Phát hiện đường dây mua bán, chế tác gần 5.000 cá thể rùa biển

Thứ Bảy, 22/11/2014, 09:47
Tính đến chiều 21/11, các lực lượng chức năng tại Khánh Hòa đã kiểm đếm được gần 5.000 cá thể rùa biển và các sản phẩm của chúng. Cơ quan chức năng cũng phát hiện thêm các bể chứa “khủng” ngâm rùa biển trong hóa chất, nhiều cán bộ, chiến sỹ khi tham gia kiểm đếm đã bị dị ứng hóa chất.

Theo Đại tá Vũ Duyên Hải, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (PCTP về môi trường), Trưởng Ban chuyên án cho biết, từ nhiều tháng nay, các trinh sát Phòng 3 phát hiện một đường dây chuyên mua bán trái phép, cất giữ, chế tác cá thể rùa biển trên địa bàn TP Nha Trang. Kế hoạch triệt xóa đường dây nêu trên được lãnh đạo Cục Cảnh sát PCTP về môi trường giao cho tổ công tác Phòng 3 phía Bắc phối hợp với lực lượng Phòng 3 đại diện phía Nam phối hợp với Công an tỉnh Khánh Hòa.

Xâm nhập thị trường mua bán, chế tác rùa biển, các trinh sát đã phát hiện dân buôn bán đồ chế tác vích, đồi mồi, rùa biển… hay nhắc tới một người tên là Hoàng Mạnh Cường, biệt danh “Cường đồi mồi”, trú tại TP Nha Trang, là ông trùm chuyên mua bán  hải sản và chế tác sản phẩm từ rùa biển. Ông trùm này có hệ thống kho đông lạnh ở nhiều nơi để chứa các loại hải sản đông lạnh, nhất là rùa biển, ốc tai tượng. Kho này được ngụy trang trong xưởng chế biến gỗ “Hoàng Cường” tại thôn Phước Trung, xã Phước Đồng, TP Nha Trang, Khánh Hòa. Tuy nhiên, xưởng chế tác các sản phẩm từ rùa biển lại được bố trí tại thôn Phước Lợi, xã Phước Đồng. Một kho đông lạnh lớn được đặt tại thôn Phước Hạ, xã Phước Đồng, cách xưởng gỗ khoảng 1km. Hiện tại, theo người dân, Cường đã giao việc thu mua, vận chuyển, chế tác và quản lý rùa nước mặn, ốc tai tượng bán sang Trung Quốc cho em trai là Hoàng Tuấn Hải, 42 tuổi, trú tại thôn Phước Lợi, xã Phước Đồng, TP Nha Trang.

Lực lượng chức năng tiến hành cân kiểm hàng ngàn xác rùa biển bị thu giữ.

Cường đã từng bị cơ quan chức năng bắt và xử phạt hành chính về hành vi nuôi trái phép rùa biển. Vào cuối tháng 10/2014, có khoảng 30-40 công nhân làm việc tại xưởng chế tác rùa. Thời gian gần đây, có lẽ phát hiện cơ quan chức năng đang theo dõi hoạt động của mình, nên chủ xưởng đã cho nhiều công nhân nghỉ, đến nay chỉ còn khoảng 5-7 công nhân là bà con của Cường còn làm việc tại xưởng chế tác rùa biển.

Ngày 19/11, lực lượng chức năng đã bất ngờ đột kích vào cơ sở sản xuất đồ mỹ nghệ của ông Hoàng Tuấn Hải và tại hai kho nguyên liệu sản xuất đồ mỹ nghệ của cơ sở này ở thôn Phước Lợi và thôn Phước Hạ, xã Phước Đồng, TP Nha Trang. Từ bên ngoài nhìn vào, cơ sở chế biến đồ mỹ nghệ của ông Hoàng Tuấn Hải có vẻ rất hoang sơ, cây cối um tùm và được bao bọc bằng tường xây, nhưng bên trong cơ sở có bể hóa chất, khu vực giết mổ chế tác rùa, vích. Ngoài số lượng lớn rùa biển còn có nhiều loại vỏ ốc cũng được tàng trữ ở đó. Điều đáng nói là trong số hàng ngàn xác rùa biển đã thu giữ, có một số rùa biển trên thân vẫn còn “chíp” do các nhà khoa học gắn trước đó để theo dõi, nghiên cứu. Và đây là cơ sở tàng trữ xác rùa biển có số lượng lớn nhất từ trước đến nay.

Các lực lượng đã bắt giữ một số lượng lớn rùa biển, đồi mồi, vích và ốc tai tượng (số lượng gần 5.000 cá thể và các sản phẩm của chúng) tại các địa điểm nêu trên. Ngay sau đó, chuyên gia Viện Hải dương học đã đến hiện trường, xác định sơ bộ số tang vật bắt giữ. Bước đầu ông Hoàng Tuấn Hải đã thừa nhận hành vi mua các sản phẩm về chế tác thành đồ mỹ nghệ để bán đi thị trường Trung Quốc.

Theo ông Lê Văn Dũng, Chánh Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Khánh Hòa, chủ cơ sở không xuất trình được giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và nguồn gốc hợp pháp lô hàng nêu trên. Với số lượng cá thể rùa biển rất lớn nêu trên, chủ cơ sở này không chỉ thu mua ở Khánh Hòa mà mở rộng đến nhiều địa phương khác trong nước.

Trao đổi với PV Báo CAND chiều 21/11, Đại tá Đào Văn Toản, Trưởng phòng Cảnh sát PCTP về môi trường, Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết, cùng với việc tiếp tục kiểm đếm, thu giữ hàng ngàn xác rùa biển vừa bắt giữ, cơ quan này đang phối hợp với Cục Cảnh sát PCTP về môi trường, Bộ Công an xác minh, đấu tranh làm rõ nguồn gốc lô hàng đặc biệt này… Trong quá trình kiểm đếm, thu giữ, mặc dù cán bộ, chiến sĩ Công an đã sử dụng khẩu trang nhưng vẫn phải chịu mùi hôi của xác rùa biển, hóa chất từ các bể chứa gây dị ứng da…

Anh Hiếu - Hữu Toàn
.
.
.