Sáng tối thương trường:

Phớt lờ quy định niêm yết giá - người tiêu dùng biết kêu ai?

Thứ Năm, 03/05/2012, 19:29
Một chiếc lốp xe máy hiệu Inoue tại một cửa hàng trên phố Huế được phát giá 290 ngàn đồng, tuy nhiên tại một cửa hàng trên đường Hoàng Hoa Thám được chủ tiệm hô lên tới 360 ngàn đồng.

Nghị định 84/2011/NĐ-CP ngày 20/9/2011 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giá đã quy định cụ thể về mức phạt đối với các vi phạm về niêm yết giá. Trong Nghị định này cũng quy định rõ hành vi không niêm yết hàng hóa, dịch vụ có thể bị xử phạt tới mức từ 5 - 10 triệu đồng. Quy định cụ thể như vậy nhưng trên thực tế thì tình trạng vi phạm vẫn tràn lan.

Đơn cử như tình trạng giá cả các sản phẩm xe máy, phụ tùng xe máy. Khảo sát qua một lượt tại các cửa hàng kinh doanh xe máy trên địa bàn Hà Nội có thể dễ dàng nhận thấy tình trạng vi phạm khá phổ biến. Đặc biệt về phụ tùng xe máy thì đúng là mỗi nơi một giá. Không niêm yết giá nên chủ cửa hàng nhìn mặt khách và tha hồ chặt chém.

Một chiếc lốp xe máy hiệu Inoue tại một cửa hàng trên phố Huế được phát giá 290 ngàn đồng, tuy nhiên tại một cửa hàng trên đường Hoàng Hoa Thám được chủ tiệm hô lên tới 360 ngàn đồng. Một bộ nhông xích giá của hãng là hơn 120 ngàn thì tới một số cửa hàng trên đường Đội Cấn, Hoàng Hoa Thám đã được đội giá lên tới 200 ngàn…

Đặc điểm chung dễ nhận thấy là tại hầu hết các cửa hàng, cửa hiệu kinh doanh, sửa chữa xe máy hiện có bán hàng trăm loại sản phẩm, phụ tùng có đủ loại xuất xứ khác nhau. Tất cả đều không được niêm yết giá mà đều được chặt chém vô tội vạ. Điều này khiến cho khách hàng có nhu cầu lạc vào “mê hồn trận” của các loại giá, không thể đưa ra được sự lựa chọn hợp lý.

Sản phẩm, phụ tùng xe máy chỉ là một ví dụ điển hình. Ngoài một số siêu thị việc chấp hành khá nghiêm túc, số còn lại phần lớn các trung tâm thương mại, chợ lớn nhỏ hay các cửa hàng, cửa hiệu trên địa bàn Hà Nội tình trạng vi phạm không niêm yết giá diễn ra khá tràn lan. Sản phẩm quần áo, thực phẩm hàng tiêu dùng, hàng điện tử, điện lạnh…

Từ những mặt hàng trị giá hàng chục ngàn đến những mặt hàng có giá tiền triệu đều không niêm yết giá. Người bán ra sức hét giá, người mua chẳng biết nên lựa chọn  như thế nào. Niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết là quy định của Nhà nước nhằm bình ổn giá cả thị trường, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng đồng thời cũng là biểu hiện của văn minh thương mại. Tuy nhiên trên thực tế vì lợi nhuận, những chủ cửa hàng kinh doanh, buôn bán đều không chấp hành các quy định.

Được biết tại Nghị định 84/CP cũng đã quy định cụ thể thẩm quyền xử phạt cụ thể từ Thanh tra chuyên ngành đến tận Chủ tịch UBND xã. Quy định, chế tài đầy đủ, tuy nhiên do sự buông lỏng quản lý, thiếu quyết liệt trong cách thực hiện nên vi phạm vẫn tràn lan. Đã đến lúc cần phải xem xét trách nhiệm của những tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xử phạt nếu để xảy ra vi phạm trong lĩnh vực, địa bàn mình phụ trách. Có như vậy mới siết chặt được kỷ cương phép nước, tạo được niềm tin đối với người tiêu dùng

Xuân Luận
.
.
.