Phát hiện nhiều thủ đoạn tinh vi nhập lậu ôtô

Thứ Ba, 18/03/2014, 11:04
Gần đây, lực lượng chức năng Hải Phòng phát hiện nhiều ôtô vận chuyển trái phép vào các cảng. Đây là hình thức phạm tội mới né tránh sự kiểm tra, trốn thuế. Các ôtô được ngụy trang bằng nhiều thủ đoạn rất tinh vi như: cưa đôi, tháo rời xe sang dưới dạng phế liệu nhập lậu về Việt Nam rồi hàn lại, ôtô đội lốt máy kéo, sử dụng biển nước ngoài…

Ngày 3/3/2014, Chi Cục Hải quan cảng Hải Phòng KV3 phát hiện 12 xe ôtô loại 4 chỗ đã qua sử dụng với nhiều chủng loại khác nhau (Kia, Matiz...) đã cắt nóc và tháo rời một số phụ tùng, linh kiện đi kèm được giấu trong lô hàng nhập khẩu từ Hàn Quốc về Việt Nam. Những chiếc xe được xếp chồng lên nhau. Nóc xe được cắt rời. Phụ tùng đi kèm được để trong khoang xe.

Được biết, lô hàng này đóng trong container, được vận chuyển trên tàu Concord 0290-540S do hãng Evergreen làm đại lý từ cảng Pusan Hàn Quốc đến cảng Greenport Hải Phòng ngày 11/2/2014.

Chủ hàng là Công ty CP Dịch vụ và Thương mại Huệ Minh, địa chỉ tại Thái Bình đứng tên trên vận đơn. Đây là các mặt hàng thuộc Danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu theo quy định tại Nghị định187/2013/NĐ-CP của Chính phủ. Trước đó, doanh nghiệp này đã mở tờ khai điện tử khai báo nhập 12 máy kéo thanh kim loại đã qua sử dụng và được hệ thống đã phân luồng Xanh (hàng miễn kiểm tra). Lực lượng Hải quan đã chuyển luồng Đỏ để kiểm tra thực tế 100% lô hàng. Khi phát hiện số hàng không giống như khai báo ban đầu, Chi cục Hải quan cảng Hải Phòng KV3 đã lập biên bản vi phạm hành chính, tạm giữ toàn bộ tang vật để điều tra, xử lý. Đây không phải là trường hợp đầu tiên nhập lậu ôtô từ nước ngoài vào Việt Nam bị phát hiện.

Siêu xe được ngụy trang trong container sắt vụn.

Cụ thể, năm 2013, lực lượng Hải quan Hải Phòng phát hiện chiếc xe BMW 645Ci đã qua sử dụng bị cắt làm đôi, tháo rời các phụ tùng, linh kiện được bọc gói bằng nhiều lớp nilon và trà trộn với hàng hóa thông thường khác. Nếu được nhập trót lọt vào Việt Nam, chiếc xe BMW 645 Ci sẽ được hàn lại rồi tân trang để bán ra thị trường nội địa với bộ giấy tờ hợp thức từ các xe tai nạn hoặc sử dụng giấy tờ giả.

Giữa năm 2013, tại cảng Đình Vũ, TP Hải Phòng, lực lượng chức năng cũng phát hiện một lô xe hạng sang trị giá hàng tỷ đồng nhập lậu dưới dạng sắt vụn. Lô xe trên được chứa trong container loại 40 feet do tàu Sinokor Yakohama 0098 vận chuyển từ Hongkong về cảng Đình Vũ ngày 29/7/2013. Trên vận đơn, lô hàng ghi là Metal (kim loại) nhập trong container sắt vụn. Qua kiểm tra, lực lượng Hải quan phát hiện bên trong có 3 xe ôtô hạng sang mang các nhãn hiệu nổi tiếng như: BMW, Lexus và Honda trị giá hàng tỷ đồng... Bên cạnh đó, thời gian gần đây xuất hiện nhiều hình thức nhập lậu ôtô mới như: biến xe mới thành xe cũ đã qua sử dụng; xe Việt kiều hồi hương; nhập ôtô theo đường quà biếu, tặng… để hưởng mức thuế nhập khẩu ưu đãi... Một trong số những thủ đoạn trốn thuế được các đơn vị nhập khẩu ôtô tận dụng nhiều nhất là biến những xe mới thành xe đã qua sử dụng để hưởng mức thuế nhập khẩu ít hơn. Trước khi cho xe vận chuyển về Việt Nam, xe ôtô đã được gẩy số kilômét đã đi quá 1 vạn kilômét. Khi về đến Việt Nam, sau khi hoàn tất các thủ tục hải quan, những chiếc xe này lại được “gẩy” về 0km trước khi bày bán ở các salon ôtô với giá xe mới.

Để phục vụ nhu cầu của những khách hàng không muốn đợi tới 6 tháng, doanh nghiệp kinh doanh ôtô làm biển nước ngoài (NN). Biển NN có thời hạn thường được hưởng chính sách không phải nộp thuế, là hàng tạm nhập tái xuất nên giá xe chỉ bằng một nửa. Tuy nhiên, biển này thường có thời hạn 2,5 năm theo nhiệm kỳ công tác của người đứng tên. Khi bán lại cho cá nhân Việt Nam phải nộp đủ các loại thuế. Để lách luật, giới buôn xe ôtô sử dụng hình thức ủy quyền…

Bên cạnh đó, giới kinh doanh ôtô sử dụng thủ đoạn mới: xe Việt kiều hồi hương. Vận chuyển vào Việt Nam theo con đường Việt kiều hồi hương, tạm nhập tái xuất, ngoại giao có giá khoảng 500.000 USD. Như vậy, giá này chỉ bằng hơn 1/2 so với việc nhập khẩu chính ngạch khẩu là từ 850.000 - 900.000 USD...

Đăng Hùng
.
.
.