Phá đường dây ‘rút ruột’, trộn cát vào thức ăn gia súc

Thứ Ba, 18/08/2015, 08:23
Đầu tháng 8/2015, Công an tỉnh Bình Định nhận đơn báo cáo của Công ty TNHH MTV Kinh doanh xuất nhập khẩu Hoàng Anh - Gia Lai (gọi tắt Công ty HA - GL) về việc thất thoát cám bã đậu (thức ăn gia súc). Công ty nghi ngờ trong quá trình vận chuyển, lái xe đã "rút ruột" rồi "độn cát" vào để đảm bảo khối lượng, tránh bị phát hiện, làm ảnh hưởng đến chăn nuôi, thiệt hại đến sản xuất kinh doanh.

Giám đốc Công an tỉnh Bình Định đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về TTXH (PC45) phối hợp với Phòng PC67 và Công an huyện Tây Sơn triển khai phương án đấu tranh.

Sau một thời gian trinh sát địa bàn, tối 13/8, lãnh đạo Phòng PC45 lên kế hoạch đánh án. Đại tá Thân Trọng Hải, Trưởng phòng và Thượng tá Huỳnh Văn Còn, Phó Trưởng phòng trực tiếp chỉ huy các mũi trinh sát.

Một số đối tượng cùng tang vật.

Ngay chiều 13/8, các trinh sát đã phát hiện 3 chiếc xe container của Công ty HA - GL mặc dù đã nhận hàng tại một doanh nghiệp trong KCN Nhơn Hòa, thị xã An Nhơn, nhưng vẫn đậu lại dọc đường. Khoảng 21h, chiếc xe BKS 81C-03696 bắt đầu di chuyển chậm chạp. Khi đến trước cây xăng Quốc Bảo thuộc thôn 2, xã Bình Nghi, huyện Tây Sơn thì dừng lại. Chiếc xe tải BKS 77C-09382 cũng từ từ tiến đến và dừng hẳn bên chiếc xe container. Lúc đó, một chiếc xe container khác BKS 81C-04076 đến che chắn cho 2 chiếc xe sang hàng. Sự việc diễn ra đúng như những gì trinh sát ghi nhận các ngày trước đó nên họ vẫn "án binh bất động".

Sau khi sang hàng vội vàng, chiếc xe BKS 81C-03696 tăng tốc chạy về hướng Gia Lai. Khi đến thôn Hoài Sơn, xã Bình Tường, huyện Tây Sơn, trinh sát hình sự đã phối hợp với tổ Cảnh sát giao thông ra hiệu dừng xe, khống chế và thu giữ toàn bộ ĐTDĐ của lái xe Đặng Văn Hải (trú phường Ngô Mây, thị xã An Khê, Gia Lai), không để các đối tượng liên lạc thông báo cho nhau.

Chiếc xe BKS 81C-04076 di chuyển ra bãi đất trống cạnh Nhà Văn hóa xã Bình Nghi rồi dừng lại. Lúc sau chiếc xe tải BKS 77C-09382 lấy hàng lúc nãy cũng đến địa điểm này.

Mũi trinh sát vẫn "án binh bất động" chờ bọn chúng thực hiện các công đoạn "rút ruột" thức ăn gia súc và chuyển những bao cát lên chiếc xe contaier thì bất ngờ xuất hiện, khống chế. Phạm Thanh Tùng (60 tuổi, trú phường Chi Lăng, TP Pleiku, Gia Lai), lái xe container BKS 81C-04076 và Phan Văn Sương (27 tuổi, phường Trần Quang Diệu, TP Quy Nhơn), lái xe tải BKS 77C-09382 và lực lượng bốc vác đã bị khống chế, thu giữ toàn bộ ĐTDĐ.

Một mũi trinh sát khác vẫn theo dõi chiếc xe container BKS 81C-03941 đậu trước KCN Nhơn Hòa. Đến 23 giờ 30 chiếc xe mới bắt đầu lăn bánh. Khi đến cầu Đồng Xuân, thị trấn Phú Phong thì có người bắn tín hiệu và đưa vào khu vực bờ kè cạnh Công ty May Nhà Bè. Trong lúc lực lượng bốc vác gồm Lương Thanh Hùng (32 tuổi), Trần Minh Nhí (24 tuổi), cùng trú KV8, phường Trần Quang Diệu và  Nguyễn Văn Thường (40 tuổi, trú Phước Thành, Tuy Phước) bốc 83 bao đựng thức ăn gia súc và chuyển cát từ xe tải BKS 77C-06226 lên xe container thì trinh sát bủa vây. Nguyễn Văn Lộc (35 tuổi, trú xã Nhơn Mỹ, TX An Nhơn), lái xe container, Trần Quốc Thái (33 tuổi, trú phường Đống Đa, TP Quy Nhơn), lái xe tải, cùng lực lượng bốc vác đã bị khống chế.

Toàn bộ phương tiện xe và các đối tượng được đưa về trụ sở Công an huyện Tây Sơn ngay trong đêm để đấu tranh. Lái xe Phan Văn Sương khai nhận, khoảng 19h, em ruột là Phan Thị Ánh Tuyết điện báo lên KCN Nhơn Hòa để chở hàng thức ăn gia súc của số lái xe container lấy trộm bán lại và đưa số điện thoại của các lái xe để liên lạc. Sau khi lấy một khối lượng cát trên xe, Sương gọi điện cho các lái xe thống nhất địa điểm giao hàng.

Các lái xe Đặng Văn Hải, Phạm Thanh Tùng và Nguyễn Văn Lộc thú nhận, trong quá trình chở bã đậu đã móc nối với Phan Thị Ánh Tuyết ở phường Trần Quang Diệu, TP Quy Nhơn, nhận hàng xong sang bán lại với giá từ 4 đến 6 triệu đồng/tấn. Để tránh bị Công ty phát hiện, chúng thỏa thuận lấy bao nhiêu tấn bã cám thì phải trộn lại ngần ấy số lượng cát. Trần Quốc Thái (34 tuổi, trú KV1, phường Đống Đa) lái xe tải huy động lực lượng đi bốc hàng với giá 1 triệu đồng/tấn. Trước khi đi mua hàng đã chở lực lượng này đến cầu Diêu Trì hốt lượng cát tương đương với số lượng cần mua để trộn vào thức ăn gia súc như đã thỏa thuận trước với lái xe.

Trong đêm, cơ quan điều tra đã thu giữ hơn 8 tấn thức ăn gia súc đã chuyển từ các xe container sang các xe tải và 2/3 số cát trên xe tải còn lại trộn vào container. Hiện, cơ quan điều tra đã bắt 5 đối tượng Hải, Tùng, Thái, Lộc và Sương để tiếp tục điều tra xử lý theo pháp luật. Được biết, giá cám bã đậu Công ty HA-GL mua với giá 16 triệu đồng/tấn.

Tấn Tài
.
.
.