Phát hiện 43,5kg ngà voi vận chuyển trái phép qua đường hàng không

Chủ Nhật, 15/03/2015, 10:46
Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, đơn vị vừa phát hiện 2 hành khách, quốc tịch Việt Nam, nhập cảnh từ Dubai về Việt Nam vận chuyển trái phép ngà voi.

Hành khách là Nguyễn Văn Hà và Nguyễn Văn Hiền (Nam Định) làm thủ tục nhập cảnh, nhưng không khai báo có hàng hóa nhập khẩu.

Qua kiểm tra thực tế hành lý của 2 hành khách này, Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất phát hiện, ngoài đồ dùng cá nhân, trong hành lý của ông Nguyễn Văn Hà có 19,2kg ngà voi và hành lý của ông Nguyễn Văn Hiền có 24,3kg ngà voi. Cả 2 hành khách đều không xuất trình được giấy tờ có liên quan đến số ngà voi này.

Qua giám định tại Phân viện khoa học hình sự - Bộ Công an tại TP Hồ Chí Minh, số ngà voi trên của loài voi châu Phi, có tên trong danh các loài động vật hoang dã, thuộc diện quản lý của Công ước về buôn bán quốc tế các loài động thực vật hoang dã nguy cấp, cấm xuất nhập khẩu, mua bán.

Theo khai nhận của 2 hành khách, họ chỉ là những người vận chuyển thuê số ngà voi trên từ Dubai về Việt Nam để nhận tiền thù lao. Vụ việc đang được mở rộng điều tra để xử lý.

L.Hiệp
.
.
.