"Qua mặt" tổng giám đốc, kế toán và thủ quĩ để "ăn" hơn 44,4 tỷ đồng

Thứ Ba, 28/01/2014, 11:30
Theo cáo trạng: Trong thời gian làm việc tại Công ty TCCS, Hoàng đã nhiều lần sang Singapore và Campuchia để đánh bạc, nhưng càng đánh, càng thua. Để có tiền đánh bạc tiếp, Hoàng đã mượn giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) của người thân, bạn bè và khách hàng dùng làm tài sản thế chấp để vay tiền của Công ty Tài chính cao su.

Ngày 27/1, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao cho biết, đã hoàn tất cáo trạng truy tố 8 bị can, gồm: Trần Quốc Hoàng, nguyên cán bộ tín dụng; Phan Minh Anh Ngọc, nguyên Tổng Giám đốc; Đặng Thị Kim Anh, nguyên Trưởng phòng Kế toán; Nguyễn Thị Lệ Hằng, nguyên quyền Trưởng phòng Kế toán cùng Võ Thị Hoàng Hồng, Lê Anh Tuấn, Nguyễn Hồng Hải và Trần Thị Thu Hiền, đều là thủ quĩ, kế toán, nhân viên kho quĩ Công ty Tài chính cao su (Công ty TCCS), có trụ sở tại phường 6, quận 3, TP Hồ Chí Minh.

Theo cáo trạng: Trong thời gian làm việc tại Công ty TCCS, Hoàng đã nhiều lần sang Singapore và Campuchia để đánh bạc, nhưng càng đánh, càng thua. Để có tiền đánh bạc tiếp, Hoàng đã mượn giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) của người thân, bạn bè và khách hàng dùng làm tài sản thế chấp để vay tiền của Công ty TCCS.

Đáng ra, việc làm phạm pháp của Hoàng không thực hiện được, vì để có một hồ sơ tín dụng hợp lệ, người đứng tên trên sổ đỏ phải ra phòng công chứng để làm thủ tục thế chấp tài sản, nhưng do sự buông lỏng quản lý, làm sai nguyên tắc của các bị can có tên trên nên Hoàng đã "qua mặt" tất cả các qui trình thẩm định, lập hồ sơ đề xuất cho vay..., thậm chí Hoàng còn định giá trị tài sản thế chấp cao hơn giá trị thực tế để vay được nhiều tiền. Khi cần chữ ký của người thế chấp tài sản lúc lĩnh tiền vay, Hoàng đã nhờ những người bán vé số dạo giả chữ ký của khách hàng. Bằng thủ đoạn này, Hoàng đã mượn 14 sổ đỏ, lập 16 bộ hồ sơ tín dụng giả, chiếm đoạt 33,1 tỷ đồng của Công ty TCCS.

Ngoài ra, Hoàng còn lập 5 hồ sơ tín dụng nhờ vợ đứng tên vay bằng 4 tài sản thế chấp có giá trị gần 3,8 tỷ đồng nhưng Hoàng tự định giá nâng lên hơn 18,3 tỷ đồng để vay và chiếm đoạt 15 tỷ đồng. Như vậy, từ năm 2009 đến ngày 30/12/2011, Hoàng đã chiếm đoạt của Công ty TCCS tại 21 hợp đồng tín dụng, với số tiền hơn 44,4 tỷ đồng.

Ngoài hành vi nể nang, thiếu trách nhiệm, để Hoàng chiếm đoạt số tiền lớn của Công ty TCCS, trong thời gian đương chức, ông Phan Minh Anh Ngọc còn ký hợp đồng huy động vốn của các tổ chức tín dụng khác rồi gửi tại Công ty Cho thuê tài chính II (ALC II), với tổng số tiền là 600 tỷ đồng để hưởng lợi lãi suất chênh lệch từ 0,5% đến 1%/tháng. Đến tháng 5/2011, Công ty ALC II mới trả được 25 tỷ đồng tiền gốc và 26 tỷ đồng tiền lãi. Hiện Công ty ALC II đã mất khả năng thanh toán, chưa xác định số tiền thất thoát. Vụ việc này sẽ được xem xét xử lý sau theo qui định của pháp luật

M.K.
.
.
.