Phát hiện nhiều sai phạm trong việc mua sắm thiết bị y tế ở bệnh viện

Thứ Ba, 06/05/2008, 14:03
Tại Bệnh viện Bạch Mai, kiểm tra gói thầu máy thận nhân tạo loại 2 bơm 1 kim trị giá hơn 760 triệu đồng cho thấy thiết bị này không được mua từ Hãng Fresenius (Đức), không có chứng chỉ chất lượng hàng hóa, không rõ nguồn gốc xuất xứ theo như nội dung đã cam kết trong hồ sơ dự thầu và hợp đồng kinh tế...

Xuất xứ nguồn gốc, nhãn mác đều có vấn đề

Thanh tra Chính phủ vừa có kết luận thanh tra việc mua sắm trang thiết bị y tế tại 5 đơn vị thuộc Bộ Y tế.

Theo đánh giá của Thanh tra Chính phủ trong điều kiện kinh phí Nhà nước đầu tư cho ngành Y tế còn khó khăn, hạn chế; thực hiện chủ trương xã hội hóa của Nhà nước, các đơn vị nêu trên đã chủ động nhiều phương thức đầu tư mua sắm, trong đó có việc liên doanh, liên kết, sử dụng nguồn kinh phí bệnh viện và nguồn vốn vay kích cầu để mua sắm trang thiết bị phục vụ cho việc khám, chữa bệnh của nhân dân. Tuy nhiên, qua thanh tra đã phát hiện khá nhiều sai phạm cần chấn chỉnh.

Một trong những sai phạm đó là việc mua sắm các thiết bị không đúng chủng loại, nguồn gốc xuất xứ. Cụ thể tại Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành kiểm tra 22 gói thầu và 25 hợp đồng mua sắm với tổng trị giá hơn 68 tỷ đồng đã phát hiện nhiều vi phạm.

Ví dụ như gói thầu Monitor đầu giường trị giá hơn 1,4 tỷ đồng mua vượt dự toán tới hơn 28 triệu đồng, khi lập kế hoạch mua sắm, trang thiết bị máy móc cho các khoa chức năng không cụ thể làm tăng vốn đầu tư của ngân sách Nhà nước. Thiết bị sử dụng không hợp lý gây lãng phí hơn 74 triệu đồng...

Tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh), kiểm tra dự án đầu tư nâng cấp trang thiết bị y tế cho thấy: dự án đầu tư hệ thống Gamma Knife và hệ thống chụp cộng hưởng từ và dự án "Hệ thống Spec - CT" với tổng giá trị hơn 107 tỷ đồng. 

Tuy nhiên, việc bệnh viện thực hiện các dự án của nguồn vay kích cầu nhưng không báo cáo, không trình Bộ Y tế thẩm định phê duyệt; việc ký kết và thực hiện hợp đồng sai so với hồ sơ mời thầu dẫn đến để nhà thầu cung cấp sai mẫu mã chủng loại, cam kết là của Bỉ nhưng mua lại thiết bị của một đơn vị trong nước và có xuất xứ tại Trung Quốc để hưởng lợi hơn 183 triệu đồng.

Tại Bệnh viện Bạch Mai, kiểm tra gói thầu máy thận nhân tạo loại 2 bơm 1 kim trị giá hơn 760 triệu đồng cho thấy thiết bị này không được mua từ Hãng Fresenius (Đức), không có chứng chỉ chất lượng hàng hóa, không rõ nguồn gốc xuất xứ theo như nội dung đã cam kết trong hồ sơ dự thầu và hợp đồng kinh tế...

Quá trình đấu thầu đều có sai phạm

Một trong những sai phạm được phát hiện tại hầu hết các đơn vị, đó là vi phạm đấu thầu. Tiến hành kiểm tra 10 gói thầu thuộc nguồn xây dựng cơ bản với tổng giá trị hơn 7 tỷ đồng tại Bệnh viện Trung ương Huế đã phát hiện nhiều gói thầu có thông báo mời thầu có trước phê duyệt của Bộ Y tế hoặc theo quy định ít nhất phải có 5 nhà thầu tham gia nhưng trên thực tế đều không được thực hiện đầy đủ.

Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, kiểm tra 8 gói thầu với tổng trị giá hơn 10 tỷ đồng cho thấy nhiều gói thầu không có trong dự toán, thiếu số lượng nhà thầu tham gia...

Tình trạng không đủ các nhà thầu tham gia theo quy định cũng diễn ra tại nhiều gói thầu ở các đơn vị khác như: Bệnh viện Bạch Mai, Trường Đại học Y Hà Nội, Trường Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh.

Đưa ra những tiêu chuẩn, chấn chỉnh việc mua sắm trang thiết bị

Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ Y tế, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan liên quan: xây dựng ban hành tiêu chuẩn trang thiết bị y tế cho từng loại bệnh viện, ban hành quy định cụ thể về tiêu chuẩn, kiểm định chặt chẽ các loại máy móc, thiết bị được đưa vào bệnh viện, đặc biệt là trong việc thực hiện chủ trương xã hội hóa như việc liên doanh liên kết.

Xác định mô hình hoạt động, xây dựng quy chuẩn quản lý cụ thể đối với hoạt động xã hội hóa trong việc khám chữa bệnh. Bên cạnh đó cần ban hành quy chế thu, chi viện phí và quy chế về sử dụng thiết bị cho công tác khám chữa bệnh có thu tiền ở các bệnh viện thuộc Trường Đại học.

Thẩm định lại các thiết bị mua sắm không đúng nhãn mác, xuất xứ tại các đơn vị... Đồng thời kiểm điểm làm rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân đã để xảy ra sai phạm

Xuân Luận
.
.
.