Phát triển kỹ năng cho lao động ngành Du lịch để tận dụng cơ hội khi Cộng đồng Kinh tế ASEAN ra đời

Thứ Sáu, 19/06/2015, 09:37
Việt Nam cần thành lập một hội đồng kỹ năng cho ngành Du lịch để tận dụng tốt nhất những cơ hội từ tăng cường hội nhập khu vực và toàn cầu. Đó là thông tin từ hội thảo do Tổng cục Dạy nghề, Bộ LĐ-TB&XH và Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) đồng tổ chức ngày 18/6, tại Hà Nội.

Du lịch là một trong 8 ngành nghề được các thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau trong khuôn khổ Cộng đồng Kinh tế ASEAN ra đời vào cuối năm nay. Người lao động với những kỹ năng và bằng cấp cần thiết trong ngành này sẽ đáp ứng được tốt hơn nhu cầu từ số lượng khách du lịch ngày một tăng hoặc di chuyển trong nội khối ASEAN để làm việc.

Với bờ biển dài gần 3.300km và 7,8 triệu khách du lịch quốc tế mỗi năm, ngành Du lịch là một trong những mũi nhọn của Việt Nam. Tốc độ tăng trưởng đáng kể của ngành công nghiệp trị giá 10,7 tỷ USD này cũng là một nguồn chính tạo thu nhập và việc làm.

Theo Tổng cục Du lịch, ngành này tạo việc làm cho khoảng 1,7 triệu lao động, trong đó bao gồm 550.000 việc làm trực tiếp. Tuy nhiên, sự thiếu hụt về kỹ năng và việc chưa đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp là một mối lo ngại lớn đối với Việt Nam cũng như trong khu vực. Một trong những lý do chính dẫn tới sự khập khiễng này là do thiếu sự tham gia của doanh nghiệp vào các hoạt động đào tạo.

Q.M.
.
.
.