Máy ôtô nhập lậu tại Công ty Quốc tế.

Thời gian vừa qua, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (Cục CSKT) Bộ Công an đã phối hợp với lực lượng Hải quan, khám phá hàng loạt các vụ buôn lậu máy ôtô đã qua sử dụng và động cơ nổ dưới 30HP (loại cấm nhập khẩu) bằng đường biển về tiêu thụ trong nước, trong đó Công ty TNHH Quốc tế của Mạc Viễn Tiều là một công ty nhập hàng lậu lớn nhất bị phát hiện.

Mở rộng vụ án này, Cục CSKT phát hiện Mạc Viễn Tiều đã móc nối với các đối tác nước ngoài nhập thẳng hàng về các cửa hàng Thế Hùng, 520 Kinh Dương Vương; Phước Bình, 593 An Lạc; Bình An, 512 Kinh Dương Vương;  ông L. ở 542 Kinh Dương Vương, cùng ở phường An Lạc, quận Bình Chánh và các cửa hàng Tài Đức, Huy Hưng ở quận 8, Tp.HCM. Ngoài ra, Công an tỉnh Kiên Giang cũng phát hiện và thu giữ 19 máy xe ôtô hiệu Hino đã qua sử dụng của doanh nghiệp Tài Đức.

Việc nhập lậu máy xe ôtô trên trót lọt là do sự tắc trách của cơ quan giám định và những cơ quan hữu quan. Một số cơ quan giám định như Bách Việt, CASFESC… đã thiếu tinh thần trách nhiệm, tiếp tay cho bọn buôn lậu. Theo nguyên tắc thì cơ quan giám định phải giám định từng chiếc, phải có hình ảnh từng chiếc máy và mỗi cái còn chất lượng bao nhiêu %, chủng loại máy gì… Nhưng thực tế, các đơn vị này không giám định đúng quy trình, chứng thư trả lời chung chung... Điều không thể chấp nhận là khi phát hiện hàng lậu, cơ quan điều tra mời giám định viên lên làm việc thì giám định viên lại khai báo là "không rành mặt hàng". Trong khi đó, các cơ quan giám định lại thường xuyên cử những cán bộ này đi giám định ra chứng thư để hàng lậu lọt lưới.

Một khâu nữa cũng cần chấn chỉnh là hàng rào Hải quan hiện nay. Theo quy định của Hải quan thì các doanh nghiệp được phép làm văn bản xin chuyển hàng hóa từ cửa khẩu quốc tế, cảng biển đưa về kiểm hóa tại một địa điểm tập kết hàng hóa trong nội địa. Quy định này có ưu điểm là tạo sự thông thoáng cho các doanh nghiệp, nhưng mặt trái của nó là hàng lậu thường "rớt" dọc đường. Trước đây, "trùm" buôn lậu Trần Đàm thì móc nối với hãng tàu và Hải quan để cắt chì niêm phong ra rồi bấm chì lại, còn bây giờ chốt mở phải hàn chết thì bọn buôn lậu lại bắt bu lông, thế là container và chì niêm phong thì còn nguyên mà hàng lậu thì đã "rớt" hết.

Việc quy định ngành Hải quan chỉ kiểm đại diện từ 5 đến 10% tuỳ theo từng mặt hàng cũng là kẽ hở cho hàng lậu lọt lưới. Vừa qua, có trường hợp Công an Tp.HCM bắt một container động cơ nổ nhập lậu tại một kho hàng ở quận 9, kiểm tra phát hiện chủ hàng còn giữ trong người hàng chục con tem nhập khẩu "quên" chưa dán vào hàng lậu

Nguyễn Thanh Hải