Phải nâng cao chất lượng và độ tin cậy của chỉ tiêu thống kê

Thứ Tư, 17/08/2016, 10:09
Đây là yêu cầu của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ trong buổi làm việc với Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) ngày 16-8.

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Bích Lâm, Tổng cục Thống kê thực hiện Đề án đổi mới quy trình biên soạn số liệu tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (GRDP). Theo Đề án, từ năm 2017, Tổng cục Thống kê sẽ tính và công bố GRDP cho các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Phát biểu tại buổi làm việc Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định thống kê là công cụ quản lý vĩ mô rất quan trọng, giúp Chính phủ, các tổ chức đo lường, đánh giá, dự báo, phân tích và lập kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, chiến lược phát triển kinh tế-xã hội, đo lường và đánh giá hiệu quả nền kinh tế.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng nêu lên những bất cập trong số liệu thống kê khi vừa qua, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết xuất khẩu 200.000 tấn thịt lợn qua biên giới nhưng Bộ Công Thương thì báo cáo xuất được 300.000 tấn, “khiến Chính phủ điều hành mà không biết thế nào mà lần”.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng gợi mở nhiều vấn đề để ngành thống kê cùng các bộ, ngành làm rõ hơn nữa về hoạt động chuyên môn thống kê. Phó Thủ tướng đề nghị làm rõ hơn phạm vi thống kê ở các lĩnh vực phi chính thức, các số liệu về lao động, việc làm, thất nghiệp… góp phần đánh giá rõ hơn các khu vực kinh tế.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh ngành Thống kê  phải nâng cao chất lượng và độ tin cậy của chỉ tiêu thống kê và coi đây là công việc có tính chất quyết định tới vai trò của ngành đối với xã hội và nền kinh tế. “Không có thông tin thì không thể ra quyết định được”, Phó Thủ tướng nói.

Lưu Hiệp
.
.
.