Phản đối Bộ Thương mại Mỹ tính thuế chống bán phá giá mới đối với cá tra Việt Nam

Chủ Nhật, 17/03/2013, 08:27
Trước thông tin Bộ Thương mại Mỹ (DOC) vừa công bố kết quả cuối cùng đợt xem xét hành chính thuế chống bán phá giá đối với mặt hàng cá tra philê đông lạnh của Việt Nam, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT) Phạm Anh Tuấn cho biết: Tổng cục Thủy sản phản đối việc DOC chọn Indonesia là nước tham chiếu để tính thuế chống bán phá giá đối với cá tra của Việt Nam.

Trong một thông cáo vừa phát ra, Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cũng khẳng định: Trong 8 năm liên tiếp, DOC luôn luôn chọn Bangladesh là quốc gia thay thế để tính toán giá trị sản xuất đầu vào của cá tra Việt Nam. Thậm chí, DOC vẫn tiếp tục áp dụng chính sách hợp lý này trong đợt xem xét các nhà xuất khẩu mới được công bố cách đây vài tuần. Chính vì vậy, không có lý do nào để Indonesia trở thành nước thay thế hoặc dữ liệu của nước này được coi là đáng tin cậy hơn, trong đợt xem xét hành chính lần thứ 8.

“Quyết định này của DOC sẽ ảnh hưởng lớn tới mối quan hệ song phương Việt Nam – Hoa Kỳ. VASEP yêu cầu DOC xem xét lại quyết định cuối cùng này sao cho đúng và hợp lý như tại quyết định sơ bộ xem xét hành chính đã thông báo ngày 12/9/2012. Theo đó, DOC phải thực hiện nhất quán trong việc sử dụng Bangladesh làm quốc gia thay thế để tính giá trị đầu vào đối với cá tra Việt Nam như trước đây” – lãnh đạo VASEP cho biết

Ngọc Yến - Thái Bình
.
.
.