Phú Yên: Chim cút chết hàng loạt, nông dân thiệt hại tiền tỷ

Thứ Bảy, 05/03/2011, 11:11
Đến ngày 3/3, đã có trên 30 hộ chăn nuôi chim cút ở hai xã Hòa Hiệp Trung, Hòa Hiệp Bắc, huyện Đông Hòa lâm vào cảnh điêu đứng vì có hơn 320.000 con chim cút đã chết, chiếm khoảng một nửa số chim cút họ đã thả nuôi từ tháng 10/2010 đến nay, ước tính thiệt hại hơn 1 tỷ đồng.

Trong số đó, thiệt hại nặng nhất là hộ gia đình các ông Đặng Nguyên, Văn Phú Thu, Đỗ Cẩn, Nguyễn Thành Sang, Nguyễn Hoàng Kỳ… Nhiều người trong số họ cho biết, "nghi phạm" khiến cho chim cút bị teo tóp, khô chân, sệ cánh dẫn đến chết là nguồn thức ăn cám Nupak do một doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài 100% tại Đồng Nai sản xuất. Bởi lẽ họ đã tự kiểm chứng bằng cách tách đàn chim cút ra và cho ăn cám do các doanh nghiệp khác sản xuất thì số lượng chim cút bị chết giảm thiểu rất nhiều.

Theo bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết, trú ở phường 5, TP Tuy Hòa - chủ cơ sở ấp và cung cấp chim cút giống cho nhiều hộ chăn nuôi ở hai xã Hòa Hiệp Bắc, Hòa Hiệp Trung cho biết, ngoài việc cung cấp chim cút giống 20 ngày tuổi, trong ba tháng cuối năm ngoái, bà đã tiếp nhận hơn 130 tấn cám Nupak để cung cấp cho các hộ chăn nuôi.

Khi có thông tin chim cút chết hàng loạt, bà Tuyết đã tách đàn chim cút giống để kiểm chứng, kết quả cho thấy đàn chim cút ăn cám Nupak chết nhiều hơn so với đàn chim cút ăn cám có thương hiệu khác. Đại diện phía nhà sản xuất sản phẩm Nupak đã đến gặp bà Tuyết để thỏa thuận thu hồi lại 139 bao cám Nupak mã số B3710s có tổng trọng lượng 3.475kg và hỗ trợ 174 triệu đồng.

Trong khi đó, bà Ánh Tuyết cũng đã tự mình gửi mẫu cám Nupak đến Trung tâm Dịch vụ phân tích thí nghiệm thuộc Sở Khoa học Công nghệ TP HCM để kiểm nghiệm. Kết quả kiểm nghiệm bằng phương pháp sắc ký khí (SPME) cho thấy, trong mỗi ký cám còn có chất Asen chiếm hàm lượng 0,27mg.

Được biết, bà Ánh Tuyết cùng một số hộ chăn nuôi chim cút bị thiệt hại đã gửi đơn đến các cơ quan chức trách đề nghị thu thập, kiểm nghiệm mẫu cám Dr.Nupak mã số B3710s để có cơ sở khiếu nại, đòi bồi thường thiệt hại

PV
.
.
.