Pico khuyến mãi hay "hành" khách hàng?

Thứ Hai, 18/07/2011, 15:30
Tung ra chiêu khuyến mãi "khủng" nhân dịp khai trương cơ sở mới, Pico đã thu hút hàng nghìn khách hàng tới mua sắm nhưng với cách bán hàng thiếu chuyên nghiệp đã dẫn tới cảnh xô đẩy, chen lấn đến mức trung tâm phải đóng cửa để đảm bảo an toàn. Chỉ có rất ít khách mua được hàng khuyến mãi của Pico, còn phần lớn đến để nhận thêm ấm ức, bất bình.

Cho đến đầu giờ chiều 16/7, lượng khách hàng vẫn ùn ùn kéo đến điểm bán hàng thứ năm tại Hà Nội của Trung tâm siêu thị điện máy Pico ở 342 Tây Sơn. Tình hình đã nằm ngoài tầm kiểm soát nên siêu thị này phải dùng đến biện pháp đóng cửa, dùng toàn bộ lực lượng vệ sĩ bảo vệ vòng ngoài với lý do giải quyết nốt lượng khách hàng còn tồn lại từ sáng. Nhưng theo tìm hiểu của phóng viên thì sự thực không phải vậy. Trước sức nóng của lượng khách hàng vây kín trước cửa siêu thị, lãnh đạo siêu thị này đã phải khẩn cấp nhờ cậy đến sự có mặt của lực lượng Công an.

Đè lên nhau để mua hàng

Quảng cáo rầm rộ với chương trình bán hàng giảm giá hấp dẫn được đăng tải trên các phương tiện truyền thông trước đó khiến cho lễ khai trương trung tâm bán hàng điện máy, điện gia dụng thứ 5 của Pico tại Hà Nội trở thành sự kiện thu hút lượng khách đông kỷ lục. Ngay từ 6h ngày 16/7 đã có nhiều khách hàng tới chầu chực để có thể nắm chắc cơ hội mua được LCD Sharp 32 inch chỉ với giá 3.990.000 đồng; lò vi sóng LG: 590.000 đồng và máy tính xách tay hiệu Acer chỉ trên 6 triệu đồng…

Đương nhiên với tâm lý thích mua được hàng giá rẻ, chiêu dụ khách hàng với số lượng 2.000 LCD Sharp bán ra trong dịp khai trương, trở nên quá hấp dẫn với số đông khách hàng. Chứng kiến cảnh chen chúc, xô đẩy nhau, dùng CMND để được ghi phiếu mua hàng, rồi tiếp tục hành trình chen lấn, xếp hàng dài để tiến tới quầy thu ngân ở hai tầng có hàng khuyến mại, mới thấy được sự thành công quá lớn chiến dịch marketing của doanh nghiệp.

Và cũng trong buổi sáng đông đúc ấy, có nhiều khách hàng bị kẻ gian móc ví, giật ví, móc trộm điện thoại và nhiều vật dụng cá nhân khác. Loa phát thanh của siêu thị liên tục đọc thông báo cảnh giác cho khách hàng nhưng với mật độ người quá đông, ai cũng lo chen lấn để được nộp tiền trước, trở thành cơ hội béo bở cho bọn trộm cắp.

Một nhân viên bán hàng của Pico cho phóng viên biết, trong buổi sáng, rất nhiều ví, túi xách bị vứt lại tại nhà vệ sinh. Kẻ gian sau khi lấy tiền đã vứt lại ví cùng toàn bộ giấy tờ của khổ chủ. Cũng trong buổi sáng có bà mẹ còn bị lạc đứa con 4 tuổi…!

Pico từng phải dùng giải pháp viết phiếu mua hàng bên ngoài để khách hàng bốc thăm mua hàng.

Nhiều hoài nghi sau chương trình khuyến mại 

Thực tế là cuối cùng những khách hàng kiên trì cũng hỉ hả mua được hàng khuyến mại. Tuy nhiên, điều khiến chúng tôi và nhiều khách hàng thắc mắc là tại sao khi tổ chức sự kiện lớn thế mà với kinh nghiệm mở những điểm bán trước, Pico lại không có sự chuẩn bị về nhân lực và tăng cường các quầy thu ngân để giảm áp lực cho khách hàng. Trong khi khách đông, quầy thu ngân ở mỗi tầng chỉ bố trí 2 nhân viên, khách hàng xô bên nọ, đẩy bên kia, riêng việc nhắc nhở, ổn định tinh thần khách hàng đã mất rất nhiều thời gian. Chính vì thế mà tới đầu giờ chiều, việc Pico đóng cửa, không cho khách vào, sau đó thông báo số lượng LCD chỉ còn 60 chiếc, khách hàng phải bốc thăm để giành quyền mua, đã khiến nhiều người nghi ngờ, cho rằng Pico lừa dối khách hàng.

Chị Nguyễn Thanh Huyền ở đường Hoàng Văn Thái (Thanh Xuân - Hà Nội) cho biết, chị có mặt ở đây từ sáng, có thể thấy rõ với cách làm việc còn thiếu chuyên nghiệp và chưa hợp lý như ở Pico Tây Sơn thì lượng khách hàng mua được LCD không thể tới 1.000 chiếc, đấy là chưa kể lượng khách hàng còn mua máy tính xách tay, lò vi sóng. Cho nên việc cuối giờ chiều thông báo là còn 60 cái là vô lý(?).

Trong khi đó, khi có mặt tại Pico Tây Sơn lúc 13h30', phóng viên được nhân viên an ninh ở đây giải thích lý do đóng cửa là để kiểm kê và giải quyết nốt lượng khách hàng còn lại từ sáng. Nhưng khi với danh nghĩa phóng viên, chúng tôi được vào bên trong thì thấy chẳng có khách hàng nào. Chỉ có các nhân viên đứng chơi, chờ ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Pico, cho mở cửa, viết phiếu tiếp hay không. Khi chứng kiến cảnh khách hàng bám chặt vào cửa kính, có người còn quá khích chửi bới, chúng tôi đã tỏ ra lo lắng thì nhân viên của Pico cho biết, những lần khai trương ở các điểm bán trước, Pico đều gặp tình trạng như thế này (?!).

Từ câu chuyện chen nhau mua hàng giảm giá và các chiêu dụ khách hàng được nhiều trung tâm mua sắm, siêu thị lớn, nhỏ áp dụng trong thời gian qua đặt ra nhiều vấn đề về an ninh trật tự và trách nhiệm với niềm tin của người tiêu dùng. Về mặt lăng xê, quảng bá và khuyếch trương thương hiệu, các trung tâm này đã đạt được nhưng lòng tin của khách hàng đã bị sụt giảm. Thiết nghĩ, với những chương trình khuyến mại rầm rộ thế này thì cần có sự giám sát kỹ lưỡng của các cơ quan chức năng

Thu Uyên
.
.
.