Phải đền bù thiệt hại nếu gian lận về đo lường chất lượng

Thứ Năm, 11/06/2009, 15:48
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng vừa ký ban hành Nghị định 54/2009/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng. Theo đó, có nhiều mức phạt tiền theo hướng tăng nặng cũng như nhiều hành vi vi phạm mới được nhận diện, ghi rõ trong NĐ để áp dụng vào thực tế đời sống.

Từ ngày 31/7, thời điểm NĐ 54 có hiệu lực thi hành, các cơ sở sản xuất phương tiện đo không đúng mẫu phê duyệt sẽ bị phạt tiền từ 15 đến 20 triệu đồng. Sản xuất phương tiện đo khi chưa được phê duyệt mẫu hoặc quyết định phê duyệt mẫu hết hiệu lực sẽ bị phạt tiền từ 7 đến 12 triệu đồng.

NĐ đưa ra mức phạt cao nhất là 30 triệu đồng đối với hành vi xuất, nhập khẩu sản phẩm, hàng hóa có chất lượng không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng. Kinh doanh, bán lẻ hàng hóa nhưng không công bố tiêu chuẩn áp dụng của tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu theo quy định cũng bị xử phạt nghiêm.

Bên cạnh đó, các tổ chức, cá nhân sẽ phải chịu mức phạt 25 triệu đồng cho hành vi vi phạm quy định về đo lường trong sản xuất phương tiện đo và có thể bị buộc khắc phục hậu quả, buộc tiêu hủy giấy chứng nhận có liên quan, thu hồi về ngân sách số tiền thu lợi bất hợp pháp, buộc tái xuất hoặc tiêu hủy phương tiện vi phạm, đình chỉ lưu thông hàng hóa vi phạm...

Kinh doanh sản phẩm có nhãn rách nát, mờ nhạt không đọc được nội dung hoặc nhãn hàng hóa bị sửa chữa, tẩy xóa và hàng hóa không có nhãn mác theo quy định, hàng sản xuất tại Việt Nam nhưng lại không có nhãn tiếng Việt (kể cả trường hợp nhãn mác in kích cỡ chữ nước ngoài lớn hơn chữ Việt) cũng bị xử phạt

N.H.S.
.
.
.