm túi quà mà không kịp giao cho khách. Nếu khách đặt trước thì giá đến giáp Tết cũng không thay đổi, còn không đặt thì giá tăng từng ngày".

Thị trường quà tặng ngày Tết đang cực kỳ đắt khách khi các cửa hàng và siêu thị đua nhau tung ra những mặt hàng Tết phong phú cùng những giỏ quà đa dạng và hấp dẫn về hình thức. Xu hướng tặng quà Tết năm nay cũng không chỉ dừng lại ở những sản phẩm truyền thống như rượu, chè, mứt… mà còn mở rộng ra các mặt hàng điện tử và công nghệ cao.

Bên cạnh đó, việc mua sắm Tết qua mạng đang dần trở thành thói quen của những người bận rộn cuối năm. Nhưng giá của những giỏ quà Tết lại đội lên từng ngày.

Mua quà Tết: Chỉ cần click chuột

Năm hết Tết đến, nhiều công ty lo kiếm tìm nơi cung cấp quà tặng Tết chất lượng mà giá cả lại vừa túi tiền để tặng cho nhân viên và đối tác. Đây cũng là dịp các cửa hàng phục vụ đồ Tết đua nhau nhận đặt làm quà Tết.

Các cửa hàng trên phố Hai Bà Trưng, Hàng Buồm… dù vỉa hè đã chỉ dẫn rõ ràng là dành cho người đi bộ, nhưng cửa hàng nào cũng cố bày các gói quà ra phía ngoài gần mép đường để dễ thấy.

Cũng chính vì lẽ đó mà người đi qua đây khá loá mắt bởi những gói quà được trang trí với nhiều màu sắc bắt mắt. Có lẽ, do năm nay giá cả leo thang nên quà Tết cũng vì đó mà tăng hơn so với mọi năm.

Tuy vậy, các món quà Tết vẫn phục vụ được nhu cầu của mọi người tiêu dùng từ món quà 150.000đ/phần quà cho đến các phần quà cao cấp. Ghé vào một cửa hàng bán bánh kẹo, rượu bia, nước giải khát ở đầu phố Lò Đúc - Hàn Thuyên, chúng tôi được bà chủ hàng đon đả: "Các em muốn đặt hàng bao nhiêu tiền cũng được. Trung bình từ 200 đến 300 nghìn đồng/gói".

Nhìn vào dãy quà đã đóng gói sẵn để ở đó, chúng tôi thấy mỗi gói chỉ có một hộp mứt, một hộp chè Lipton, một chai rượu vang (không rõ nguồn gốc), một bao thuốc, một gói kẹo và gói bánh hạng vừa. 

Năm nay, việc mua, đặt hàng trên mạng khá đơn giản và được tiêu thụ mạnh. Với một chiếc máy tính nối mạng, chỉ cần ngồi ở nhà hay ở công sở, khách có thể lướt qua nhiều gian hàng để chọn mua hàng tại website mình ưng ý nhất. Lượng hàng hóa trên mạng vào dịp giáp Tết cũng khá phong phú nhờ sự phối hợp giữa các đơn vị kinh doanh trên mạng với các nhà phân phối.

Hai siêu thị ảo lớn nhất là Golmart của Công ty Uy tín - GOL và siêu thị VDC của Công ty Điện toán và Truyền số liệu đã chuẩn bị kế hoạch bán hàng Tết. Siêu thị Golmart cung cấp vật tư, máy móc trang thiết bị đồ dùng văn phòng, hàng điện tử, văn phòng phẩm, hàng tiêu dùng và các dịch vụ tặng quà theo yêu cầu nhân dịp Tết: Lẵng hoa, giỏ quà, mâm ngũ quả, hoa tươi trang trí.

Các siêu thị trên mạng cũng cạnh tranh bằng việc vận chuyển hàng miễn phí cho khách hàng. Bên cạnh đó, rất nhiều website cũng tung lên mạng những lời quảng cáo, mời chào hấp dẫn kèm theo đường link địa chỉ bán quà Tết. 

Điện thoại di động và hàng điện tử lên ngôi

Thị trường di động mùa Tết năm nay đa dạng về mẫu mã, tính năng cũng như giá thành. Mỗi dòng điện thoại mang một đặc trưng riêng. Nếu như những người thành đạt muốn "tậu" một chú "dế" đắt tiền, thì giới trẻ lại muốn có một chiếc điện thoại đa tính năng và thời trang.

Trong khi đó, những người ham mê công nghệ lại cần một chiếc máy đầy đủ tính năng và kết nối mạnh. Một chủ cửa hàng kinh doanh điện thoại di động trên phố Hai Bà Trưng cho biết, quà tặng Tết năm nay được khách hàng và đặc biệt là các doanh nhân ưa chuộng là những mẫu máy sang trọng, hỗ trợ tốt công việc, với giới trẻ thì là loại điện thoại đa phương tiện, còn những món quà cho người lớn tuổi thì cần những chiếc điện thoại có bàn phím lớn, màn hình hiển thị rõ và chỉ cần hai chức năng nghe gọi tốt.

Chính sự giảm giá của một số mặt hàng điện thoại vào dịp này cũng là lý do khiến nó trở thành món quà Tết cho nhiều công ty và cá nhân. Bên cạnh đó, đồ điện tử và các sản phẩm công nghệ cao cũng được khách hàng ưa chuộng.

Giá leo thang từng ngày

Chị Phạm Phương Anh, nhân viên bán hàng cho một siêu thị trên phố Thái Hà cho biết: "Phần lớn khách hàng đặt quà Tết trước từ 20 ngày đến 1 tháng. Siêu thị phải thuê 1 điểm riêng để chuyên đóng gói, mỗi ngày đóng gói vài trăm túi quà mà không kịp giao cho khách. Nếu khách đặt trước thì giá đến giáp Tết cũng không thay đổi, còn không đặt thì giá tăng từng ngày".

Quả thật, chỉ cách nhau 3 ngày, khi chúng tôi quay lại cửa hàng trên phố Lò Đúc, giá mỗi gói quà Tết đã tăng lên 20.000đ. Bà chủ hàng cảnh báo: "Nếu không mua nhanh thì giá thay đổi theo ngày, ngày mai là không có cái giá này đâu".

Đến cửa hàng nào chủ hàng cũng chỉ cho chúng tôi xem những giỏ hàng đã đóng sẵn kèm theo lời nói: "Khách đã đặt hết rồi đấy". Nhiều cơ sở nhận gói quà Tết cũng nhận thêm phần đặt quà qua điện thoại và dịch vụ mang quà đến tận nhà cũng khá đắt hàng. Phí vận chuyển ngày Tết được thông báo tăng hơn so với trong năm.

Với nhiều loại dịch vụ quà Tết phong phú và đa dạng, người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn quà tặng cho Tết năm nay. Tuy nhiên, người tiêu dùng nên cẩn trọng với chất lượng quà khi nó được đóng gói và bọc kín bằng túi nilon, bởi đã có nhiều người tiêu dùng mua phải hàng hết hạn sử dụng, nhãn mác mập mờ, thậm chí hàng nhái

Hồng Hạnh - Trần Hằng
.
.
.