“Phi đội bay” chở thuốc lá lậu

Thứ Bảy, 21/01/2006, 06:57

Mỗi "phi đội" có từ  5 - 10 đối tượng, vận chuyển từ 150 - 200 cây thuốc, chủ yếu là loại hàng thuốc lá Jet, Hero. Khi “làm nhiệm vụ”, chúng phóng với vận tốc kinh hoàng từ 80km/h trở lên.

Từ khi mặt hàng thuốc lá trong nước tăng giá, dân buôn lậu chọn mặt hàng này "bay" từ các huyện biên giới  Long An - Campuchia vào Tp. Hồ Chí Minh. Tỉnh lộ 10 nối liền thị trấn Đức Hòa vào thành phố, đây chính là “cửa ngõ” cho dân buôn hàng lậu.

"Phi đội bay", "Phi đội tử thần" là tên gọi mà người dân sống hai bên tỉnh lộ 10 dành cho các đối tượng chở thuốc lá lậu bằng xe gắn máy từ các huyện biên giới tỉnh Long An về Tp. Hồ Chí Minh.

Mỗi "phi đội" có từ  5 - 10 đối tượng, vận chuyển từ 150 - 200 cây thuốc, chủ yếu là loại hàng thuốc lá Jet, Hero. Khi “làm nhiệm vụ”, chúng phóng với vận tốc kinh hoàng từ 80km/h trở lên. Để đối phó với lực lượng chức năng, các đầu nậu thuốc lá đều trang bị cho lính của mình những phương tiện hiện đại như điện thoại di động đắt tiền, xe máy phân khối lớn lại được đôn thêm nòng để đua tốc độ...

Trên mỗi chặng đường đều có điểm tập kết hàng và có "phi đội" phụ trách tiếp nhận chặng đường tiếp theo. Mỗi chặng được tính tiền hoa hồng khác nhau tùy theo tình hình thời điểm tại biên giới nhiều hay ít hàng. Riêng đoạn cuối từ thị trấn Hậu Nghĩa về tới Tp. Hồ Chí Minh hơn 60km, tiền hoa hồng vận chuyển một cây thuốc lậu từ 1.500đ - 2.000đ. Mỗi chuyến như vậy "dân bay" kiếm từ 150.000 - 200.000 đồng. Một ngày, họ "bay" từ ba đến bốn chuyến.

Hầu như dân chạy hàng lậu trên trục đường này không dùng thắng mà chủ yếu là lạng lách bạt mạng để tránh sự truy đuổi. Mỗi "phi đội" có đi thêm cả những tên dự phòng,  khi gặp "sự cố" trên đường, tên chở hàng vứt xe, thuốc lại và nhảy lên xe dự phòng tẩu thoát. Tất cả phương tiện chuyên chở của chúng đều là xe lậu, mang biển số giả để che giấu các cơ quan chức năng.

Nỗi ám ảnh thường trực

Từ khi có sự xuất hiện của "Phi đội tử thần" trên trục lộ 10, người dân sống ven tỉnh lộ này từ các xã thuộc thị trấn Đức Hòa (Long An) cho tới các xã Lê Minh Xuân, Phạm Văn Hai của huyện Bình Chánh (Tp. Hồ Chí Minh) đều tỏ ra phẫn nộ xen lẫn lo sợ bọn chúng.

Từ nhiều năm qua, những kẻ chở hàng lậu đã gây ra nhiều vụ tai nạn thương tâm cho người đi đường. Chúng gây tai nạn rồi bỏ chạy bạt mạng như vụ đụng bà H. ở khu vườn ươm (gần khu du lịch Láng Le, Bàu Cò), đụng em nhỏ ở sát chợ Bà Hom… Gần đây là gây ra vụ tai nạn cho anh Duẩn, thường trú tại xã Lê Minh Xuân. Khi kể cho chúng tôi nghe, anh vẫn chưa hết nỗi kinh hoàng. Trên đường đưa con đi học về, anh đi với tốc độ chậm, dù nghe tiếng xe gầm rú của "phi đội" chúng, anh đã áp sát lề đường nhưng vẫn bị bao hàng chất sau quệt làm té văng mấy mét xuống mặt đường. Anh lật áo cho chúng tôi xem, trên mình vẫn còn những vết bầm tím.

Xã Đức Hòa Hạ, thuộc thị trấn Đức Hoà nằm ở vị trí cửa ngõ đón đầu "Phi đội tử thần" vào Tp. Hồ Chí Minh. Năm 2005, đội chống buôn lậu xã đã mai phục bắt 23 xe gắn máy, tịch thu hơn 31 ngàn gói thuốc, cùng 5 đối tượng hành nghề gửi lên cấp trên xử lý. Nhưng đây chỉ là một phần rất nhỏ của đường dây bọn chúng hoạt động mỗi ngày.

Anh Huỳnh Thanh Liêm, Phó Chủ tịch xã cho biết: “Xuyên suốt tuyến đường, và nhất là trước các trụ sở UBND xã, huyện đều có người của chúng thăm dò. Mọi động thái của Đội chống buôn lậu, chúng đều biết hết nên mai phục bắt và đuổi bắt là rất khó”.

Một nguyên nhân nữa khiến lực lượng chống buôn lậu ở các địa phương không làm mạnh tay được bởi tính chất ngông cuồng của các đối tượng buôn lậu này. Anh Lâm Văn Sỹ, Phó Công an xã cho biết: “Nhiều lần anh em chặn bắt xe chở thuốc lá lậu bị các đối tượng liều mạng phóng xe vào lực lượng để mở đường thoát. Có khi các đối tượng còn sử dụng gạch đá, gậy gộc tấn công lại anh em. Nếu mình làm tới, chúng chạy liều mạng gây tai nạn cho người dân đi đường nữa thì khổ”

Võ Bá Dũng
.
.
.