Hà Nội:

Phá đường dây lừa đảo đưa lao động đi Hàn Quốc

Thứ Hai, 20/03/2006, 07:50

Chiều 17/3, tổ công tác Đội Công nghiệp - Xây dựng Phòng CSĐT Tội phạm về TTQLKT và Chức vụ - Công an TP Hà Nội đã phát hiện Phạm Xuân Huy đang nhận 2.000 USD của anh Bằng, đại diện cho 3 người lao động có nhu cầu xuất khẩu đi Hàn Quốc trên đường Nguyễn Khang, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy.

Tại Cơ quan điều tra, Phạm Xuân Huy (36 tuổi), ở Gia Lương, xã Việt Hùng, huyện Đông Anh, Hà Nội, khai: Từ tháng 10/2005, Huy được một đối tượng cho biết hiện chi nhánh Công ty Cổ phần XNK Thương mại và Du lịch Bắc Ninh (có trụ sở tại đường Âu Cơ, quận Tây Hồ, Hà Nội) đang có 500 chỉ tiêu xuất khẩu đi Hàn Quốc, mỗi suất phải đóng từ 7.000 - 10.000 USD, nếu người lao động đi trót lọt  thì người thu gom được hưởng 2.000 USD/người. Huy đã sử dụng văn bản soạn thảo sẵn các hợp đồng có đóng dấu của chi nhánh nói trên và thu được 31.000 USD.

Cùng thời điểm trên, một tổ công tác khác còn phát hiện và triệu tập Đỗ Thị Thanh (49 tuổi), ở ngõ 497, đường Âu Cơ, quận Tây Hồ, Hà Nội, hiện đang phụ trách Trung tâm đào tạo Công ty May xuất khẩu 3-2 Hòa Bình (ở khu Bắc Linh Đàm, Hà Nội). Thanh là đối tượng đã làm các thông báo có đóng dấu tương tự như Huy để thu gom người lao động đi Hàn Quốc. Thanh đã thu được 17.500 USD. Sau khi bị triệu tập, người nhà Thanh đã tự nộp lại 10.500 USD cho cơ quan Công an.

Mở rộng vụ án, tiếp đó CQĐT đã triệu tập Bùi Kim Oanh (44 tuổi), ở phường Định Công, quận Hoàng Mai, là đối tượng trong đường dây này đã tổ chức khám sức khỏe cho khoảng 300 người lao động ở gần 20 tỉnh, thành phố trên miền Bắc.

Ngày 18/3, Cơ quan CSĐT đã khám xét nơi ở Đỗ Thị Thanh, đồng thời khám xét và bắt khẩn cấp đối với Phạm Xuân Huy về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Các đối tượng đều khai nhận mượn pháp nhân của chi nhánh Công ty Cổ phần XNK Thương mại và Du lịch Bắc Ninh (trụ sở tại Hà Nội), nhưng thực ra đơn vị này không có chỉ tiêu tuyển người đi lao động Hàn Quốc. Chiều 19/3, vợ đối tượng Huy đã đến CQĐT nộp 9.000 USD khắc phục hậu quả cho chồng. Vụ án đang được điều tra mở rộng

Đào Minh
.
.
.